จิงจิง ยูทูบเบอร์สาวชาวจีน ผู้สร้างชื่อเสียงมาจากการเปิดช่องยูทูบสายกินในชื่อ JingJing TV Food ด้วยการโชว์ทำอาหารแบบเปิบพิศดาร กินสัตว์แปลก ๆ ที่ไม่น่าจะกินได้อย่างตัว ซาลาแมนเดอร์ จระเข้ เต่ายักษ์ ปลิงทะเล ซึ่งเธอมักจะอุ้มสัตว์เหล่านี้โชว์ก่อนลงมือทำอาหารด้วยตัวเอง จนคนไทยตั้งฉายาให้เธอว่า “น้องอุ้มกินทุกอย่าง” น้องอุ้มมีชื่อเสียงมากในประเทศจีน ช่อง Douyin (หรือ TikTok ในจีน) มีผู้ติดตามเธอมากถึง 7.8 ล้านคน

แต่แล้วกิจกรรมการกินของแปลกของน้องอุ้มก็มีอันต้องยุติลง เหตุจากเมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 น้องอุ้มโชว์การกินฉลามขาวตัวใหญ่ ที่มีความยาว 2 เมตร ซึ่งเธอก็โพสต์วิดีโอการแปลงฉลามขาวตัวนี้เป็นอาหารทั้งต้มยำ และย่าง ซึ่งจบลงด้วยภาพเธอเขมือบฉลามขาวตัวนี้ด้วยความเอร็ดอร่อยพร้อมกับผู้คนในครอบครัว โดยที่ไม่รู้ว่าคลิปวิดีโอนี้จะเป็นการปิดฉากติ๊กต็อกเกอร์ของเธอ เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐในมณฑลเสฉวนออกแถลงการณ์ว่าน้องอุ้มฝ่าฝืนกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่าของประเทศจีน เพราะฉลามขาวจัดเป็นหนึ่งในสัตว์คุ้มครอง เพราะอยู่ในสภาวะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

เจ้าหน้าที่มีแถลงการณ์หลังการลงพื้นที่ตรวจสอบคดีนี้ สรุปสำนวนได้ว่า จิงจิง หรือ น้องอุ้ม นั้นได้สั่งซื้อฉลามขาวตัวนี้ผ่านแอป Taobao ตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 หลังจากเธอโพสต์วิดีโอการทำอาหารด้วยฉลามขาวตัวนี้ในเดือนกรกฎาคม เจ้าหน้าที่ก็ลงพื้นที่สืบสวนในเดือนสิงหาคม เจ้าหน้าที่ได้เก็บเศษเนื้อเยื่อแล้วนำมาทดสอบดีเอ็นเอ ซึ่งยืนยันว่าเป็นฉลามขาวจริงตามที่น้องอุ้มบรรยายไว้ในวิดีโอ

ฉลามขาวเป็นสัตว์นักล่า พบได้ในน่านน้ำชายฝั่งที่เย็นจัดทั่วโลก และมีชื่ออยู่ใน ‘บัญชีแดง’ ของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ซึ่งหมายถึงอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เพราะพวกมันแพร่พันธุ์ได้ช้ามาก จำนวนประชากรฉลามขาวในแต่ละท้องถิ่น ลดน้อยลงมาก เพราะถูกล่าจากมนุษย์ และความเสื่อมโทรมของแหล่งที่อยู่อาศัย ซึ่งประเทศจีนเองก็เล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องนี้จึงได้ออกกฎหมายคุ้มครองฉลามขาว และครอบคลุมไปถึงห้ามค้าและบริโภคสัตว์ป่ามาตั้งแต่ปี 2020 เพราะการบริโภคสัตว์ป่าก็เป็นสาเหตุหลักในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

หลังการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ และได้รับการยืนยันว่าน้องอุ้มได้ทำอาหารด้วยฉลามขาวจริง เธอจึงโดนปรับเป็นเงิน 125,000 หยวน ประมาณ 620,000 บาท ส่วนชาวประมงที่จับฉลามขาวตัวนี้มา รวมไปถึงพ่อค้าที่จำหน่ายฉลามขาวตัวนี้ก็โดนจับกุมตัวไปดำเนินคดีเรียบร้อยแล้ว

วิดีโอต้นเหตุของคดีนี้ แพร่สะพัดเป็นไวรัลอย่างมากเมื่อปีที่แล้ว โดยเฉพาะในหมู่ชาวจีนก็พูดถึงวิดีโอตัวนี้กันมาก แม้ว่าชาวจีนจะนิยมบริโภคอะไรกันแปลก ๆ แต่ผู้ชมส่วนใหญ่ก็ไม่ได้รู้สึกเอร็ดอร่อยตามน้องอุ้มไปด้วย มีชาวจีนผู้หนึ่งไปคอมเมนต์ไว้ใน Douyin ว่า “น่ากลัวถึงขีดสุดจริงๆ” อีกคนดูแล้วก็เริ่มคาดการณ์ว่าอนาคตของน้องอุ้มไม่น่าจะปลอดภัยเสียแล้วล่ะ “หลังจากเธอทำเมนูนี้แล้ว เธอไม่น่าจะได้ทำอาหารให้เราดูไปอีก 5 ปีล่ะ” แล้วก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ เพราะหลังจากโดนคดีนี้เธอก็ปิดช่องไปแล้ว

ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยว่าน้องอุ้มจะโดนข้อหาอะไรเพิ่มเติมจากที่กล่าวมาอีกหรือไม่

ที่มา ที่มา ที่มา ที่มา