ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา คานเย เวสต์ (Kanye West) แรปเปอร์ดัง ได้ก่อปัญหาบนโลกโซเชียลมีเดียหลายครั้ง มีทั้งทะเลาะกับ จีจี้ ฮาดิด (Gigi Hadid) หรือแม้กระทั่ง เฮลีย์ บีเบอร์ (Hailey Bieber) ภรรยาของเพื่อนซี้อย่าง จัสติน บีเบอร์ (Justin Bieber) แต่ล่าสุดดูเหมือนเวสต์จะสร้างดราม่าให้ตัวเองหนักกว่าเดิม หลังเจ้าตัวไปโพสต์ข้อความที่มีเนื้อหาเหยียดเชื้อชาติชาวยิว จนถูกทวิตเตอร์ และ เฟซบุ๊กบล็อกบัญชีไปเป็นที่เรียบร้อย 

จุดเริ่มต้นของดราม่านี้ก็คือ เวสต์ได้นำแชตส่วนตัวเขาคุยกับ พี. ดิดดี้ (P. Diddy) เพื่อนแรปเปอร์ มาโพสต์ลงไอจีของตัวเอง ก่อนจะพิมพ์แคปชันว่า ดิดดี้นั้นเป็นคนยิวไปแล้ว

ซึ่งเนื้อหาภายในแชตนั้น เผยข้อความที่ดิดดี้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่เวสต์ใส่เสื้อยืด ‘White Lives Matter’ ในงานแฟชันโชว์ที่ปารีส ซึ่งดิดดี้มองว่าการกระทำดังกล่าวขัดแย้งต่อแนวทาง ‘Black Lives Matter’ ที่เขาสนับสนุนอยู่ 

หลังจากนั้นไม่นานโพสต์ดังกล่าวก็ถูกลบ และบัญชีไอจีของเวสต์ก็ถูกบล็อกทันที หลังคณะกรรมการอเมริกันเชื้อสายยิว (American Jewish Committee) ร้องเรียนว่าโพสต์ดังกล่าวเป็นการเหยียดเชื้อชาติต่อชาวยิว 

แต่…เรื่องราวนี้ไม่จบง่าย ๆ พอเวสต์ถูกไอจีบล็อก เขาก็ย้ายมาโพสต์บนทวิตเตอร์แทน แถมเริ่มต้นด้วยการทวีตต่อว่า มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้เขาถูกบล็อกจากแพลตฟอร์ม 

หนึ่งวันต่อมา เวสต์ก็ถูกทวิตเตอร์บล็อกอีกทาง หลังไปทวีตข้อความเชิงว่าร้ายใส่ชาวยิวว่า “Death Con 3 on Jewish People” ซึ่งเป็นการเล่นคำมาจากคำว่า ‘Death’ กับ ‘DEFCON’ หรือรหัสเตือนภัยที่ใช้ในกองทัพสหรัฐฯ

ปกติแล้วบัญชีทวิตเตอร์จะถูกล็อกไม่ให้สามารถทวีตอะไรได้เป็นเวลา 12 ชั่วโมงถึง 7 วัน คงต้องรอดูกันต่อไปว่าเวสต์จะได้กลับมาป่วนบนโลกโซเชียลตอนไหน

ที่มา CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส