เชื่อเลยว่า หลายคนคงได้ดูอนิเมะ Chainsaw Man ซึ่งผลิตโดยสตูดิโอ Mappa กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคงเห็นถึงวิชวลสุดตระการตา ที่บรรจงสรรค์สร้างมาจากความรักในศิลปะของผู้แต่งอย่าง ทัตสึกิ ฟูจิโมโตะ (Tatsuki Fujimoto) เป็นแน่แท้ 

อนิเมะ Chainsaw Man

สำหรับใครที่ไม่รู้จักว่า Chainsaw Man คืออะไร มันคืออนิเมะที่ดัดแปลงมาจากมังงะในชื่อเดียวกัน เล่าถึงเด็นจิ เด็กหนุ่มผู้ทำสัญญากับสุนัขปีศาจหัวเลื่อยชื่อโปจิตะ ซึ่งเดนจิกับโปจิตะก็หลอมรวมกันจนกลายเป็นนักล่าปิศาจที่มีหัวเป็นเลื่อยยนต์ โดยคุณสามารถดูอนิเมะฉบับถูกลิขสิทธิ์ได้ที่ Amazon Prime

แน่นอนแหละว่า Chainsaw Man นั้นได้รับการตอบรับที่ดีจากแฟนอนิเมะและนักอ่านมากมาย แต่เชื่อเลยว่าหลายคนยังไม่จุใจ อยากสัมผัสกับวิชวลของอาจารย์ทัตสึกิมากกว่านี้ ซึ่งผลงานของอาจารย์ทัตสึกินั้นค่อนข้างให้อารมณ์แตกต่างจากเรื่องอื่นเป็นอย่างมาก จนถึงขนาดที่สตูดิโอผู้สร้างอนิเมะ Chainsaw Man อย่าง Mappa ออกมาบอกว่า อยากนำการ์ตูนที่อาจารย์ทัตสึกิสร้างทั้งหมดไปดัดแปลงเป็นอนิเมะเลยด้วยซ้ำ 

ฉะนั้นวันนี้ นอกจาก Chainsaw Man แล้ว เราจะมาแนะนำ 5 ผลงานจากปลายปากกาของอาจารย์ทัตสึกิ ฟูจิโมโตะ ที่จะทำให้คุณหลงใหลโลกของเขาให้มากขึ้นกัน

1. Koi wa Moumoku / Love Is Blind (恋は盲目)

เปิดเรื่องแรกด้วยผลงานที่ได้รางวัลชมเชยจากงาน Crown Newcomer Manga Award ครั้งที่ 9 กันก่อน ซึ่งอาจารย์ทัตสึกิ ก็ได้ให้คำนิยามของมังงะเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องราวของเด็กชายที่มองไม่เห็นอะไร นอกจากความรัก นั่นเพราะความรักทำให้คนตาบอดนั่นเอง 

โดยอาจารย์ทัตสึกิตั้งใจเขียน Koi wa Moumoku ขึ้นมาด้วยแนวคิดง่าย ๆ นี่แหละ และผลงานนี้ยังเป็น One-Shot (การ์ตูนสั้นตอนพิเศษ) ที่ถูกเขียนหลังจาก Sasaki-kun Ga Judan Tometa ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานที่ทำให้หลายคนเริ่มรู้จักอาจารย์ทัตสึกิอีกด้วย โดย Koi wa Moumoku เป็นการ์ตูนไม่กี่เรื่องของอาจารย์ที่ไม่มีความรุนแรง ไม่มีฉากเซ็กส์อันเร่าร้อนหรือกระทั่งเลือดเลย มีเพียงอารมณ์ขัน ๆ ง่าย ๆ เจือด้วยความรัก คำสารภาพ ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่อยากลองอ่านการ์ตูนของอาจารย์ทัตสึกิเป็นครั้งแรก

2. Yogen No Nayuta (予言のナユタ)

เรื่องราวของนายุตะ เด็กสาวที่พ่อมดทั่วโลกได้ทำนายว่า เธอจะเป็น ‘ธิดาของปิศาจที่จะนำความพินาศมาสู่โลก’ โดยนายุตะเกิดมาพร้อมกับเขาบนหัวที่ทิ่มแทงมดลูกของแม่ตั้งแต่อยู่ในท้อง เธอมีอาวุธที่บดขยี้สิ่งต่าง ๆ ได้ และเธอก็จิกกัดปากร้าย ทำให้ผู้คนไม่เข้าใจในตัวเธอ แม้คนรอบข้างจะรู้ว่านายุตะเป็นเด็กที่ไม่ธรรมดา แต่ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็เคลือบแคลงใจว่า ในยุคที่ทันสมัยแบบนี้ เราจะเชื่อในคำทำนายบ้า ๆ อย่างการที่เด็กสาวคนหนึ่งจะกลายเป็นผู้ทำลายโลกได้จริงเหรอ? 

กลุ่มที่เชื่อตามคำทำนาย ก็มักจะตะโกนก่นด่านายุตะบนท้องถนนเสมอ แต่แม้จะนายุตะจะอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบนี้ ก็มีอยู่คนหนึ่งที่ยังคงปกป้องเธอ นั่นคือเคนจิ พี่ชายของนายุตะนั่นเอง

Yogen No Nayuta เป็นมังงะ One-Shot ที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร Jump Square ปี 2015 ซึ่งเป็นเวลา 3 ปีก่อนที่ Chainsaw Man จะได้รับการตีพิมพ์ โดยในตอนที่ Yogen No Nayuta ตีพิมพ์นั้น ไม่มีใครสนใจการ์ตูนเรื่องนี้มากนัก กระทั่งบทสุดท้ายของ Chainsaw Man มาถึง มันก็ได้เฉลยความลับบางอย่างว่า Yogen No Nayuta มีความเกี่ยวข้องกับ Chainsaw Man อย่างอ้อม ๆ อยู่

3. Look Back (ルックバック)

Look Back เป็นมังงะความยาว 143 หน้า ซึ่งเผยแพร่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ Shōnen Jump+ ของ Shueisha โดยเป็นเรื่องราวของสองเด็กสาว ฟูจิโนะกับเคียวโมโตะ โดยฟุจิโนะเป็นเด็กที่มีความมั่นใจ แต่เคียวโมโตะเป็นเด็กที่ปิดกั้นตัวเองจากโลกภายนอก ซึ่งสิ่งที่นำทั้งคู่มาพบกัน ก็คือความรักในการวาดการ์ตูน และพวกเธอก็ได้สร้างมิตรภาพที่แน่นแฟ้นขึ้นมาในขณะที่สร้างมังงะด้วยกัน แต่แล้วอยู่ ๆ ฟูจิโนะก็ได้รับข่าวการฆาตกรรมหมู่ที่วิทยาลัย และเธอพบว่าเคียวโมโตะเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต นั่นทำให้ฟูจิโนะโทษตัวเองว่าเป็นสาเหตุให้เคียวโมโตะต้องตาย

Look Back เป็นมังงะที่มีกลิ่นอายแตกต่างจากเรื่องอื่น ๆ เพราะวิธีการเล่าเรื่องนั้น เหมือนกับหนังอินดี้มากกว่าการ์ตูน ด้วยการดำเนินเรื่องที่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นงานศิลปะและใกล้เคียงกับภาพยนตร์อย่างมาก ทำให้ผู้คนเข้าไปอ่าน Look Back อย่างล้นหลาม ซึ่งช่วงไม่กี่ชั่วโมงแรกของการเปิดตัว มังงะเรื่องนี้ ก็มีผู้เข้าอ่านมากกว่า 2.5 ล้านครั้งบนเว็บไซต์ Shonen Jump Plus ใน 2 วันเลยล่ะ

4. Sayonara Eri / Goodbye, Eri (さよなら絵梨)

Sayonara Eri เป็นมังงะแนวทดลองของอาจารย์ทัตสึกิ โดยเล่าถึงยูตะ เด็กหนุ่มที่พบว่าแม่ของตน กำลังจะตายเพราะอาการป่วย คุณแม่จึงขอให้ยูตะถ่ายทำช่วงเวลาสุดท้ายในชีวิตของเธอไว้ ซึ่งยูตะก็ได้ถ่ายทำ ตั้งแต่รอยยิ้มอันสดใสของแม่เมื่ออยู่กับครอบครัว จนถึงช่วงเวลาที่อันเจ็บปวดของเธอในโรงพยาบาล ยูตะได้บันทึกวิดีโอวันแล้ววันเล่า จนในที่สุดหลังจากการจากไปของแม่ ยูตะก็รวบรวมเรื่องราวชีวิตของแม่มาไว้ในหนังของเขา หลังจากนั้นยูตะก็ได้พบกับเอริ หญิงสาวลึกลับที่ได้เข้ามาทำความรู้จักกับยูตะ และโชคชะตาก็ได้นำพาให้ยูตะกับเอริสร้างหนังด้วยกัน

Sayonara Eri เป็นมังงะที่สร้างโดยคนรักหนังอย่างแท้จริง ถ้าคุณชอบภาพยนตร์ คุณน่าจะชอบเรื่องนี้ได้ไม่ยาก เพราะทั้งการจัดเฟรมแต่ละฉาก ก็บรรจงสร้างแบบเดียวกับหนัง มีจุดอิ่มเอม หักมุมของเนื้อหา ที่ทำให้อารมณ์ของเรื่องต่างออกไปอย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่ง Sayonara Eri เป็นหนึ่งในงานทดลองของอาจารย์ทัตสึกิที่ต้องลองหามาอ่านซักครั้ง 

5. Fire Punch (ファイアパンチ)

และแล้วก็มาถึงอันดับสุดท้าย คงเป็นเรื่องไหนไปไม่ได้นอกจาก Fire Punch มังงะเรื่องยาวก่อนที่จะมี Chainsaw Man ซึ่งเป็นเรื่องราวในโลกดิสโทเปียที่โลกถูกทำลายด้วยน้ำแข็ง อารยธรรมต่าง ๆ กำลังพังทลาย ความหนาวเหน็บก็ได้นำพามนุษย์มนุษยชาติ ไปสู่ลัทธิ ความรุนแรง และการต่อสู้ของเหล่าผู้มีพลังเหนือธรรมชาติ

Fire Punch เล่าเรื่องถึงอัคนีเด็กกำพร้าผู้มีพลังในการฟื้นฟูร่างกายตัวเอง เขาอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็ก ๆ อันสงบสุขกับลูน่า น้องสาวของเขา อัคนีช่วยเหลือผู้คนในหมู่บ้านด้วยความอบอุ่นอยู่เสมอ แต่แล้ววันหนึ่งความสุขของเขาก็ถูกพรากไป เมื่อผู้บัญชาการกองทัพโดมะ ได้เดินทางผ่านมาที่หมู่บ้าน และโดมะก็เผาทำลายหมู่บ้านที่พวกอัคนีอยู่ ในเหตุการณ์นี้อัคนีสูญเสียน้องสาวที่รัก ถึงเขาจะรอดมาได้ ร่างกายของอัคนีก็ยังต้องทนทุกข์กับไฟที่ยังลุกไหม้บนตัวอยู่ แม้ว่าเขาจะมีพลังในการฟื้นฟูก็ตาม 

หลังจากผ่านความเจ็บปวดมาเกือบทศวรรษ อัคนีจึงสาบานว่าจะแก้แค้นโดมะให้ได้ ซึ่ง Fire Punch ก็เป็นผลงานขนาดยาวของอาจารย์ทัตสึกิ แน่นอนว่าเรื่องนี้มีครบทุกอย่างที่คุณได้เจอใน Chainsaw Man หากคุณชอบรสชาติที่มีฉากบู๊เลือดสาด ฉากแอ็กชันสุดสร้างสรรค์ และความปวดตับเข้าขั้นสุด Fire Punch นั้นเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์อย่างมาก ถึงขนาดผู้อ่านหลายคนบอกว่าชอบ Fire Punch มากกว่าผลงานเรื่องดังอย่าง Chainsaw Man เสียอีก

ที่มา: indiananimenetwork, japan-geeks

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส