กระทรวงสิ่งแวดล้อมอนุมัติแผนสร้างสนามบินนานาชาติแห่งใหม่บนเกาะเชจูเมื่อวันจันทร์ หลังจากทบทวนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเชิงกลยุทธ์ที่ยื่นโดยกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่ง 

การอนุมัติถูกเลื่อนมาหลายปีนับตั้งแต่มีการประกาศแผนในปี 2015 โครงการสนามบินเป็นหนึ่งในแผนการที่ได้รับการส่งเสริมจากรัฐมนตรีกระทรวงที่ดิน วอนฮีรยองในขณะที่เขาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเชจูตั้งแต่ปี 2014 – 2018 

โดยกระทรวงที่ดิน ประกาศการเลือกที่ดินขนาด 5.45 ล้านตารางเมตรในซองซานทางฝั่งตะวันออกของเกาะ ให้เป็นที่ตั้งของสนามบินแห่งที่ 2 เมื่อปี 2558 หลังจากปฏิเสธรายงานการประเมินสิ่งแวดล้อมสี่ฉบับไปแล้ว กระทรวงสิ่งแวดล้อมได้อนุมัติแผนของกระทรวงคมนาคมแบบมีเงื่อนไข โดยกล่าวว่าไซต์ดังกล่าวเป็นไปตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอนี้ยังคงต้องการการประเมินเพิ่มเติมโดยรัฐบาลจังหวัดเชจู

กระทรวงฯ กล่าวว่า ข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมได้เสนอวิธีการปกป้องนกในท้องถิ่นและที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของพวกมัน พร้อมสั่งให้มีคำอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการรักษาความปลอดภัยของเครื่องบินจากการชนของนก

กระทรวงสิ่งแวดล้อมยังเรียกร้องให้กระทรวงที่ดินสะท้อนความคิดเห็นของชาวเชจูเกี่ยวกับมลพิษทางเสียงที่มาจากเครื่องบินขณะบิน โดยกระทรวงสิ่งแวดล้อมได้นำเสนอแผนการอพยพสัตว์พื้นเมือง 2 ชนิดบนเกาะ ได้แก่ กบปากแคบและนกกาเหว่าขนาดเล็ก ซึ่งถูกระบุว่าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ กระทรวงที่ดินมีกำหนดการที่จะทำข้อเสนอต่อสาธารณะ ซึ่งจะมีเวลา 14 วันหรือมากกว่านั้นในการเสนอความคิดเห็น

แผนสำหรับสนามบินนานาชาติแห่งที่ 2 ถูกเลื่อนออกไปหลายปีท่ามกลางการต่อต้านอย่างรุนแรงจากผู้อยู่อาศัยและนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม

มีการเรียกร้องให้มีสนามบินใหม่ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 25 ล้านคนต่อปี เนื่องจากสนามบินนานาชาติเชจูที่มีอยู่เดิม ซึ่งเป็นประตูสู่จุดหมายปลายทางวันหยุดชั้นนำของประเทศได้ถึงจุดอิ่มตัวแล้ว สภาพอากาศเลวร้าย เช่น ลมกรรโชกแรง เป็นสาเหตุหนึ่งของความล่าช้าและการยกเลิกเที่ยวบินบ่อยครั้ง รวมถึงจำนวนเครื่องบินที่ขึ้นและลงจอดในสนามบินนานาชาติเชจูเมื่อปี 2022 มี 169,624 ลำ เทียบกับความจุ 172,000 ลำ และมีผู้โดยสารถึง 29.7 ล้านคน ซึ่งมากกว่าความสามารถของอาคารผู้โดยสารเดิมที่สร้างขึ้น ซึ่งรองรับได้ 25.91 ล้านคนต่อปี

กระทรวงที่ดินเชื่อว่าการก่อสร้างสนามบินแห่งที่ 2 มีความสำคัญต่อการแก้ปัญหาความจุล้นของสนามบินนานาชาติเชจูในปัจจุบัน

เที่ยวบินขาออก 233 เที่ยวและขาเข้า 234 เที่ยวถูกยกเลิกเมื่อวันที่ 24 มกราคม เนื่องจากหิมะตกหนักและลมแรง ทำให้นักเดินทางกว่า 40,000 คนติดอยู่ในวันสุดท้ายของวันหยุดปีใหม่ทางจันทรคติในปีนี้

สนามบินนานาชาติเชจูเป็นสนามบินที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศที่ผู้โดยสารใช้บริการเมื่อปีที่แล้ว ตามข้อมูลของ Korea Airports Corporation

ผู้โดยสารทั้งหมด 29.7 ล้านคนเดินทางผ่านสนามบินนานาชาติเชจูในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสนามบินมากที่สุดในเกาหลี รวมถึงสนามบินนานาชาติอินชอน

ที่มา : Yonhap

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส