คำเตือน: บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของภาพยนตร์ ‘The Marvels’


แม้จะมีกระแสชอบบ้าง ไม่ชอบบ้าง แต่ในบรรดาซูเปอร์ฮีโรรุ่นใหม่ที่ Marvel Studios ได้เปิดตัวออกมาในเฟสที่ 4-5 นี้ สาวน้อย กมลา ข่าน (Kamala Kahn) หรือ มิสมาร์เวล (Ms. Marvel) น่าจะเป็นฮีโรรุ่นใหม่ที่ดูมีอนาคตใน MCU ไปไกลที่สุด ณ เวลานี้แล้ว เพราะหลังจากเปิดตัวเรื่องราวของเธอในซีรีส์ ‘Ms. Marvel’ (2022) ทาง Disney+

กมลาเริ่มมีบทบาท ใน MCU มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งการเปิดเผยว่าเป็นมนุษย์กลายพันธุ์ หรือ มิวแทนต์ (Mutant) กระโดดมารับบทนำในหนัง ‘The Marvels’ ที่ตอนจบก็ยังได้กำไล 2 วงมาเสริมพลังพิเศษขึ้นเป็นทวีคูณ แถมตอนท้าย เธอยังทำหน้าที่ผู้รวบรวมซูเปอร์ฮีโรรุ่นใหม่ ที่น่าจะเป็นการนำไปสู่การรวมทีม ‘Young Avengers’ ในอนาคตอีกต่างหาก

ในบทสัมภาษณ์ล่าสุดของ The Hollywood Reporter อิมาน เวลลานี (Iman Vellani) นักแสดงวัยรุ่นชาวแคนาดา เชื้อสายปากีสถาน เจ้าของบทบาท กมลา ข่าน ได้มีโอกาสให้สัมภาษณ์ถึงเบื้องหลังการทำงานของเธอทั้งในซีรีส์ ‘Ms. Marvel’ และหนัง ‘The Marvels’ เป็นครั้งแรก ซึ่งเธอเผยว่า ตัวเธอเองเพิ่งจะล่วงรู้ว่าบทบาท กมลา ข่าน ของเธอเองนั้นเป็นมิวแทนต์ ซึ่งทำให้แฟน Marvel ตัวยงอย่างเธอถึงกับกรี๊ด

“พวกเขาถ่ายทำฉาก Mid-Credit (‘The Marvels’) ในระหว่างถ่ายหนังค่ะ พวกเขาเริ่มถ่ายไปก่อนหน้าแล้ว พวกเขาก็เลยรู้ว่ามีอะไร แต่หนูคิดว่ามันเป็นอย่างอื่น หนูไม่รู้ว่ามีบีสต์ (Beast – หนึ่งในมิวแทนต์ สมาชิก X-Men) ออกมาด้วย หนูคิดว่าจะได้เห็นอย่างอื่น”

“แต่ดูสิ พวกเขาเก็บความลับไว้แม้แต่กับหนูอ่ะ หนูนี่ถืงกับกระโดดไปมาเลยตอนดูครั้งแรก หนูส่งข้อความหาทุกคนที่ร่วมงานว่า ‘พวกคุณเก็บเรื่องนี้ไม่ให้หนูรู้ได้ไงเนี่ย’ แต่อย่างน้อยหนูก็ได้เห็นมันในฐานะแฟนคลับ ซึ่งมันเจ๋งมาก หนูตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นสิ่งที่พวกเขาจะทำกับสิ่งนี้ในอนาคต”

The Marvels Photo courtesy of Marvel Studios. © 2023 MARVEL.

“เราถ่ายฉากนั้นตอนถ่ายซ่อม (ซีรีส์ ‘Ms. Marvel’) ด้วยค่ะ แต่หนูคิดว่าพวกเขาคงกำลังถ่ายสิ่งที่ถ่ายได้ ตอนที่เราถ่ายทำกัน หนูไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันจะเป็นฉากที่ได้ใช้จริง หนูนี่ถืงกับอธิษฐานเลยนะ หนูเลยส่งอีเมลไปหาเควิน (เควิน ไฟกี (Kevin Feige) ประธานของ Marvel Studios) ว่า ‘อันนี้มันต้องเป็นเรื่องจริงนะ’ เพราะหนูคิดว่ามันเป็นเกียรติมาก ๆ ที่จะได้เป็นมิวแทนต์คนแรกใน MCU มันเป็นอะไรที่โคตรเจ๋งมาก ๆ “

เวลลานีเล่าถึงการเชื่อมโยงความเป็นมิวแทนต์ของ กมลา ข่าน เข้ากับการมาอย่างเป็นทางการของ X-Men ที่ปรากฏในฉาก Mid-Credit ของหนัง ‘The Marvels’ ที่อาจจะมีความเกี่ยวเนื่องกันอยู่แบบกลาย ๆ

“หนูคิดว่าพวกเขากำลังเชื่อมโยงหลายสิ่งเข้าด้วยกัน กำลังปูทางไปสู่มิวแทนต์ในหลาย ๆ ที่ เราได้เห็น (ชาร์ลส์ เซเวียร์ – Charles Xavier) ใน ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ (2022) จริง ๆ หนูก็ไม่ค่อยรู้ว่าพวกเขาจะทำอะไรกับ X-Men และจะรวมพวกเขาเข้าด้วยกันยังไง แต่มันเป็นอะไรที่โคตรเจ๋ง เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จริง ๆ ที่ได้มีมิวแทนต์ในหนังของหนูเองตั้ง 2 คน ถ้านับรวมหนูเข้าไปด้วยนะ”

นอกจากนี้ เวลลานียังได้เล่าถึงความรู้สึกของเธอที่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้บุกเบิกทีมซูเปอร์ฮีโรรุ่นหนุ่มสาวอย่าง ‘Young Avengers’ ที่ปรากฏอยู่ในฉากสุดท้ายของหนัง ซึ่งในฉากนี้เป็นการล้อเลียนฉาก End-Credit จากหนัง ‘Iron Man’ (2008) ที่ นิก ฟิวรี (แซมมวล แอล แจ็กสัน – Samuel L. Jackson) หัวหน้าหน่วย S.H.I.E.L.D. ได้ชักชวนให้ โทนี สตาร์ก/ไอรอนแมน (โรเบิร์ต ดาวนีย์ จูเนียร์ – Robert Downey Jr.) มาเป็นผู้บุกเบิกทีม Avengers

ต่างกันที่คราวนี้ กมลาเป็นคนเริ่มชักชวน เคต บิชอป (Kate Bishop) (เฮลีย์ สไตน์เฟลด์ – Hailee Steinfeld) ให้มาร่วมบุกเบิกเป็นคนแรก และ แคสซี แลง (Cassie Lang) (แคทริน นิวตัน – Kathryn Newton) กำลังจะเป็นรายต่อไป

The Marvels Photo courtesy of Marvel Studios. © 2023 MARVEL.

“ในบทฉบับเก่ามันมีฉากนี้ด้วยนะคะ แต่ว่าเรายังไม่ได้ถ่ายทำกันจริง ๆ ก่อนที่จะมีข่าวลือออกมาว่าหนูจะต้องไปถ่ายซ่อม แต่คราวนี้จะเป็นกับ Young Avengers อีกคน หนูเลยยังไม่เคยเห็นบทมาก่อนจนกว่าจะได้ถ่ายทำ ซึ่งมันทำให้หนูตื่นเต้นมาก หนูถึงกับต้องกลับไปหาดู ‘Iron Man’ อีกรอบเลยนะ”

“จากนั้น หนูส่งข้อความหาเนีย (เนีย ดาคอสตา – Nia DaCosta ผู้กำกับ) ด้วยตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด เพื่อบอกว่า ‘หนูไม่อยากจะเชื่อเลยว่าหนูจะได้รับเกียรติมากขนาดนี้ แล้วเป็นฉากสุดท้ายของหนังด้วย มันเป็นอะไรที่โคตรจะบ้าเลย!’ และฉากนี้ก็เป็นฉากสุดท้ายของหนัง และเป็นฉากสุดท้ายที่ถ่ายทำกันพอดีด้วยค่ะ หนูได้พบกับเฮลีย์เป็นครั้งแรกด้วย มันเหมือนอย่างกับฝันไปเลย แล้วทันใดนั้นหนูก็ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของบางสิ่งที่ใหญ่กว่ามาก”

อีกสิ่งที่หลายคนสงสัย (ไม่ว่าจะเพราะอยากดูหรือไม่ก็ตาม) ก็คือ ซีรีส์ ‘Ms. Marvel’ จะได้มีโอกาสไปต่อในซีซันที่ 2 หรือไม่ ซึ่งเวลลานีเองก็อยากให้มีเช่นกัน ถึงกับยอมทำทุกอย่างเพื่อให้บอสใหญ่ของ Marvel Studios ยอมอนุมัติให้ไปต่อ เพราะเธอเชื่อว่าเรื่องราวของ กมลา ข่าน ยังมีอะไรให้เล่าอีกมากมาย

“ตอนนี้หนูกำลังพยายามจะทำให้เขาไม่ลำบากใจมาก จนกว่าเขาจะยอมให้สร้าง (Ms. Marvel ซีซัน 2) ถึงตอนนั้น บางทีหนูอาจจะส่งอีเมลไปถามคำถามเขา 72 ข้อ อะไรแบบนี้ ช่วงนี้หนูพยายามจะทำตัวใจดี ไม่ไปรบกวนอะไรเขามาก ถ้าเขายังคิดว่า MCU คือ Earth-616 หนูก็จะยอมเออออกับเขาไปก่อน”

“ด้วยความสัตย์จริงเลยค่ะ หนูหวังว่าความรักทั้งหมดที่กมลาได้รับจากหนังเรื่องนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนต้องการซีซัน 2 ของซีรีส์ใน Disney+ มากขึ้น หนูเองอยากจะเล่าเรื่องนี้มาก ๆ รวมทั้งกมลา และสังคมของเธอก็ยังมีเรื่องราวเหลือให้เล่าอีกมากด้วย หนูอยากเจอกับบรูโน (แมตต์ ลินช์ – Matt Lintz) และนาเกีย (ยาสมีน เฟล็ตเชอร์ – Yasmeen Fletcher) อีกครั้ง ซึ่งมันก็เป็นแค่ความคิดของหนูเองคนเดียวเท่านั้น มันก็คงจะน่าทึ่งมากค่ะถ้าเกิดจะมีซีซัน 2 จริง ๆ “


ที่มา: The Hollywood Reporter, Screen Rant