รัฐบาลอิตาลีอนุมัติแผนการออกแบบพื้นพับเก็บได้ภายในสนามกีฬาโคลอสเซียมในกรุงโรม โดยเป็นการแทนที่พื้นเดิมของสนามกีฬา ซึ่งเคยถูกถอดออกไปในช่วงศตวรรษที่ 19 เพื่อฟื้นฟูวิสัยทัศน์ของสมัยโบราณให้กลับมาในยุคนี้อีกครั้ง

อัลฟอนซินา รัสโซ (Alfonsina Russo) ผู้อำนวยการอุทยานโบราณคดีโคลอสเซียมกล่าวว่า “การสร้างสิ่งนี้ให้เป็นจริงจะดำเนินต่อไปตามกาลเวลาและในที่สุดมันก็คืนสู่สาธารณชนอีกครั้งด้วยวิสัยทัศน์เดียวกันกับที่เคยมีมาในโลกสมัยโบราณ โดยครั้งนี้จะเน้นถึงการปกป้องและอนุรักษ์เอาไว้ด้วยการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง อีกทั้งยังมุ่งเป้าไปที่ความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมในระยะยาว”

พื้นพับได้ดังกล่าวจะเป็นการควบคุมด้วยรีโมตทางไกลทั้งหมดและจะครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของสนามกีฬา อีกทั้งยังเปิดให้ผู้เข้าชมสามารถไปยืนอยู่ตรงกลางสนามและชมการแสดงที่จัดขึ้นภายในโคลอสเซียมได้ด้วย โดยพื้นของสนามกีฬาจะได้รับการสนับสนุนบนโครงสร้างที่มีอยู่เดิมของอาคารและจะพับเก็บได้ตามต้องการ เพื่อให้ผู้ชมยังคงสามารถมองเห็นไฮโปเจียมได้อยู่

ไฮโปเจียมนับว่าเป็นพระเอกของโคลอสเซียมเลยก็ได้ มันคือทางเดินอันซับซ้อนที่อยู่ชั้นใต้ดินของสนามต่อสู้แห่งนี้ ซึ่งในอดีตเคยกักเก็บสิ่งมีชีวิตพิศวงมากมาย ทั้งนักสู้ที่เป็นคนและสัตว์ร้ายที่พร้อมเข้าสู่สนามรบ โดยไฮโปเจียมจะมีโครงสร้างที่เหมือนเป็นลิฟต์ไว้ดึงนักสู้ทั้งหลายขึ้นสู่สนามรบ ซึ่งทั้งนักสู้และสัตว์จะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าศัตรูจะโผล่ขึ้นมากี่ตัวและโผล่มาจากตรงไหน

ซึ่งพอเป็นการสร้างพื้นพับได้ดังกล่าว ทำให้ผู้ชมสามารถลงไปสัมผัสความยิ่งใหญ่ของสนามบนพื้นได้โดยตรง แถมพอพับพื้นเก็บ ผู้ชมยังสามารถมองเห็นไฮโปเจียมชั้นใต้ดินอันซับซ้อนได้อีกด้วย และเพื่อป้องกันภาวะผิดปกติของไฮโปเจียมที่อยู่ใต้พื้นดินและปิดทับด้วยพื้นพับได้อีกทีหนึ่ง ทางผู้สร้างจะมีการติดตั้งชุดเครื่องช่วยหายใจ 24 ตัว เพื่อควบคุมอุณหภูมิและความชื้นด้วย

โคลอสเซียมดึงดูดนักท่องเที่ยวราว 7 ล้านคนต่อปีและเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้เยี่ยมชมมากที่สุดในอิตาลี เป็นอัฒจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงโรมโบราณที่จุคนได้ระหว่าง 50,000 ถึง 80,000 คน ซึ่งโปรเจกต์พื้นพับได้ดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่าจะติดตั้งได้เสร็จภายในปี 2023

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส