ยูซากุ มาเอซาวะ (Yusaku Maezawa) มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นและนักสะสมผลงานศิลปะผู้ที่มีแผนจะเดินทางไปท่องเที่ยวรอบดวงจันทร์ในปี 2023 กำลังจะทดสอบการเดินทางไปอวกาศเป็นครั้งแรกด้วยยานอวกาศ Soyuz MS-20 โดยหน่วยงานอวกาศรัสเซีย Roscosmos ในทริปการไปเที่ยวชมสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ที่ใช้เวลา 12 วัน ซึ่งจะออกเดินทางในวันที่ 8 ธันวาคม เวลา 2:38AM ET (14:38 น. ในประเทศไทย)

ภารกิจนี้มาเอซาวะจะเดินทางไปกับ โยโซ ฮิราโนะ (Yozo Hirano) ผู้ผลิตภาพยนตร์ประจำ Zozo ที่บริหารโดยมาเอซาวะ ซึ่งจะทำหน้าที่ถ่ายทำการเดินทางเพื่อเผยแพร่ผ่านช่องยูทูบ (YouTube) พร้อมด้วย อเล็กซานเดอร์ มิซูร์กิน (Alexander Misurkin) นักบินอวกาศของ Roscosmos

มาเอซาวะได้เตรียมพร้อมโดยเข้ารับการฝึกฝนสำหรับการเดินทางในเที่ยวบินนี้เป็นเวลา 100 วัน ซึ่งทริปของเขาจะทำให้การเดินทางไปสถานีอวกาศนานาชาติโดยพลเรือนหรือคนทั่วไปที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานอวกาศสามารถทำได้เป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น

เดือนธันวาคมที่ผ่านมา รัสเซียได้ปล่อยยานอวกาศ Soyuz MS-19 ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติเพื่อถ่ายภาพยนตร์ของรัสเซียมีชื่อเรื่องว่า The Challenge ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ถ่ายทำนอกอวกาศของจริง แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ออกฉาย

เดือนมีนาคม มาเอซาวะได้ประกาศรับสมัครเพื่อคัดเลือกเพื่อนร่วมทริป 8 คนไปท่องเที่ยวรอบดวงจันทร์กับยานอวกาศของ SpaceX ในปี 2023 ซึ่งเป็นภารกิจแรกของพลเรือนที่ไม่ใช่นักบินอวกาศของรัฐบาลจะได้บินไปดวงจันทร์

เมื่อเดือนมกราคม 2020 มาเอซาวะได้ประกาศหาแฟนสาวร่วมเดินทางไปรอบดวงจันทร์กับสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ในปี 2023 ซึ่งจะถ่ายเป็นรายการสารคดี Full Moon Lovers สตรีมนำเสนอผ่าน AbemaTV แต่สุดท้ายก็ประกาศล้มเลิกแผนนี้ไป

รับชมการถ่ายทอดสดได้ผ่านทางช่องยูทูบด้านล่างนี้

ที่มา : engadget ภาพ : ยูทูบของ Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส