แม้ว่าจริง ๆ แล้ว ‘Eternals’ (2021) ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรพลังเทพเจ้า ผลงานการกำกับของผู้กำกับหญิงรางวัลออสการ์ โคลอี เจา (Chloé Zhao) ที่ออกฉายในช่วงเฟส 4 ของ MCU จะเป็นหนังที่ค่อนข้างออกไปทางเสียงแตก เพราะมีคนดูส่วนหนึ่งที่ชื่นชอบในความแปลกแตกต่างของหนังเรื่องนี้ ทั้งการถ่ายภาพทิวทัศน์ในสถานที่จริงได้ออกมาอลังการ CGI ที่ดูกลมกลืนเนียนตา เรื่องราวของมหากาพย์การกำเนิดอีเทอร์นอลส์ กลุ่มสิ่งมีชีวิตอมตะที่ได้รับหน้าที่ให้มาปกป้องโลกมนุษย์จากการรุกรานของเหล่าเดเวียนส์ (Deviants) เซเลสเชียล (Celestial) เผ่าพันธุ์ทรงพลังจากยุคโบราณ และตัวละครใหม่ ๆ อีกหลายตัว

แต่ในภาพโดยรวม หนังเรื่องนี้ก็ยังไปไม่ถึงความสำเร็จในวงกว้างอย่างที่หนัง MCU เคยเป็นมา ทำรายได้แบบพอคืนทุนที่ 402 ล้านเหรียญ ทำให้ตัวหนังได้คำวิจารณ์ในเชิงลบถึงปานกลาง ได้คะแนนฝั่งนักวิจารณ์จากเว็บไซต์ Rotten Tomatoes ฝั่งมะเขือเน่าที่ 47% และตัวหนังก็มักจะตกเป็นเป้าของการถูกวิจารณ์เกี่ยวกับความล้มเหลวของ MCU โดยเฉพาะเฟส 4 อยู่เสมอ ทำให้โอกาสที่จะมีภาคต่อในอนาคตจึงยังไม่ค่อยชัดเจน

แล้วไหนจะบรรดาตัวละคร และปมเรื่องที่ยังถูกทิ้งค้างและไม่ได้สานต่อ ทั้งตัวละครกลุ่มอีเทอร์นอลส์ที่มีชีวิตอยู่ เรื่องราวของเซเลสเชียล และบรรดาตัวละครใหม่ ๆ ใน End-Credit 2 ตัวที่ถูกกลืนหายไปกับ Multiverse Saga ไปแล้ว ทั้ง อีรอส (Eros) น้องชายของ ธานอส (Thanos) รับบทโดย แฮร์รี สไตล์ส Harry Styles) ที่ตอนนี้ไม่รู้ว่าจะไปปรากฏในหนังเรื่องไหนอีก และ เดน วิตแมน หรือ แบล็กไนต์ (Black Knight) ที่มีอัปเดตล่าสุดว่า น่าจะไม่ได้ไปต่อกับหนังเดี่ยว ‘Blade’ ฉบับของ MCU เหมือนอย่างที่ลือกัน

Kumail Nanjiani Eternals

นอกจากผลกระทบจากคำวิจารณ์ที่มีต่อตัวสตูดิโอโดยตรงแล้ว สะเก็ดคำวิจารณ์เหล่านั้นก็ยังกระเด็นมาถึงเหล่าบรรดานักแสดงจากหนังเรื่องนี้อีกต่างหาก ล่าสุด คูเมล นานจิเอนี (Kumail Nanjiani) นักแสดงหนุ่มเชื้อสายอเมริกัน-ปากีสถาน เจ้าของบทบาท คิงโก (Kingo) อีเทอร์นอลส์ผู้ผันตัวไปเป็นดาราบอลลีวูด ได้ออกมาบอกเล่าถึงความเจ็บปวดจากคำวิจารณ์จากหนังเรื่องนี้ที่เขาต้องเผชิญมาตลอด จนทำให้เขาถึงกับต้องเข้ารับการปรึกษากับจิตแพทย์ ในพอดแคสต์ ‘Inside of You with Michael Rosenbaum’

นานจิเอนีเปิดใจว่า แม้เขาจะยังคงภูมิใจในหนังเรื่องนี้ ทั้งในแง่ของการทำงาน และทั้งในแง่ของผลงาน “ผมคิดว่าถ้าหนังเรื่องนี้เข้าฉายในโรงหนัง มันจะฮิตมากแน่ ๆ ผมได้ทำงานกับผู้กำกับรางวัลออสการ์ หนึ่งในผู้กำกับที่บ้าที่สุด มีนักแสดงที่เป็นตำนานทั้ง แองเจลินา โจลี (Angelina Jolie), ซาลมา ฮาเย็ก (Salma Hayek), แล้วก็มีหน้าใหม่ที่น่าทึ่ง ไบรอัน ไทรี เฮนรี (Brian Tyree Henry), แบร์รี คีโอแกน (Barry Keoghan) ผมคิดว่ามันจะออกมาปังแน่นอน การเข้าไปร่วมในนั้นมันยอดเยี่ยมมากสำหรับผม เพราะผมคิดว่ามันจะออกมาสนุกกับการแสดงหนังเรื่องนี้แน่ ๆ “

Kumail Nanjiani Eternals

“ผมมีช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการทำงานกับหนังเรื่องนั้น และผมรู้ว่านี่แหละคือความรู้สึกของการทำงาน แต่ยังไงก็ตาม เมื่อภาพยนตร์ออกฉาย และบทวิจารณ์ไม่ดี มันก็เป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับม และผมก็ตระหนักว่า สิ่งที่ผมคาดหวัง มันขึ้นอยู่กับผลลัพธ์จากสิ่งที่คนอื่นคิดกับมันนั่นเอง”

แต่ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง ก็ทำให้หนังเรื่องนี้ต้องพบกับคำวิจารณ์ที่ถาโถมมาอย่างรวดเร็ว “ตอนนั้น Marvel คิดว่าคำวิจารณ์หนังเรื่องนี้น่าจะออกมาดี เพราะฉะนั้น พวกเขาเลยขยับ Embargo (วันที่สตูดิโอกำหนดให้นักวิจารณ์เผยแพร่บทวิจารณ์หนังได้) เลื่อนขึ้นมาเร็วขึ้น แล้วพวกเขาก็ส่งหนังไปตามเทศกาลหนังต่าง ๆ และส่งพวกเราไปทัวร์โปรโมตทั่วโลกเพื่อโปรโมตหนังเรื่องนี้ในวันที่คำวิจารณ์ถูกปล่อยออกมาแล้ว”

“แล้วบทวิจารณ์มันออกมาแย่มาก ๆ เลย และผมก็อ่านมันมากเกินไปด้วย ผมอ่านทุกบทวิจารณ์และตรวจสอบกับมันมากเกินไป สิ่งเหล่านั้นเข้ามาในหัวของผมมากเกินไป แล้วมันเป็นช่วงหลังการระบาดด้วย ผมคิดว่ามันเริ่มมีอะไรแปลก ๆ อยู่ว่าทำไมหนังเรื่องนี้ถึงโดนโจมตีมากขนาดนั้น และผมก็คิดว่ามันไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับคุณภาพหนังที่แท้จริงมากนัก มันเป็นอะไรที่ยากมาก ๆ และผมคิดว่ามันไม่ยุติธรรมสำหรับผม และภรรยา (เอมิลี กอร์ดอน – Emily Gordon) เลย ผมคงไม่สามารถทำงานแบบนี้ต่อไปได้แน่ ๆ มีอะไรที่แม่-ต้องเปลี่ยนจริงจังแล้วล่ะ ผมเลยเริ่มปรึกษากับจิตแพทย์”

“และตอนนี้ผมก็ยังปรึกษาจิตแพทย์เกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ ผมเข้ารับการปรึกษาอย่างเคร่งครัดมาก ๆ เอมิลีบอกว่า ผมมีความบอบช้ำทางจิตใจจากเรื่องนี้ จริง ๆ แล้วผมกับเอมิลีเพิ่งไปกินข้าวเย็นกับนักแสดงคนอื่น ๆ ในหนังเรื่องนี้ แล้วเราก็ต่างพูดกันว่า ‘มันเป็นอะไรที่ยากมากใช่มั้ยล่ะ’ และพวกเขาก็บอกว่า ‘ใช่ มันยากมากจริง ๆ ‘ ผมคิดว่าเราทุกคนก็เคยผ่านเรื่องทำนองนี้กันมาแล้ว”


ที่มา: Entertainment Weekly, New York Post

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส