วันศุกร์ที่ 26 พ.ย. กรมโทรคมนาคม (DoT) ภายใต้กระทรวงคมนาคมของอินเดียได้ออกแถลงการณ์ว่า สตาร์ลิงก์ (Starlink) บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการในประเทศ จึงแจ้งให้บริษัทปฏิบัติตามกฎระเบียบและงดการเปิดจอง / ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมในอินเดียโดยทันที อีกทั้งแนะนำไม่ให้ประชาชนสมัครใช้บริการสตาร์ลิงก์ที่กำลังโฆษณาอยู่ด้วย

1 พฤศจิกายน สตาร์ลิงก์ได้จดทะเบียนธุรกิจในอินเดียในชื่อ Starlink Satellite Communications Private Limited เพื่อเตรียมเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตในอินเดีย ซึ่งพบว่าบริษัทได้เริ่มโฆษณาและเปิดพรีออร์เดอร์บริการอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์ในอินเดียผ่านเว็บไซต์แล้วอย่างชัดเจน ทั้งที่ยังไม่มีใบอนุญาตจากกรมโทรคมนาคม

สตาร์ลิงก์เป็นเครือข่ายดาวเทียมในวงโคจรต่ำของโลกสำหรับให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตที่มีความหน่วงแฝงต่ำที่ครอบคลุมทั่วโลก ซึ่งมีคู่แข่งคือ วันเว็บ (OneWeb) ของรัฐบาลอังกฤษและ Bharti Global ของอินเดียที่กำลังเร่งปล่อยดาวเทียมอยู่ในขณะนี้ นอกจากนี้ยังมีโครงการ Kuiper ของแอมะซอน (Amazon) และโครงการเครือข่ายดาวเทียมบรอดแบนด์ของโบอิ้ง (Boeing) ซึ่งทั้งคู่ได้รับใบอนุญาตในการปล่อยดาวเทียมเรียบร้อยแล้ว

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส