ข้อมูลจากเว็บไซต์ YouGov บริษัทวิจัยการตลาดและวิเคราะห์ข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศของอังกฤษ เผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับความนิยมของอาหารแต่ละประเทศ โดยอาหารอิตาลีได้รับความนิยมมากที่สุด รองลงมาเป็นจีน, ญี่ปุ่น และไทย

ในปี 2018 บริษัท YouGov ได้ศึกษาผู้คนกว่า 25,000 คน ใน 24 ประเทศกลุ่มตัวอย่าง… เกี่ยวกับความนิยมเรื่องอาหารของแต่ละประเทศ พบว่าส่วนใหญ่แล้วแต่ละชาติจะชอบกินอาหารของประเทศตัวเอง อย่างไรก็ตามอาหารอิตาลีได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกด้วยตัวเลขที่ 84% และอาหารที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุดคืออาหารจากประเทศเปรู อยู่ที่ 32 เปอร์เซ็นต์

การอ่านชาร์ตนี้ ด้านบนจะเป็นชื่อประเทศกลุ่มตัวอย่าง ด้านซ้ายมือจะเป็นประเภทอาหาร ยกตัวอย่างประเทศไทย จากบนลงล่างจะชอบอาหารอิตาลี 69 เปอร์เซ็นต์ อาหารจีน 80 เปอร์เซ็นต์ อาหารญี่ปุ่น 90 เปอร์เซ็นต์ อาหารไทย 98 เปอร์เซ็นต์

ส่วนวิธีดูว่าอาหารชาติใดได้รับความนิยมมากที่สุดให้ดูชื่อประเภทอาหารที่ฝั่งซ้าย และขวามือสุดก็จะบอกเปอร์เซ็นต์ความชื่นชอบ เช่น อาหารอิตาเลียนเป็นอันดับ 1 ที่ 84 เปอร์เซ็นต์ อันดับ 2 อาหารจีน 78 เปอร์เซ็นต์ อันดับ 3 อาหารญี่ปุ่น 71 เปอร์เซ็นต์ อันดับ 4 ร่วม ไทย และฝรั่งเศส 70 เปอร์เซ็นต์

ชาร์ตนี้บอกอะไรเรา

  • คนฟิลิปินส์กินอาหารง่ายที่สุด สังเกตจากชาร์ตแทบไม่มีตัวแดงเลย!
  • คนญี่ปุ่นพิถีพิถันเรื่องการเลือกอาหาร สังเกตว่าตัวแดงเยอะที่สุด
  • ส่วนใหญ่ทุกประเทศชอบกินอาหารประเทศตัวเองมากที่สุด 
  • อาหารไทยแม้จะได้รับความนิยมในระดับโลก  แต่ไม่ใช่กับซาอุดิอาราเบีย เพราะสนใจอาหารไทยเพียงแค่ 31 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

อย่างไรก็ตามนี่เป็นข้อมูลจากปี 2018 เท่านั้น สามารถกดดูรายงานเชิงลึกได้ที่นี่

ที่มา: YouGov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส