NASA สั่งระงับการดำเนินงานของ SpaceX ในโปรเจกต์ส่งจรวดจอดดวงจันทร์มูลค่า 2,900 ล้านเหรียญสหรัฐ เพราะมีการประท้วงจากบริษัทคู่แข่ง

ในระหว่างที่โปรเจกต์ Human Landing System (HLS) หรือระบบพามนุษย์ลงจอด ถูกหยุดชั่วคราว สำนักงานความรับผิดชอบรัฐบาลของสหรัฐฯ (Government Accounability Office: GAO) จะตรวจสอบกรณีการประท้วงจากคู่แข่งที่เข้าร่วมชิงโครงการ HLS

ในวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา SpaceX ถูก NASA เลือกให้เป็นผู้สร้างระบบที่จะพามนุษย์ไปดวงจันทร์อีกครั้ง ทำให้ผู้เข้าชิงอีก 2 บริษัทได้แก่ Blue Origin และ Dynetics ประท้วงเกี่ยวกับการตัดสินใจในครั้งนี้กับทาง GAO โดยอ้างว่า NASA เคลื่อนย้ายจุด goalpost ในช่วงนาทีสุดท้าย อย่างไม่เป็นธรรม

ยาน Starship ของ SpaceX เป็นจรวดที่มีระบบซึ่งนำกลับมาใช้ใหม่ได้ (fully reusable rocket system) เป็นผู้ชนะของ NASA โดยมีเหตุผลหลักจากพื้นที่การขนส่งขนาดใหญ่ และการเสนอราคาที่ 2,900 ล้านเหรียญ ซึ่งถูกกว่าข้อเสนอจาก Blue Origin และ Dynetics อย่างมาก

NASA กล่าวว่า การเลือกบริษัทเพียงบริษัทเดียวในโปรเจกต์นี้เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดแล้ว เพราะงบประมาณที่ได้จากสภามีมูลค่าอยู่ที่ 3,300 ล้านเหรียญ โดยเป็นงบที่แบ่งให้ NASA 850 ล้านเหรียญ แม้ทางสภาจะต้องการให้เลือก 2 บริษัทเพื่อสร้างยานจอดดวงจันทร์ 2 ลำก็ตาม

อ้างอิง: TheVerge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส