หลังจากที่เมื่อ 4 ปีที่แล้ว สองคู่หูดูโอหุ่นยนต์จากฝรั่งเศส Daft Punk ที่ภายใต้หน้ากากของพวกเขาคือเพื่อนซี้อย่าง กีย์ มานูเอล เดอ โฮเมม–คริสโต (Guy-Manuel de Homem-Christo) และ โทมัส แบงกาลเตอร์ (Thomas Bangalter) ได้เลือกเอาวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ปี 2021 เป็นวันประกาศสิ้นสุดการเดินทางของวง และสิ้นสุดการเดินทางของเขาในฐานะผู้ขับเคลื่อนวงการเพลงแนวอิเล็กทรอนิกส์ของวงการดนตรีโลก ก่อนจะแยกย้ายกันไปทำงานในเส้นทางของตัวเอง พร้อมกับปล่อยผลงานอัลบั้มเก่า ๆ ในเวอร์ชันพิเศษออกมาให้พอได้หายคิดถึงบ้าง

แต่ตอนนี้กำลังมีข่าวที่แฟน ๆ ที่คิดถึงผลงานใหม่ ๆ ของพวกเขาได้ตื่นเต้นกันอีกครั้ง เพราะล่าสุด ควินน์ สมิธ (Quinn Smith) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ควินน์ (Quinn) มือกลองที่มีผลงานมาตั้งแต่ยุค 90s ที่เคยร่วมงานในการบันทึกเสียงกลองและเพอร์คัสชันในอัลบั้มสุดท้าย ‘Random Access Memories’ (2013) ได้ให้สัมภาษณ์กับช่อง YouTube alt.news 26:46 โดยเขาได้เปิดเผยว่า ในปี 2018 เขาได้มีโอกาสใช้เวลา 4-5 วันร่วมกับ Daft Punk ในการบันทึกเสียงที่ Henson Recording Studios โดยนี่เป็นผลงานอัลบั้มลับ ๆ ที่พวกเขาร่วมกันสรรค์สร้าง แต่ยังไม่เคยถูกนำมาเผยแพร่เลย

ควินน์เปิดเผยว่า เขาเองก็มีความหวังว่า อัลบั้มนี้จะได้มีโอกาสปล่อยออกมาสู่ผู้ฟังในเร็ว ๆ นี้ เพราะเขายืนยันว่านี่คืออัลบั้มที่ดีที่สุดของพวกเขาด้วย “ผมว่าตอนนี้พวกเขาน่าจะเอามันออกมาจากล็อกเกอร์ได้แล้วล่ะ ผมหวังว่าพวกเขาน่าจะทำอะไรบางอย่างกับอัลบั้มนั้นนะ”

ควินน์ได้เปิดเผยว่า เขาเองเป็น ‘คนแรก ๆ ‘ ที่ได้รับการติดต่อให้ไปร่วมบันทึกเสียงอัลบั้มใหม่กับ Daft Punk ซึ่งแบงกาลเตอร์ได้ร่วมงานกับเขาในการทดลองหาเสียงต่าง ๆ ที่แปลกใหม่เพื่อถ่ายทอดบรรยากาศที่ใช่ที่สุดออกไป นอกจากนี้เขายังเปิดเผยว่า ได้มีโอกาสบันทึกเสียงกลองที่มีสุ้มเสียงธรรมชาติที่ไม่ผ่านการปรุงแต่ง และมีความเป็นดิสโก้ที่มีสุ้มเสียงหนักแน่นมากขึ้นกว่าเดิม

“โทมัส (แบงกาลเตอร์) มีคีย์บอร์ด แล้วก็มีโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และเขาก็กำลังทดลองตีสิ่งต่าง ๆ เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกออกไป ในขณะที่ผมเข้าไปในสตูดิโอ เริ่มเล่นกลองชุดแปลก ๆ ของตัวเอง ไม่ว่าเขาจะให้ผมทำอะไร ผมก็จะพยายามลองคิดอะไรบางอย่างออกมา ผมคิดว่าน่าจะมีอีกคนเข้ามาบันทึกเสียงเครื่องลมด้วย แบงกาลเตอร์มีแกรนด์เปียโนที่ฟังเสียงดูเหมือนเป็นอิเล็กทรอนิกส์”

นอกจากนี้ในการบันทึกเสียง ยังได้ พอล แจ็กสัน จูเนียร์ (Paul Jackson Jr.) มือกีตาร์ในตำนานที่เคยร่วมงานกับ ไมเคิล แจ็กสัน (Michael Jackson) มาอย่างยาวนานร่วมบันทึกเสียงทั้งในอัลบั้ม ‘Random Access Memories’ เจ้าของรางวัล Album of the Year จากเวที Grammy Awards รวมถึง ‘อัลบั้มลับ’ ที่ไม่เคยถูกปล่อยออกมานี้ด้วย

“อัลบั้มที่ยังไม่มีชื่อนั้น ผมคิดว่ามันจะเป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นมาอย่างธรรมชาติ ผมจำได้ว่าผมใช้เปียโน ผมเหยียบแป้นแล้วทดลองเล่นเสียงให้เหมือนกับเสียง Kick ของกลอง ไม่รู้ว่าได้บันทึกไว้ไหม มันเป็นสิ่งที่บ้าและดูแปลกประหลาดมาก หากอัลบั้มนี้ได้ปล่อยออกมาเมื่อไร มันจะมีสิ่งที่เกิดขึ้นมาเองในนั้นมากมายเลยครับ”

Daft Punk

ควินน์ยังได้เปิดเผยว่า เขาได้รับอนุญาตจากทาง Daft Punk ในการพูดเปิดเผยถึงอัลบั้มที่ยังไม่ได้เผยแพร่นี้ต่อสื่อได้ “ผมคอยเช็กอยู่เรื่อย ๆ ได้ยินมาว่าพวกเขากำลังทำงานกันอยู่ ผมขออนุญาต Daft Punk เพื่อพูดถึงเรื่องนี้ในสื่อต่าง ๆ เพราะอย่างที่คุณทราบ พวกเขาเก็บทุกอย่างไว้เป็นความลับมาก ๆ “

เมื่อปี ปี 2021 Daft Punk ได้ปล่อยคลิปความยาว 8 นาทีที่มีชื่อว่า ‘Epilogue’ ที่ตัดตอนมาจากช่วงท้ายของหนังเรื่อง ‘Daft Punk’s Electroma’ (2006) เพื่อเป็นจดหมายประกาศร่ำลาแฟนเพลงอย่างเป็นทางการ สิ้นสุดการเดินทางอันยาวนานกว่า 28 บนเส้นทางดนตรีที่เริ่มต้นจากแนวอิเล็กทรอนิกส์เฮาส์ และผสมผสานหลากหลายแนวดนตรีทั้งอิเล็กทรอนิกส์ พังก์ ร็อก ดิสโก้ ฟังกี้ รวมทั้งการร่วมประพันธ์เพลงสกอร์ประกอบภาพยนตร์ ‘Tron: Legacy’ (2010) ที่เป็นการผสานสุ้มเสียงอิเล็กทรอนิกส์ที่มีกลิ่นอายย้อนยุคเข้ากับดนตรีคลาสสิกเป็นครั้งแรก

จนกระทั่งคลี่คลายมาเป็นแนวอิเล็กทรอนิกส์ฟังก์ แจ๊ส โปรเกรสซีฟป๊อป และดนตรีคลาสสิก ที่มีสุ้มเสียงที่มีความเป็นออแกนิกและประณีตมากขึ้นในอัลบั้มสุดท้าย ‘Random Access Memories’ กับค่ายใหญ่ Columbia Records

Daft Punk

หลังจากที่ประกาศแยกทางกัน Daft Punk ยังคงปล่อยผลงานในลักษณะของอัลบั้ม Compilation (รวมเพลง) ออกมาอีกหลายอัลบั้ม เช่น ‘Homework (25th Anniversary Edition)’ อัลบั้ม Re-Release และเพิ่มเวอร์ชันรีมิกซ์ฉลองครบรอบ 25 ปีของอัลบั้มแรก ‘Homework’ ที่ปล่อยออกมาในปี 1997 ที่มีการเปลี่ยนปกเป็นเวอร์ชันใหม่ และเพิ่มแทร็กรีมิกซ์เข้าไปเพิ่มเติมในอัลบั้มนี้

รวมทั้งอัลบั้ม ‘Random Access Memories (10th Anniversary Edition)’ (2023) อัลบั้มฉลองครบรอบ 10 ปี ที่มีการเพิ่มแทร็กพิเศษ ทั้งเวอร์ชันเดโม และเวอร์ชัน Outtake เข้าไปเพิ่มเติม หนึ่งในแทร็กเหล่านั้นคือ “Infinity Repeating” ฉบับเดโมที่เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง Daft Punk กับวง The Voidz ที่มี จูเลียน คาซาบลังกาส์ (Julian Casablancas) ฟรอนต์แมนของวง The Strokes เป็นแกนนำ และอัลบั้มล่าสุดที่ปล่อยออกมาก็คือ ‘Random Access Memories (Drumless Edition)’ (2023) เวอร์ชันถอดเสียงกลอง

ส่วนผลงานส่วนตัวหลังจากถอดหน้ากาก แบงกาลเตอร์ได้ปล่อยผลงานเดี่ยว ‘Mythologies’ ผลงานการประพันธ์เพลงประกอบการแสดงบัลเลต์ในชื่อเดียวกัน ซึ่งเป็นการประพันธ์เพลงแนวออเคสตราอัลบั้มแรกกับค่าย Erato/Warner Classics ที่ปล่อยออกมาในปี 2021


ที่มา: Stereogum, Rolling Stone UK

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส