แฟนภาพยนตร์แอ็กชันของป๋า ‘ไมเคิล เบย์’ (Michael Bay) ย่อมต้องคุ้นเคยกับฉากระเบิดภูเขาเผากระท่อมอย่างแน่นอน เพราะภาพยนตร์ทุกเรื่องของป๋าแก ไม่เว้นแม้แต่ผลงานล่าสุดอย่าง ‘Ambulance’ (2022) ป๋าแกก็ยังคงยึดแนวทางการสร้างฉากระเบิดสุดอลังการด้วยการสร้างฉากระเบิดของจริงแบบไม่อิงซีจี ไม่ง้อกรีนสกรีนใด ๆ จนทำให้มีการเรียกฉากวินาศสไตล์ป๋าไมเคิล เบย์ว่า ‘เบย์เฮ็ม’ (Bayhem)

ในนิตยสาร Empire ฉบับล่าสุด ป๋าเบย์เองก็ได้เล่าถึงความเป็นเบย์เฮ็มนี้ด้วยว่า การที่จะทำฉากระเบิดให้ออกมาสมจริง ขึ้นกล้อง และน่าตื่นเต้นนั้น มี ‘สูตรลับ’ อยู่เหมือนกัน ซึ่งเขาอธิบายว่า “ของแบบนี้มันต้องมีสูตรลับอ่ะครับ ผมเห็นผู้กำกับบางคนทำบ้าง แต่มันออกมาก๊องแก๊งมาก หรือไม่ก็ไม่รู้สึกถึง Shockwave (คลื่นกระแทก) เอาซะเลย การระเบิดมันมีวิธีการคือ ต้องเอาสิ่งต่าง ๆ มาผสมกัน และใช้ระเบิดที่มีความแตกต่างกัน เพื่อให้ดูสมจริงยิ่งขึ้น ซึ่งมันเหมือนกับการทำซีซาร์สลัดยังไงยังงั้นเลยครับ”

Michael Bay

ซึ่งเบย์เองก็ได้ยกตัวอย่างฉากระเบิดที่เขาภูมิใจมากที่สุด และสมควรที่จะได้การการันตีว่าเป็นฉากระเบิดที่ยอดเยี่ยมที่สุด ซึ่งนั่นก็คือฉากสู้รบในภาพยนตร์สงคราม ‘Pearl Harbor’ (2001) นั่นเอง เขาเล่าว่า ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้อย่าง ‘เจอรี บรักไฮเมอร์’ (Jerry Bruckheimer) ได้ฉายส่วนหนึ่งของฉากโจมตีในหนัง Pearl Harbor ให้ผู้กำกับรุ่นเก๋าอย่าง ‘ริดลีย์ สก็อตต์’ (Ridley Scott ผู้กำกับ ‘Alien’ (1979)) ได้ชมเป็นขวัญตา

https://www.youtube.com/watch?v=6lIm06JOBtw&ab_channel=hasan15m

ซึ่งเบย์ได้กล่าวอ้างถึงคำที่สก็อตต์อุทานด้วยความอึ้งกิมกี่ว่า “เชี่ยแม่-!” หลังจากชมฉากนั้น ก่อนที่เบย์จะเสริมว่า “ไม่มีใครรู้หรอกว่าฉากนั้นมันยากแค่ไหน เราทุ่มทุนจัดเต็มกันสุด ๆ ใช้เรือของจริง ใช้เครื่องบินจริง ๆ 20 ลำ แล้วก็มีช็อตระเบิดอีกกว่า 350 จุด ใช้เวลาเตรียมงานบนเรือ 7 ลำนานตั้ง 3 เดือน ต้องปิดจราจรบนทางด่วนที่อยู่ห่างออกไปราว 3 ไมล์”

ฉากที่เบย์พูดถึงคือ ฉากสมรภูมิซึ่งเป็นฉากที่ญี่ปุ่นกำลังบุกถล่มอ่าวเพิร์ล ฮาเบอร์ ซึ่งเป็นซีเควนซ์ความยาว 40 นาที ด้วยความที่เบย์เองก็ขึ้นชื่อเรื่องของการสร้างฉากระเบิดจริงโดยไม่ใช้สเปเชียลเอฟเฟกต์มากเกินความจำเป็น ทำให้การถ่ายทำในวันนั้นเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ๆ เขาเคยเผยความอันตรายของเบื้องหลังการถ่ายทำฉากนี้ไว้ว่า

Michael Bay

“มีระเบิดไดนาไมต์อยู่ทุกที่ ถูกยึดไว้บนเรือหลายลำ เรายังมีเครื่องบินอีก 17 ลำบนอากาศ และมีกล้อง 12 ตัว และมีเฮลิคอปเตอร์ด้วย ผมคิดว่าน่าจะโผล่มาบนฟิล์มประมาณ 30 วินาทีได้มั้ง แต่มันเต็มไปด้วยการระเบิดขนาดมหึมา ขนนกเล็ก ๆ ติดไฟลอยปลิวขึ้นไปในอากาศหลายร้อยฟุตไปตกลงที่เกาะเล็ก ๆ และตามข้างทาง มันก็เลยเกิดประกายไฟ เราเลยต้องไล่ตามไปดับ ถือว่าเป็นงานที่ใหญ่มาก”

แต่แม้ว่าฉากระเบิดในสงครามฉากนั้นของเบย์จะยิ่งใหญ่ทุ่มทุนสร้างแค่ไหน แต่สุดท้ายแล้ว เจ้าของสถิติการใช้ระระเบิดในภาพยนตร์ที่มากที่สุดในโลกของกินเนสส์ เวิลด์ เรกคอร์ด (Guinness World Records) กลับตกเป็นของภาพยนตร์สายลับ 007 ‘เจมส์ บอนด์’ (James Bond) เสียอย่างนั้น

ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ กินเนสส์ เวิลด์ เร็กคอร์ด ได้บันทึกไว้ว่า เจมส์ บอนด์ เป็นภาพยนตร์ที่ครองตำแหน่งการใช้ระเบิดมากที่สุดในประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์ โดยสามารถสร้างและทำลายสถิติในภาพยนตร์ 2 ภาคล่าสุด

ครั้งแรกคือภาค ‘Spectre’ (2015) บนเว็บไซต์ทางการของ 007 ระบุว่า แค่เฉพาะฉากระเบิดฐานทัพของวายร้าย ‘โบลเฟลด์’ (Blofeld) ที่ตั้งอยู่กลางทะเลทรายของประเทศโมร็อกโกเพียงแค่ฉากเดียว มีการใช้ระเบิด 72 ปอนด์ ดินปืน 33 กิโลกรัม ร่วมกับเชื้อเพลิงมากถึง 2,223 แกลลอน ก่อให้เกิดฉากระเบิดความยาว 7.5 วินาที ที่มีอานุภาพรุนแรงเทียบเท่ากับระเบิดทีเอ็นที (TNT) จำนวนมากถึง 68.47 ตัน

Michael Bay

และในภาคล่าสุด ‘No Time to Die’ (2021) ก็สามารถทำลายสถิติโลกได้อีก แต่คราวนี้ในฐานะภาพยนตร์ที่ใช้ระเบิดแรงสูง 136.4 กิโลกรัม ซึ่งเป็นจำนวนระเบิดที่มากที่สุดในการถ่ายทำเพียงเทคเดียว

ด้วยความที่ 007 ทั้งสองภาคเอาสถิติระเบิดไปกินเรียบขนาดนี้ เจ้าพ่อภูเขาเผากระท่อม ย่อมรู้สึกเคือง ๆ และเปิดเผยว่า เขาเองรู้สึกรับไม่ได้ แทบไม่อยากจะเชื่อในสถิตินี้ เพราะแม้หนังของเขาจะระเบิดภูเขาเผากระท่อมซะขนาดนั้น แต่กลับไม่มีหนังเรื่องไหนของเขาติดอันดับภาพยนตร์ที่ใช้ระเบิดในภาพยนตร์มากที่สุดเลย ซึ่งเขาได้เปรยเรื่องนี้ว่า

“เจมส์ บอนด์เนี่ยนะที่มีฉากระเบิดที่ใหญ่ที่สุดในโลก เตี่ยเมิงสิ…ของเราต่างหากที่ใหญ่กว่า…”


ที่มา: Empire, IndieWire, Guinness World Record, Whalebonemag

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส