ภารกิจ Inspiration4 กับการเดินทางสู่อวกาศและท่องเที่ยวโคจรรอบโลก 3 วันของ 4 พลเรือนที่ไม่ใช่นักบินอวกาศมืออาชีพด้วยยาน Crew Dragon ที่ขับเคลื่อนด้วยจรวด Falcon 9 เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา ล่าสุดในวันเสาร์ยาน Crew Dragon ได้พาลูกเรือของภารกิจ Inspiration4 กลับเข้าสู่โลกโดยลงจอดในมหาสมุทรแอตแลนติกนอกชายฝั่งฟลอริดาในเวลาท้องถิ่น 7 p.m. จากนั้นก็ได้กู้ยานและลูกเรือขึ้นมาอย่างปลอดภัย

สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ทวีตวิดีโอแสดงให้เห็นลูกเรือทั้ง 4 คนกำลังนั่งประจำที่พร้อมเดินทางกลับสู่โลก และหลังจากที่ยานลงจอดได้สำเร็จ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ก็ได้ทวีตแสดงความยินดีสำหรับภารกิจ Inspiration4 และ Jared Isaacman ผู้บัญชาการภารกิจได้ทวีตว่าการโดยสารอยู่บนยานสำหรับพวกเรานั้นเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจมากและเราเพิ่งเริ่มต้นช่วงเวลาที่สำคัญในชีวิต

แคปซูลอวกาศ Crew Dragon ในภารกิจ Inspiration4 ได้โคจรรอบโลกทุก ๆ 90 นาทีที่ระดับความสูงประมาณ 364 ไมล์ (585 กม.) ซึ่งต่างจากนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ที่โคจรรอบโลกอยู่บนความสูงแค่ 250 ไมล์ (402 กม.) เท่านั้น เนื่องจากลูกเรือทั้ง 4 เป็นมนุษย์ธรรมดาที่ได้ท่องอวกาศโคจรรอบโลกในระยะไกล พวกเขาจึงได้รับรังสีมากกว่านักบินอวกาศที่อยู่บน ISS ดังนั้นระหว่างท่องอวกาศก็จะมีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ด้วยการเก็บข้อมูลสุขภาพของลูกเรือเพื่อวิจัยผลกระทบจากการบินในอวกาศต่อมนุษย์ธรรมดาทั่วไป

ภารกิจ Inspiration4 ยังเป็นโครงการรับบริจาคเงินสนับสนุนโรงพยาบาลวิจัยเด็กเซนต์จูด (St.Jude Children’s Research Hospital) เพื่อใช้ในการวิจัยและรักษาเด็กที่เป็นมะเร็งและโรคอื่น ๆ ซึ่งใครที่บริจาคเงิน 10 เหรียญก็จะได้ลุ้นไปกับยาน Crew Dragon จำนวน 1 ที่นั่งและอีก 1 นั่งจะเป็นตัวแทนจากโรงพยาบาลวิจัยเด็กเซนต์จูดนั่นก็คือผู้ช่วยแพทย์ Hayley Arceneaux ซึ่งเธอก็ได้พูดคุยกับคนไข้เพื่อแสดงถึงความสนุกในการลอยตัวอยู่ในอวกาศ

ก่อนหน้านี้สเปซเอ็กซ์ได้ร่วมมือกับนาซาในการส่งนักบินอวกาศไปกลับ ISS ในภารกิจ Demo-2, Crew-1 และ Crew-2 ซึ่งใช้เวลาเดินทางไปจอดเทียบท่าที่ ISS แค่เพียงหนึ่งวันแล้วจอดรออยู่ 6 เดือนจึงเดินทางกลับสู่โลก แต่ภารกิจ Inspiration4 เป็นการเดินทางสู่อวกาศแล้วโคจรรอบโลกนานถึง 3 วันและลูกเรือก็เป็นแค่คนธรรมดาที่ไม่ใช่นักบินอวกาศมืออาชีพ ดังนั้นความสำเร็จในครั้งนี้จึงกลายเป็นโอกาสอันสำคัญของสเปซเอ็กซ์สำหรับให้บริการผู้คนไปท่องเที่ยวอวกาศ ซึ่งเริ่มจากการเดินทางไปท่องเที่ยวบน ISS ผ่านภารกิจ Ax-1 ใน ม.ค. 2022

ที่มา : cnet.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส