วันพุธที่ 5 พฤษภาคม Blue Origin บริษัทผลิตจรวดและยานอวกาศที่จะให้บริการเที่ยวบินไปสู่อวกาศของมหาเศรษฐี Jeff Bezos ได้ประกาศแผนจะปล่อยเที่ยวบินแรกที่มีลูกเรือนักบินอวกาศออกไปสู่อวกาศด้วยจรวด New Shepard ในวันที่ 20 กรกฎาคม และจะเปิดประมูลหนึ่งที่นั่งสำหรับผู้โดยสารคนแรก ซึ่งจะนำเงินที่ได้ไปบริจาคให้กับมูลนิธิ Club For The Future

การประมูลที่นั่งจะดำเนินการผ่านเว็บ BlueOrigin.com โดยเริ่มตั้งแต่ตอนนี้ ซึ่งมี 3 เฟสด้วยกัน เฟสแรก : 5 – 19 พฤษภาคม จะประมูลออนไลน์โดยไม่เปิดเผยราคาที่เสนอ, เฟส 2 : 19 พฤษภาคม จะประมูลออนไลน์โดยเปิดเผยราคาที่เสนอ และเฟส 3 : 12 มิถุนายน จะประมูลออนไลน์กันสด ๆ จนได้ผู้ชนะที่เสนอราคาสูงสุด

เดือนมกราคม Blue Origin ได้ทำภารกิจ NS-14 (New Shepard 14) เพื่อทดสอบเที่ยวบินไร้ลูกเรือเดินทางสู่ขอบอวกาศด้วยบูสเตอร์และแคปซูลที่ปรับปรุงใหม่เป็นครั้งแรก เดือนเมษายนที่ผ่านมา Blue Origin ได้ทำภารกิจ NS-15 ทดสอบปล่อยแคปซูลอวกาศด้วยจรวด New Shepard เพื่อตรวจสอบความพร้อมในการเข้าสู่แคปซูลของลูกเรือและการออกจากแคปซูลหลังจากลงจอดให้ใกล้เคียงกับเที่ยวบินที่มีผู้โดยสารจริง

สัปดาห์ที่ผ่านมา Blue Origin ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวอวกาศที่สนใจจะจองที่นั่งเข้าไปลงทะเบียนในเว็บไซต์เพื่อรับรายละเอียดวิธีการ วันเวลา และข้อมูลเกี่ยวกับจองที่นั่งในแคปซูลอวกาศที่ขับเคลื่อนด้วยจรวด New Shepard และประกาศว่าวันที่ 5 พ.ค. จะเปิดเผยข้อมูลการจองที่นั่งในทริปท่องเที่ยวอวกาศผ่านเว็บไซต์ แต่เมื่อถึงเวลาก็ไม่ได้เปิดข้อมูลการจองตั๋วและจำนวนผู้ที่สนใจจากการลงทะเบียนในเว็บไซต์แต่อย่างใด

ก้าวต่อไป Blue Origin จะทดสอบเที่ยวบินที่มีลูกเรือเป็นครั้งแรกของจรวด New Shepard และแคปซูลอวกาศที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 กรกฎาคม และหลังจากนั้นก่อนสิ้นปีก็จะมีเที่ยวบินที่มีลูกเรืออีกสองสามครั้ง ส่วนการเปิดให้บริการเที่ยวบินท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่นั้นก็ขอให้ติดตามกันต่อไป

ที่มา : blueorigin

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส