ทีมงาน beartai BUZZ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์แบบ Exclusive กับนักร้องสาวอุไตเตะ ‘Ado’ (อาโดะ) จากญี่ปุ่น นักร้องสาวเสียงทรงพลัง ที่หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่แหละคือว่าที่ “ราชินีเพลง J-Pop คนใหม่”

เราได้นั่งพูดคุยกับเธอหลังเสร็จสิ้นคอนเสิร์ต ‘Ado THE FIRST WORLD TOUR Wish in Bangkok‘ 2 วันพอดี โดยมีหลากหลายประเด็นที่น่าสนใจทั้งประเด็นของ Buzz Word ที่เธอพูดถึงไม่หยุดกับคำว่า “ผัดไทย” มีที่มาอย่างไร ทำไมถึงไปโผล่อยู่ในเพลง All Night Radio จนกลายเป็นไวรัล รวมไปถึงการดูแลเสียงของตัวเอง และเซ็ตอัปอัดเพลงด้วยตู้เสื้อผ้าในตำนานของเธอ!

เห็นว่าได้ลองผัดไทยแล้ว รู้สึกเป็นอย่างไรบ้าง หลังจากที่พูดถึงมานาน

Ado: (น้องหัวเราะ) อร่อยค่ะ! แต่จริง ๆ ฉันเคยลองทานผัดไทยตั้งแต่อยู่ที่ญี่ปุ่นแล้วค่ะ แต่พอได้มาลองทานที่ประเทศไทยจริง ๆ มันก็ได้ความรู้สึกที่ไทยอร่อยกว่า เพราะไวบ์ความเป็นไทยค่ะ

แล้วนอกจากผัดไทย มีอาหารเมนูอื่นที่ได้ลองแล้วถูกใจอีกไหม?

Ado: ก็มีต้มยำกุ้ง แล้วก็ อาหารก็ลองทานไปหลายอย่างเลยค่ะ นอกนั้นก็คิดว่าน้ำผลไม้ไทย กับขนมไทยอร่อยมาก ๆ เลย เอาจริงอาหารไทยอร่อยไปหมดเลยค่ะ เลยพอจะเข้าใจสาเหตุที่มีชาวญี่ปุ่นติดใจมาอยู่ไทยแล้วค่ะ

พอจะเล่าเรื่อง Lyrics MV ของเพลง “All Night Radio” ได้ไหม ว่าไอเดียที่นำเอา ‘ผัดไทย’ เข้าไปใส่ใน MV มันมีที่มายังไง

Ado: เพลงนี้เป็นเพลงที่แต่งขึ้นตามรายการวิทยุที่ชื่อ ‘All Night Nippon’ ค่ะ ในช่วงที่เราคุยกันเรื่องการทำ MV เวอร์ชันเนื้อเพลง ซึ่งมันมีอยู่ตอนหนึ่งในรายการที่ฉันพูดถึงผัดไทยบ่อยมากค่ะ เลยตอนที่คุยกันว่าจะทำ Lyrics MV ออกมายังไงดี ก็เลยคิดว่าอยากทำให้มันน่าสนใจมาก ๆ และต้องเป็นอะไรที่แฟน ๆ รายการต้องสนุกไปด้วยแน่นอน ฉันก็เลยเสนอว่า งั้นเราลองใส่ผัดไทยเข้าไปในเพลงดีไหมนะ ก็เลยเป็นอย่างที่เห็นค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างกับการออกมาทัวร์คอนเสิร์ตนอกประเทศครั้งแรก รวมถึงได้ออกมานอกญี่ปุ่นครั้งแรกด้วย?

Ado: จริง ๆ ฉันไม่เคยออกมาเที่ยวนอกประเทศญี่ปุ่นเลยค่ะ เลยทำให้การออกมาทัวร์ครั้งนี้เป็นการออกนอกประเทศของฉันด้วย ซึ่งตอนแรกก็ตื่นเต้นมากเลยค่ะ ก่อนจะมาประเทศไทยก็เคยเห็นประเทศไทยแค่จากทีวีจากสื่อต่าง ๆ มาก่อน แต่พอได้มาจริง ๆ แล้ว ก็เป็นประเทศที่สนุกมากเลยค่ะ! ตอนแรกก็แอบมีกังวลบ้างนิดหน่อย แต่พอโชว์จบแล้วก็รู้สึกว่าเป็นการเริ่มต้นทัวร์ได้ดีเลย

Ado-san มีวิธีจัดดูแลตัวเองอย่างไร เวลาที่ต้องปล่อยผลงานใหม่ ๆ แทบทุกเดือน เพราะแต่ละเพลงดูเป็นเพลงที่ต้องใช้พลังเสียงเยอะ และใช้ Vocal Range สูงมาก

Ado: ปกติหลังร้องเพลงเสร็จฉันจะพยายามไม่ค่อยพูดเลยค่ะ แล้วก็มีใช้สเปรย์พ่นคอบ้างอยู่นะคะ บางทีก็ทานน้ำผึ้งมานูก้าเหมือนกัน แต่เอาเข้าจริง ๆ ถ้าถามว่าดูแลเสียงตัวเองยังไงบ้าง จริง ๆ ฉันแทบจะไม่ได้ทำอะไรเลยค่ะ คิดว่าเป็นเพราะว่าเส้นเสียงของฉันแตกต่างจากคนทั่วไป บางทีร้องเพลงเป็นชั่วโมง ๆ หรือร้องเพลงทั้งคอนเสิร์ตจบ ตื่นมาอีกวันก็รู้สึกเหมือนปกติเลยค่ะ ไม่รู้สึกเจ็บคอ หรืออะไรเลย 5555 อาจจะเป็นเพราะว่าฉันยังเด็กอยู่ก็ได้ หรืออาจจะเป็นเพราะพรสวรรค์จริง ๆ นั่นแหละ

นอกจาก Uttatemita แล้ว ในปีนี้เราจะได้เห็นอัลบั้มใหม่บ้างไหม หรือว่ากำลังวางแผนจะปล่อยเมื่อไหร่

Ado: มีค่ะ! มีวางแผนถึง Original Album อยู่ค่ะแต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะปล่อยช่วงช่วงไหน แต่ว่าจะเป็นอัลบั้มที่แสดงความเป็นตัวฉันคนใหม่ และหวังว่าอัลบั้มนี้จะเป็นอัลบั้มที่แฟน ๆ ทั่วโลกจะสามารถสนุกไปด้วยกันได้ ต่อจากอัลบั้มแรก Kyogen ที่ผ่านมา และอยากให้ทุกคนเอ็นจอยเหมือนกับอัลบั้มแรก

ยังรู้สึกทึ่งกับการที่ คุณอัดเพลงด้วยเซ็ตอัปตู้เสื้อผ้าอยู่เลย ตอนนี้เซ็ตอัปอัดเพลงด้วยตู้เสื้อผ้ายังอยู่ไหม?

Ado: อย่างที่ทราบกัน ฉันเริ่มจากการร้องเพลงคัฟเวอร์ในตู้เสื้อผ้าค่ะ แต่แน่นอนว่าทุกวันนี้เพลง Original ทุกเพลงที่ฉันร้องอัดมาจากห้องสตูดิโอค่ะ แต่จริง ๆ ฉันก็ยังอัดเสียงตามสไตล์เดิมเหมือนอัดที่บ้านอยู่ อัดเสียงคนเดียวในห้องตั้งแต่ต้นจนจบโดยที่ไม่มี Sound Engineer หรือคนอื่นเลยค่ะ เรียกได้ว่าเป็นวิธีที่ไม่ต่างจากในตู้เสื้อผ้าเลย แล้วที่บ้านตอนนี้ก็ไม่ได้ทำสตูดิโออัดเสียงไว้ที่บ้าน ก็ยังมีอัดเสียงในตู้เสื้อผ้าอยู่เหมือนเดิมค่ะ

เพลงไหนที่ คุณคิดว่าเป็นเพลงที่ต้องร้องแล้วรู้สึกว่ายากที่สุดเลย จากทั้งหมด เพราะอะไร?

Ado: เอาจริง ๆ ทุกเพลงของ Ado ร้องยากหมดเลยค่ะ แต่ถ้าให้เลือกก็คงจะเป็นเพลง “Show” ค่ะ คงจะเป็นเพลงที่ยากที่สุดแล้ว แต่ตอนนี้หลังจากที่ได้แสดงบ่อย ๆ ทั้งแสดงสดบนเวที และแสดงสดในรายการทีวีด้วย ก็ทำให้เริ่มชินกับการร้องเพลงนี้แล้วค่ะ แต่ถ้าย้อนกลับไปตอนอัดก็ถือว่ายากค่ะ เพลงนี้กว่าจะอัดเสร็จกินเวลาไป 10 วันเลยค่ะ เพราะมีช่วงแรปเยอะมาก และมีช่วงโน้ตเสียงสูงเยอะมาก ทั้งต้องใช้พลังสูง และเพลงก็เร็วอีกเลยทำให้คิดว่าเป็นเพลงที่ยากที่สุดค่ะ

สำหรับใครที่อยากรู้จักที่ไปที่มาของนักร้องสาว ‘Ado’ คนนี้สามารถอ่านบทความทำความรู้จักกับเธอได้ ที่นี่

***