The National ปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลง “Laugh Track” feat. Phoebe Bridgers ออกมาให้ได้ชมกันแล้ว ซึ่งเป็นสัปดาห์เดียวกับที่อัลบั้มในรูปแบบแผ่นเสียงและซีดีออกวางจำหน่ายพร้อมกัน หลังจากที่ผลงานสุดเซอร์ไพรส์นี้ปล่อยมาในดิจิทัลแพลตฟอร์มเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

มิวสิกวิดีโอเพลงนี้ทางวงมอบหน้าที่ให้ เบอร์นาร์ด เดอร์ริแมน (Bernard Derriman) ผู้กำกับจากซีรีส์และภาพยนตร์แอนิเมชันสุดฮิต “The Bob’s Burgers Movie” แท็กทีมกับ อดัม ฟิลลิปส์ (Adam Phillips) ในการสร้างคาแรกเตอร์ของตัวการ์ตูนในรูปแบบ 3 มิติให้มีชีวิตและสื่อสารเพลงนี้ออกมาได้อย่างชัดเจนมากขึ้น 

แอรอน เดสส์เนอร์ (Aaron Dessner) บอกว่าจุดเริ่มต้นของเพลงนี้มาจากช่วงที่พวกเขาร่วมงานกับ จัสติน เวอร์นอน (Justin Vernon) หรือ Bon Iver ในเพลง “Weird Goodbyes” การขึ้นจังหวะกลองของจัสตินที่เขาได้แรงบันดาลใจจากอัลบั้ม ‘Nashville Skyline’ ของ บ็อบ ดีแลน (Bob Dylan) แล้วพวกเขามองว่ามันไปได้ดีกับสไตล์การเขียนเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ของ แมตต์ เบอร์นิงเกอร์ (Matt Berninger) และเนื้อเพลงท่อนเจ็บ ๆ ที่เขาแต่งเอาไว้อย่าง

The National

“Turn on the laugh track / We’ll see if it changes the scene”  ที่เขาสื่อถึงการพยายามเหนี่ยวรั้งความสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายเพื่อที่จะไปต่อ ท่ามกลางสถานการณ์ไม่มั่นคงที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงบางอย่างไปตลอดกาล 

หรือแม้แต่การประชดประชันเพื่อปิดบังความรู้สึกอันแหลกสลายอย่าง “Maybe this is just the funniest version of us that we’ve ever seen” และเป็นที่มาของการตั้งชื่อเพลงนี้ว่า “Laugh Track”  

โดยเพลงนี้ The National ได้กลับมาร่วมงานกับ ฟีบี บริดเจอส์ (Phoebe Bridgers) แห่ง boygenius อีกครั้ง 

“การได้ Phoebe มาร้องในเพลงนี้ มันลดความกระด้าง เสียงของเธอทำให้เพลงนี้ดูละมุนขึ้นเยอะ” แมตต์กล่าว

“ด้วยสิ่งที่ผมจะสื่อในเพลงมันค่อนข้างตรงไปตรงมา เจ็บปวดแต่ก็ไม่อยากทิ้งความตลกร้าย ดังนั้นหากเราสามารถนำเสนอมุมมองอ่อนโยนที่มาจากอีกคนได้ ผมว่ามันก็เป็นความลงตัวอีกแบบ”

ฟังดับเบิลอัลบั้ม ‘First Two Pages Of Frankenstein’ และ “Laugh Track” ของ The National ได้แล้วในทุกแพลตฟอร์มและทุกฟอร์แมต ส่วน “Laugh Track” ในรูปแบบอัลบั้มจะมีวางจำหน่ายในวันศุกร์ที่ 17 พฤศจิกายนนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส