วันอังคารที่ 26 ตุลาคม อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้ทวีตวิดีโอด้วยแคปชัน “Gateway to Mars” หรือประตูสู่ดาวอังคารเพื่อเชิญชวนให้ทั่วโลกติดตามการปล่อยยานเอนเตอร์ไพรส์หรือสตาร์ชิป (Starship) บินสู่วงโคจรไปบนอวกาศ ซึ่งจะเป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญสู่ความฝันในการไปตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารของมัสก์ เพราะหากการบินทดสอบครั้งนี้สำเร็จสเปซเอ็กซ์จะได้ทำภารกิจอาร์เทมิส (Artemis) กลับไปเหยียบดวงจันทร์ร่วมกับนาซาและตั้งฐานไปสู่ดาวอังคารที่นั่น

วิดีโอได้เริ่มต้นด้วยการแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของศูนย์พัฒนาและปล่อยยานที่สตาร์เบส (Starbase) ในรัฐเท็กซัสพร้อมด้วยเสียงเพลงร็อกที่เพิ่มความคึกคักกับการเปิดประตูเข้าไปภายในศูนย์พัฒนายาน ซึ่งได้เห็นส่วนกรวยจมูก (Nosecone), ส่วนลำตัวของยาน, เครื่องยนต์ Raptor และขั้นตอนในการประกอบสตาร์ชิป ต่อด้วยความสำเร็จในการทดสอบบินระดับสูงที่สามารถพลิกตัวกลับมาลงจอดได้อย่างสมบูรณ์

ช่วงสุดท้ายเป็นการโชว์ขั้นตอนการทดสอบจุดระเบิดเครื่องยนต์โดยอยู่กับที่ (Static fire test) ของส่วนบูสเตอร์คือจรวดซูเปอร์เฮฟวี Booster 4 และการประกอบรวมร่างยานเอนเตอร์ไพรส์หรือสตาร์ชิปด้วยการยกส่วนของสตาร์ชิปเชื่อมต่อไว้บนจรวดซูเปอร์เฮฟวีที่แท่นปล่อยจรวด ซึ่งแสดงถึงความพร้อมที่จะทดสอบการบินสู่วงโคจรไปบนอวกาศครั้งแรก

สัปดาห์ที่ผ่านมามัสก์ได้ทวีตยืนยันว่าสเปซเอ็กซ์พร้อมสำหรับทดสอบการบินสู่วงโคจรไปบนอวกาศของสตาร์ชิปในเดือนหน้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรออนุมัติจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) และครั้งนี้ได้ทวีตคลิปโฆษณาเชิญชวนให้ติดตามการบินครั้งประวัติศาสตร์ไปสู่อวกาศครั้งแรกของสตาร์ชิป ซึ่งจะเป็นก้าวแรกในการไปสู่ดาวอังคารตามความฝันของมัสก์

ที่มา : cnet.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส