Boeing ได้ประกาศเลื่อนปล่อยภารกิจ Orbital Flight Test-2 (OFT-2) ทดสอบการบินยานอวกาศ CST-100 Starliner ไปในวงโคจรมุ่งหน้าสู่สถานีอวกาศนานาชาติครั้ง 2 โดยไร้ลูกเรือเป็นเดือนสิงหาคมหรือกันยายน หลังจากเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ได้ประกาศว่าจะปล่อยภารกิจดังกล่าวไม่เร็วไปกว่าวันศุกร์ที่ 2 เมษายน แต่ปลายเดือนมีนาคมมีสภาพอากาศหนาวและเกิดไฟดับในเมืองฮุสตันทำให้การทดสอบซอฟต์แวร์ล่าช้า

ส่วนเหตุผลที่ภารกิจ OFT-2 ต้องลากไปถึงสิงหาคมก็เพราะว่าหลังจากนี้ที่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) จะมีคิวแน่น คือเดือนเมษายน วันที่ 9 ได้มีภารกิจ Soyuz MS-18 ของรัสเซีย และวันที่ 23 จะมีภารกิจ SpaceX Crew-2 ของ NASA ส่วนในเดือนพฤษภาคมจรวด Atlas 5 (จรวดที่ใช้ปล่อยยาน Starliner) จะมีคิวปล่อยดาวเทียมของกองทัพสหรัฐฯ จากนั้นมิถุนายนจะมีภารกิจ SpaceX CRS 22 ส่งเสบียงไปยัง ISS ดังนั้นทั้ง 2 ท่าจอดจะไม่ว่างจนกว่ายาน Dragon ของภารกิจ CRS 22 จะบินกลับสู่โลกในเดือนกรกฎาคม

ภารกิจ OFT-2 ของ Starliner จะสามารถทดสอบบินไปยัง ISS ได้ในช่วงเดือนสิงหาคมหรือกันยายน ซึ่งก็มีผลดีที่จะช่วยให้ทดสอบซอฟต์แวร์ได้เพิ่มเติม อย่างไรก็ตามแม้ว่าภารกิจ OFT-2 จะล่าช้าแต่ NASA และ Boeing ก็ยืนยันว่าการทดสอบเที่ยวบินส่งลูกเรือไปยัง ISS ครั้งแรก (First crewed test flight : CTF) จะยังคงมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้อย่างแน่นอน

ที่มา : spacenews ภาพปก : nasa

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส