มาร์ติน สกอร์เซซี (Martin Scorsese) สร้างสถิติใหม่ในฐานะผู้กำกับที่ยังมีชีวิตอยู่และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมมากครั้งที่สุด เมื่อเขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงเป็นครั้งที่ 10 จากหนัง ‘Killers of the Flower Moon’ แซงหน้า สตีเวน สปิลเบิร์ก (Steven Spielberg) ซึ่งเคยเข้าชิงมาแล้ว 9 ครั้ง แต่ถึงแม้สกอร์เซซีจะได้เข้าชิงมาถึง 10 ครั้ง แต่เขาก็สามารถคว้ารางวัลไปได้เพียงครั้งเดียวจาก ‘The Departed’ เมื่อปี 2006 ซึ่งในเรื่องของชัยชนะนั้น สปิลเบิร์กยังนำสกอร์เซซีอยู่ เพราะเขาสามารถคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมมาได้แล้ว 2 ครั้ง จาก ‘Schindler’s List’ ในปี 1994 และ ‘Saving Private Ryan’ ในปี 1999 ซึ่งในการฟาดฟันกันในสาขานี้ในปีนี้ สกอร์เซซีจะต้องเจอกับคู่แข่งคนสำคัญก็คือ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ที่ได้เข้าชิงจากเรื่อง ‘Oppenheimer’

มาร์ติน สกอร์เซซี ในกองถ่าย ‘Killers of the Flower Moon’

‘Killers of the Flower Moon’ ผลงานกำกับของสกอร์เซซีนั้นได้รับการยกย่องอย่างมากตั้งแต่ออกฉายเมื่อเดือนที่แล้ว และเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ได้รับการคาดเดาว่าจะคว้าออสการ์กลับบ้านได้มากมาย แม้ว่าในเรื่องนี้การแสดงของ ลีโอนาร์โด ดิแครพิโอ (Leonardo DiCaprio) จะไม่โดดเด่นเตะตาถึงขั้นได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมอีกครั้ง แต่กลับเป็น ลิลี แกลดสโตน (Lily Gladstone) ที่ได้รับการแสนอชื่อเข้าชิงออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และถือได้ว่าเป็นการเข้าชิงครั้งประวัตศาสตร์ในฐานะนักแสดงหญิงพื้นเมืองอเมริกันคนแรกที่ได้เข้าชิงในสาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม นับว่าเป็นความสำเร็จอีกครั้งของสกอร์เซซี ที่หนังของเขาได้เข้าชิงออสการ์มากถึง 10 สาขา ตามหลังเพียง ‘Oppenheimer’ ที่ได้เข้าชิงมากที่สุดถึง 13 สาขา และ ‘Poor Things’ ที่ได้เข้าชิง 11 สาขา

ลีโอนาร์โด คิแครพิโอ, มาร์ติน สกอร์เซซี และ โรเบิร์ต เดอ นีโร

ส่วนผู้กำกับคนอื่น ๆ ที่ได้เข้าชิงออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมมากครั้งที่สุดนั้น มีเพียงคนเดียวที่เสียชีวิตไปแล้วก็คือ วิลเลียม ไวเลอร์ (William Wyler) ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงมากถึง 12 ครั้ง และสามารถคว้ามาได้ถึง 3 ครั้ง จา ‘The Best Years of Our Lives’, ‘Mrs. Miniver’ และ ‘Ben-Hur’รองลงมาก็คือ วูดดี้ อัลเลน ที่ได้เข้าชิง 7 ครั้ง, เดวิด ลีน ก็ได้เข้าชิง 7 ครั้งเช่นกัน. แฟรงค์ คาปรา ได้เข้าชิง 6 ครั้ง, จอห์น ฟอร์ด และ อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก ได้เข้าชิง 5 ครั้ง, ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา, คลินต์ อีสต์วูด และ สแตนลีย์ คูบริก ได้เข้าชิง 4 ครั้งเท่ากัน

แม้จะเข้าสู่วัย 81 ปีแล้ว แต่สกอร์เซซีก็ยังไม่มีแผนการที่จะเกษียณตัวเองจากงานกำกับ เพราะเขาเตรียมการสำหรับโปรเจกต์ต่อไปเรียบร้อยแล้ว กับ ‘The Wager’ ที่เขาจะร่วมงานกับ ลีโอนาร์โด ดิแคพริโอ เป็นครั้งที่ 7 นอกเหนือจากนั้น เขายังเผยเป็นนัยด้วยว่า แดเนียล เดย์-ลูอิส (Daniel Day-Lewis) นักแสดงเจ้าบทบาทเจ้าของ 3 รางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ที่เคยประกาศเกษียณตัวจากวงการแสดงไปแล้ว อาจจะยอมกลับมาร่วมงานกับสกอร์เซซีอีกครั้งก็เป็นได้

ที่มา : movieweb TheHollywoodReporter