วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา NASA เผยว่า NASA และ Boeing จะปล่อยภารกิจ Orbital Flight Test-2 (OFT-2) ทดสอบเที่ยวบินไร้ลูกเรือไปยังสถานีอวกาศนานาชาติครั้ง 2 ของยานอวกาศ CST-100 Starliner ไม่เร็วไปกว่าวันศุกร์ที่ 2 เมษายน หลังจากเมื่อเดือนธันวาคมได้ประกาศว่าจะปล่อยภารกิจดังกล่าวในวันที่ 29 มีนาคม

ยานอวกาศ CST-100 Starliner ของ Boeing ได้ร่วมอยู่ในโครงการ Commercial Crew สำหรับขนส่งลูกเรือของสหรัฐฯ ไปและกลับจากสถานีอวกาศนานาชาติโดยมีเป้าหมายยุติการพึ่งพารัสเซีย ซึ่งเดือนธันวาคม 2019 ได้ทำภารกิจ First orbital flight ทดสอบการบินในวงโคจรโดยไม่มีลูกเรือไปยังสถานีอวกาศนานาชาติได้เกิดความผิดพลาดใช้เชื้อเพลิงมากเกินไปจนต้องเดินทางกลับสู่โลกก่อนที่จะไปถึง แต่ก็สามารถบินไปในวงโคจรสู่อวกาศและลงจอดได้สำเร็จ

ปีที่ผ่านมา NASA และ Boeing ได้ร่วมกันตรวจสอบข้อผิดพลาดและมีข้อแนะนำให้มีการปรับปรุงการทดสอบและการจำลองสถานการณ์ทั้งหมด รวมทั้งเพิ่มการทดสอบแบบครบทุกขั้นตอน (End to End) ก่อนที่จะทดสอบบินโดยใช้ฮาร์ดแวร์ที่มีความเที่ยงตรงสูง

การเลื่อนวันปล่อยภารกิจจะช่วยให้ทีมงานมีเวลาในการประมวลผลการทำงานของยานอวกาศและฮาร์ดแวร์เพิ่มขึ้น และเนื่องด้วย Boeing ได้ทดสอบซอฟต์แวร์อย่างเป็นทางการเสร็จสมบูรณ์แล้ว ในตอนนี้กำลังจะเตรียมความพร้อมในการบินต่อไปโดยจะฝึกซ้อมภารกิจในทุกขั้นตอนโดยใช้ฮาร์ดแวร์ที่มีความเที่ยงตรงสูงและใช้ซอฟต์แวร์การบินที่ผ่านการทดสอบขั้นสุดท้ายที่สมบูรณ์แล้ว

ที่มา : nasa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส