กลุ่มตาลีบันได้สั่งแบนเกม PUBG ภายในอัฟกานิสถานในอีก 3 เดือนข้างหน้า โดยให้เหตุผลว่า นี่เป็นเกมที่สนับสนุนความรุนแรงและหลอกลวงให้เยาวชนหลงผิด!

หลังจากที่สหรัฐฯ สั่งถอนทัพออกจากอัฟกานิสถานในวันที่ 11 ก.ย. กลุ่มตาลีบันจึงได้ทำการโค่นล้มรัฐบาลอัฟกานิสถานและเข้ามายึดอำนาจได้สำเร็จ จากนั้นจึงได้สั่งแบนสื่อและเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยให้เหตุผลว่า เป็น ‘เนื้อหาที่ผิดศีลธรรม (immoral content)’

แน่นอนว่า PUBG และ TikTok ก็ไม่รอดจากการแบนดังกล่าว โดยหลังจากการประชุมระหว่างกระทรวงโทรคมนาคมของอัฟกานิสถาน, เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายชารีอะห์ และตัวแทนด้านความปลอดภัย ก็ได้มีคำสั่งแบนเกม PUBG ภายในระยะเวลา 90 วัน ในขณะที่ TikTok จะถูกแบนภายใน 1 เดือน

รายงานจาก BBC ระบุว่า ประชากร 2 ใน 3 ส่วนของทั้งประเทศที่มีจำนวน 39 ล้านคนนั้นมีอายุต่ำกว่า 25 ปี และมีผู้เล่นประมาณ 100,000 รายที่ได้เข้าสู่ระบบ PUBG นับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2022

อย่างไรก็ตามอัฟกานิสถานก็ไม่ใช่ประเทศเดียวที่มีการแบนแอปเหล่านี้ โดยอินเดียก็เป็นอีกประเทศที่สั่งแบนแอปพลิเคชันกว่า 200 แอปที่มีความเชื่อมโยงกับประเทศจีน ซึ่งรัฐบาลอินเดียระบุว่า แอปเหล่านี้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่ส่งผลเสียต่ออธิปไตยและบูรณภาพแห่งอินเดีย

ปากีสถานเองก็ได้สั่งแบน PUBG เช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า มันทำให้เกิดการเสพติดมากเกินไปจนมีอิทธิพลในด้านลบต่อเยาวชน

ที่มา: Techspot