อดีตนักแสดงผู้เคยรับบทเป็น ‘สไปเดอร์แมน’ แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ (Andrew Garfield) ได้ออกมาเล่าประสบการณ์ก่อนจะรับบทเป็น บาทหลวงโรดิเซ ในหนัง ‘Silence’ เมื่อปี 2016 ว่า เขานั้นต้องถือศีลอดและละเว้นการมีเซ็กส์เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อให้หวังจะเข้าถึงบทบาทหลวงที่เขาได้รับ

การ์ฟิลด์ได้เล่าประสบการณ์นี้ในรายการพอดแคตต์  WTF with Marc Maron ว่า “ผมมีประสบการณ์ทางจิตวิญญาณอย่างเหลือเชื่อ ผมต้องฝึกปฏิบัติทางจิตวิญญาณทุกวัน ต้องจำลองพิธีกรรมของบาทหลวงด้วยตัวเอง ต้องครองสถานะโสดเป็นเวลาหกเดือนและถือศีลอดเพื่อลดน้ำหนัก ชีวิตอย่างเจ๋งเลย เพราะมันเป็นประสบการณ์สุดหลอนแบบแปลก ๆ ในการอดอาหารและละเว้นการมีเซ็กส์ในช่วงเวลานั้น ”

โดยเทคนิคที่การ์ฟิลด์ใช้นี้มีชื่อว่า ‘Method Acting’ หรือการที่นักแสดงนั้นสวมบทบาทเป็นตัวละครที่จะแสดงตลอดเวลาเพื่อให้เข้าถึงบทของตัวละครนั้นได้อย่างเต็มที่ ซึ่งตัวการ์ฟิลด์เองนั้นจริง ๆ แล้ว ไม่ได้เป็นนับถือศาสนาคริสต์ จึงต้องใช้เทคนิคนี้เพื่อให้เข้าใจตัวละครบาทหลวงมากขึ้น และทำผลงานในหนังได้ดีด้วย

แต่วิธีนี้ก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามันมีข้อเสียเช่นกันคือ ถ้านักแสดงคนไหนใช้เทคนิคนี้ตลอดเวลาและกับทุกคนรอบข้างอาจทำให้ตัวนักแสดงเองสูญเสียตัวตนที่แท้จริงไป และสร้างความเดือดร้อนให้กับทีมงานและแย่สุดถ้าได้สวมบทเป็นฆาตกร นักแสดงคนนั้นมีโอกาสจะทำร้ายคนอื่น ซึ่งการ์ฟิลด์ก็คัดค้านประเด็นดังกล่าวว่า

“มันไม่ได้เกี่ยวไรเลยจริง ๆ มันก็แค่การใช้ชีวิตภายใต้สถานการณ์และบทที่จินตนาการไว้ ปกติแล้วมันไม่ควรทำให้ใครเดือดร้อน จะทิ้งบทตอนไหนก็ได้ถ้าคุณต้องการ คุณต้องจัดการมันตอนอยู่ร่วมกับผู้อื่นสิ”

หนังที่การ์ฟิลด์ได้ใช้เทคนิค ‘Method Acting’ เป็นบาทหลวงนั้นมีชื่อว่า ‘Silence’ จะเป็นการเล่าเรื่องราวของบาทหลวงชาวโปรตุเกสคนหนึ่ง ได้เดินทางไปเผยแพร่ศาสนาคริสต์ในประเทศญี่ปุ่นในศตวรรษที่ 17 พอเวลาผ่านไป จู่ ๆ เขาก็ส่งจดหมายกลับมายังศาสนจักรว่า เขาหมดศรัทธาในการนับถือพระผู้เป็นเจ้าแล้ว จากนั้นก็หายตัวไปอย่างลึกลัย ทำให้บาทหลวงโรดิเกซรับบทโดยการ์ฟิลด์ และบาทหลวงการูเป้รับบทโดย อดัม ไดรเวอร์ (Adam Driver) อาสาตามหาความจริงดังกล่าว ซึ่งขณะนั้นญี่ปุ่นกำลังกวาดล้างผู้นับถือศาสนาคริสต์อย่างรุนแรง

ชมภาพยนตร์ Silence ได้ทาง MONOMAX

ทีมา: CNN , The Hollywood Reporter , DescretNews

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส