แม้ว่าตอนแรกหลายฝ่ายอาจคิดว่าการที่ Netflix จะใช้มาตรการระงับการหารบ้านจะทำให้ผู้ใช้งาน Netflix น้อยลงกว่าเดิม แต่ความเป็นจริงกลับตรงกันข้าม Netflix มีผู้ใช้งานเยอะขึ้นกว่าเดิม co-CEO เท็ด ซารันโดส (Ted Sarandos) บอกกับสื่อว่าตนพอใจกับผลลัพธ์เป็นอย่างมาก

Netflix เริ่มยุบการหารบ้านตั้งแต่ปี 2022 เริ่มในละตินอเมริกา หากใครที่ต้องการให้คนที่ไม่ได้อยู่ในบ้านเดียวกันต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มจากเดิม มาตรการดังกล่าวได้ขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ได้แก่ แคนาดา นิวซีแลนด์ บางประเทศในยุโรป เดือนกุมภาพันธ์ปี 2023 จากนั้นก็ตามด้วยสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และประเทศอื่น ๆ ในเดือนพฤษภาคมปีเดียวกัน

ซารันโดสกล่าวว่า การค่อย ๆ เริ่มมาตรการนี้ทำให้ผู้ใช้งานเกิดความตื่นตัวและต้องเตรียมตัวปรับตามมาตรการ ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ไม่บังคับใช้ในทันที

เดิมที Netflix อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถแชร์รหัสได้มาร่วมทศวรรษก่อนที่จะเริ่มมาตรการระงับการแชร์รหัส สาเหตุมาจากช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2022 บริษัทเริ่มสูญเสียจำนวนผู้ใช้งานเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี รวมถึงมีรายได้ที่ลดลง เมื่อจำเป็นต้องหาทางเพิ่มรายได้ บริษัทได้ระงับการแชร์รหัส บังคับให้คนที่อยากชมคอนเทนต์ต้องสมัครแยก

ภายหลังจาก Netflix เริ่มบังคับใช้มาตรการนี้ทั่วโลก บริษัทรายงานว่าจำนวนผู้ใช้งานรายเดือนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 มีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น 6 ล้านราย รายได้เพิ่มขึ้นในทุกภูมิภาค ไตรมาสที่ 3 ของปีเดียวกัน Netflix มีสมาชิกใหม่เพิ่มอีก 8.8 ล้านรายพร้อมรายได้ที่เพิ่มขึ้น 64 ล้านเหรียญ

ที่มา MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส