คำเตือน: บทความนี้เปิดเผยบทสรุปของรายการ ‘Squid Game: The Challenge’


ใครที่มีโอกาสได้ชมรายการเรียลลิตีโชว์ ‘Squid Game: The Challenge’ ที่ดัดแปลงมาจากซีรีส์เกาหลีแนวเอาตัวรอดชื่อดัง ‘Squid Game’ (2021) (สควิดเกม เล่นลุ้นตาย) สุดลือลั่นของ Netflix ก็น่าจะพอคุ้นกับผู้เข้าแข่งขันบางคนที่รายการเลือกหยิบมานำเสนอ แม้ว่าจะจำไม่ได้หมดและหลายคนก็มีคาแรกเตอร์ซ้ำทางกันบ้าง ในขณะที่คาแรกเตอร์ของบางคนก็โดดเด่นน่าจับตามอง

เชื่อว่าผู้ชมที่ดูทั้ง 9 ตอนแล้วน่าจะจำภาพของ 2 ผู้เข้าแข่งขันที่มาร่วมเล่นด้วยกัน นั่นก็คือคู่แม่ลูก ที่ประกอบไปด้วยลูกชาย เทรย์ (Trey, ผู้เล่นหมายเลข 301) และแม่ ลีแอน (LeAnn, ผู้เล่นหมายเลข 302) และ ที่สมัครเข้ามาแข่งขันด้วยกัน แถมบางครั้งก็ต้องแข่งขันกันเองได้เป็นอย่างดี เสียดายที่ทั้งคู่ไปไม่ถึงฝั่งฝันในการคว้าเงินรางวัล 4.56 ล้านเหรียญ (ประมาณ 160 ล้านบาท) แต่เชื่อว่าแม่ลูกคู่นี้กลายมาเป็นภาพจำของการแข่งขันไปเรียบร้อยแล้วล่ะ (ส่วนตอนที่ 10 ตอนสุดท้ายที่จะเป็นการแข่งขันแจ็กพอต จะออกอากาศในวันที่ 6 ธันวาคมนี้)

หลังจากรายการสตรีมไปแล้ว ผู้เข้าแข่งขันหลายคนก็ออกมาเปิดเผยประสบการณ์ส่วนตัวของพวกเขาในการแข่งขัน และหนึ่งในนั้นก็คือ เทรย์ พลัตนิกกิ (Trey Plutnicki) ผู้เข้าแข่งขันวัย 25 ปี ที่ได้เปิดอกเปิดใจกับ Entertainment Weekly ถึงความไม่สะดวกสบายในการเข้าร่วมการแข่งขันในสถานที่ปิด ที่นอกจากจะต้องเข้าร่วมเกมการแข่งขันสุดทรหดแล้ว สภาพความเป็นอยู่ก็ดูจะมีปัญหานิดหน่อย โดยเฉพาะอุปกรณ์สำคัญที่หลายคนขาดไม่ได้อย่างลิปบาล์ม หรือลิปมัน แต่เมื่อรายการไม่มีให้ ผู้เข้าแข่งขันก็เลยต้องใช้อย่างอื่นแทน

Squid Game The Challenge Courtesy of Netflix © 2023

“คือผมขอยืนยันเรื่องนี้เลยว่า ใช่ นั่นน่ะเรื่องจริง 100 เปอร์เซ็นต์เลยครับ (หัวเราะ) คือคุณคิดว่าผมทำจริงหรือเปล่าล่ะ ? ผมดูเหมือนคนที่น่าจะทำแบบนั้นเหรอ ? ไม่หรอก ไม่เลย นั่นมันเป็นอะไรที่ดูโง่มาก”

เมื่อผู้เล่นได้เข้ามายังห้องพัก หลังจากผ่านเข้ารอบเกมแรก (ไฟแดงไฟเขียว, Red Light, Green Light) ผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะได้รับชุดอุปกรณ์สำหรับอาบน้ำที่มีตั้งแต่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน เจลล้างมือ ฯลฯ เพื่อสำหรับให้ผู้เข้าแข่งขันใช้ตลอดการถ่ายทำ นอกจากนี้ก็ยังมีอุปกรณ์ส่วนกลางเอาไว้ให้ใช้ในห้องน้ำด้วย แต่กลับไม่ได้มีลิปบาล์มเตรียมไว้ให้

ทำให้ผู้เข้าแข่งขันหลายคนที่จำเป็นต้องใช้ลิปบาล์ม ต้องพลิกแพลงดัดแปลงด้วยการนำเอาอุปกรณ์อย่างอื่นมาใช้ไปพลาง ๆ ซึ่งเทรย์เล่าว่า ผู้เข้าแข่งขันบางคนก็ถึงขั้นฉีกซองถุงยางอนามัยที่มีเตรียมไว้ในสถานที่ถ่ายทำ เพื่อนำเอาสารหล่อลื่นมาใช้ทาริมฝีปากแห้งแตกไปพลาง แม้ว่าตัวเขาเองยืนยันว่าไม่เคยใช้ถุงยางอนามัยมาทาแก้ปากแตกเหมือนคนอื่น ๆ แต่เขาเองก็เคยลองเอาอย่างอื่นมาทาปากดูบ้างเหมือนกัน

“คือในนั้นมีทั้งโลชัน และครีมนวดผมด้วยครับ และนั่นแหละคือ 2 อย่างที่ผมลองใช้ แต่มันไม่ค่อยจะเวิร์กเท่าไหร่ มันเป็นทางเลือกทั้งหมดที่ผมมี แน่นอนว่าผมคงไม่ยอมใช้ถุงยางแหง ๆ จนหลังจากนั้นประมาณวันหนึ่ง หรือประมาณวันครึ่งนี่แหละมั้ง ถุงยางก็ถูกใช้ไปจนหมดเกลี้ยง คือมันบ้าบอคอแตกมาก แถมมันยังใช้ไม่ได้อีกต่างหาก!”

เทรย์เล่าเคล้าหัวเราะถึงช่วงเวลาที่เห็นผู้เข้าแข่งขันคนอื่น ๆ ต้องเช็ดสารหล่อลื่นออกจากริมฝีปาก เพราะลองเอามาใช้เป็นลิปบาล์มแล้วไม่เวิร์ก “พอมีคนพยายามลองแล้วแต่ไม่ได้ผม ผมก็แบบ ‘ว่าแล้วไง!’ ผมยืนยันเลยว่านี่คือเรื่องจริง 100 เปอร์เซ็นต์”

Squid Game The Challenge Courtesy of Netflix © 2023

จนในที่สุด ทีมงานก็มอบลิปบาล์มที่ระบุหมายเลขของแต่ละคนเอาไว้ให้กับผู้เข้าแข่งขัน ซึ่งจริง ๆ แล้วลิปบาล์มนี้ ผู้เข้าแข่งขันสามารถนำกลับบ้านได้ (ส่วนชุดวอร์มเอากลับบ้านไม่ได้) แต่เสียดายที่เทรย์เผยว่า เขาไม่ได้เอามันติดมือกลับมาด้วย

“ผมฝากลิปมันเอาไว้ให้ใครสักคนตอนวินาทีสุดท้าย เพราะผมเผลอเอาติดกระเป๋ามาด้วยตอนแข่งเกมข้ามสะพานกระจก แล้วผมก็บอกเขาว่า ‘คุณช่วยคืนให้ผมได้มั้ย มันมีหมายเลขของผมอยู่ด้วยน่ะ แล้วพวกเขาก็แบบ ‘ถ้านายไม่ข้ามสะพานนั่น ฉันก็จะไม่ได้เจอนายอีก’ ผมก็ได้แต่แบบ…’ใจร้ายมาก กำลังใจเต็มเปี่ยมเลยเชียว'”

เทรย์และลีแอน เป็นผู้เข้าแข่งขันแม่ลูกเพียงคู่เดียวที่สมัครเข้ามาแข่งขันในรายการนี้ ในเว็บไซต์ของรายการได้ให้ข้อมูลเบื้องต้นของทั้งคู่ว่า เทรย์นั้นชอบดูหนังคริสต์มาสของ Hallmark Channel ชอบปีนเขาและเต้นแทป หกเดือนก่อนการแข่งขัน เขาต้องเข้ารับการรักษาโรคปอดรั่ว เขาจึงต้องการนำเงินไปรักษาตัวเอง และนำเงินไปจ่ายค่าเช่าให้พ่อแม่ แต่สุดท้ายเขาก็แพ้ไปในเกมข้ามสะพานกระจก

ส่วน ลีแอน วิลค็อกซ์ พลัตนิกกิ (LeAnn Wilcox Plutnicki) แม่ของเทรย์ เคยทำงานที่ The New York Times และเป็นผู้หญิงคนแรกของรัฐแคนซัสที่ได้ทุนการศึกษาด้านบาสเก็ตบอล ก่อนจะมาเป็นโค้ชให้กับทีมบาสเก็ตบอลเยาวชนหญิง แม้เธอจะมาร่วมแข่งขันกับลูกชาย แต่เธอเองก็เลือกที่จะไม่อ่อนข้อให้ และ ขอร่วมแข่งขันอย่างเต็มที่เสมือนเป็นคู่แข่งคนหนึ่ง จนสุดท้ายเธอก็พ่ายแพ้ในการแข่งขันเกมลูกแก้วกับลูกชายของเธอเอง


ที่มา: Entertainment Weekly, TUDUM

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส