ในยุคที่ไอดอลเฟื่องฟูเหลือเกินในไทย การมีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจนย่อมเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้วงเด่นชัดขึ้นมา ดังเช่น Sweat16! ไอดอลกรุ๊ปที่มีสมาชิก 12 คนประกอบไปด้วย  แอ๊นท์ – วรินดา เนินเพิ่มพิสุทธิ์ กัปตันวงม่านมุก – ชดาธาร ด่านกุลมิวสิค – จิดาภา จงสืบพันธ์ซอนญา– ซอนญา ชิษณุชา ดอนเนลลี่นิ้ง – พิชชาภา กันตพิชญาธร, เอ๋ – วาสนา พิมพ์จันทร์พิม – พิม ขจรเวคินพาด้า – ปภาดา ตันติประสงค์ชัยเพชร – พรรษา บุณยะกลัมพเฟรม – สุธาสินี เอมทองมิ้น – ทสมา เทศน์ธรรมพราวด์ – ปัทมาริษา ปัดภัย โดยวงอยู่ภายใต้การดูแลของ Yoshimoto Entertainment Thailand และจาก LOVEiS โดยมาในคอนเซปต์การออกกำลังกาย แต่ไหงสุดท้ายการเป็นไอดอลสายของกินไปได้ละนี่ ฮ่า!

ล่าสุด Sweat16! ได้ร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลกอย่าง McDonald’s ในยูนิตพิเศษ ‘KATSU89!’ เปิดตัวมูเน เอ๊ย! เมนูใหม่ คัตสึชีสเบอร์เกอร์ ในคอนเซปต์เท่ ๆ ว่า รวมกันเราไม่หมู ให้โลกได้รู้ว่าเราคือ KATSU89! นอกจากนี้ยังได้ปล่อยเพลงพิเศษที่ชื่อว่า คัตสึ | Katsu เพื่อโปรโมตแคมเปญนี้โดยเฉพาะ

โดยเพลงนี้มาในสไตล์ที่ค่อนข้างแปลกใหม่สำหรับไอดอล เพราะมาในจังหวะร็อก รวดเร็ว กระเดื่องกลอง กีตาร์เสียงแตกมาเต็ม เบสก็หนักหน่วงพุ่งออกมาเป็นเม็ดเลย ซึ่งพอประสานกับเสียงร้องหวาน ๆ แล้วเป็นการลงตัวแบบบอกไม่ถูก แถมการมิกซ์เพลงก็ไม่ธรรมดา แม้ดนตรีจะหนักหน่วง แต่สามารถมิกซ์ให้เสียงร้องออกมาอยู่ด้านหน้าดนตรีได้อย่างชัดเจน ฟังเคลียร์มาก แสดงให้เห็นถึงการใส่ใจในทุกมิติของแคมเปญนี้ ลองไปฟังกันได้เลยฮะ

Play video

โดยการร่วมงานกันครั้งนี้ต้องบอกว่าสะเทือนวงการไอดอลเลยทีเดียว เพราะแบรนด์อย่าง McDonald’s ถือเป็นแบรนด์ระดับโลก หลายประเทศมี หลายประเทศรู้จัก และที่น่าสนใจมาก ๆ คือยอดโซเชียลเน็ตเวิร์ก ผู้ติดตามเฟซบุ๊ก McDonald’s  นั้นมีถึง 79 ล้านคน! และแคมเปญนี้ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กของ McDonald’s ด้วย!

โอเค… แม้ยอดไลก์ทั้ง 79 ล้านจะมาจากการรวมยอดไลก์เพจจาก McDonald’s หลาย ๆ สาขาทั่วโลก แต่การได้โผล่ในเพจนี้และทำแคมเปญนี้ทำให้ตัววงมีโอกาสได้ขยายฐานความนิยมไปในวงกว้างขึ้นอย่างแน่นอน

อีกจุดที่น่าพูดถึงคือการเลือกร่วมงานกัน ข้อเท็จจริงเราไม่สามารถรับรู้ได้ใครไปคนแสดงความจำนงไปก่อน แต่หากมองแต่ละมุมแล้ว

?มุมที่ 1: McDonald’s เลือก Sweat16! 

แบรนด์ระดับโลกอย่าง McDonald’s ด้วยชื่อชั้นต่าง ๆ การเป็นผู้เลือกถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ท่ามกลางวงไอดอลจำนวนมากทำไมถึงเลือกวงนี้ ไม่นับ BNK48 ละกัน เพราะทางนั้นได้ร่วมงานกับแบรนด์ใหญ่อย่าง 7-11 ไปแล้ว?

ถ้ามองแบบง่าย ๆ อาจเพราะว่าไอดอลวงนี้ในด้านความนิยมถ้านับจากยอดโซเชียลเน็ตเวิร์กเพจหลักของวง Sweat16! มาเป็นอันดับที่สองเป็นรอง BNK48 เท่านั้น และที่น่าสนใจคือ Sweat16! เป็นวงไอดอลที่ทำเพลงเกี่ยวกับของกินอย่างเป็นทางการ!

  • BNK48: 776,195
  • Sweat16!:  56,728
  • SY51: 23,589
  • CM Cafe: 23,428
  • FEVER: 21,893

หมายเหตุ 

*นับข้อมูลวันที่ 3 สิงหาคม 2562

*นับจากเพจหลักของวง ไม่ได้นับจากเมมเบอร์

นอกจากจะมีเบอร์เกอร์ใหม่, เพลงใหม่ ยังมีการออก PHOTOSET ชุดพิเศษ KATSU89! ให้สะสมอีกด้วย  จัดเต็มจัดหนักกันไปเลย!

?มุมที่ 2: Sweat16! เลือก McDonald’s

ด้วยซิงเกิลของวงที่ช่วงหลังมาแนวของกิน ทั้ง ปิ้งย่าง และ ชานม ไข่มุก การที่จะเลือกแบรนด์ที่จะร่วมงานด้วยนั้นแน่นอนก็ต้องเลือกเกี่ยวกับของกิน และยิ่งกับ McDonald’s ที่นอกจากจะมีชื่อเสียงในประเทศไทยแล้ว ยังมีชื่อเสียงในต่างแดนด้วย ดังนั้นการเลือก MCDonald’s ย่อมเป็นดีลที่ถือว่าเหมะสม ไม่ว่าจะได้ทั้งในเรื่องของ

  • กลุ่มเป้าหมาย: McDonald’s นั้นมีลูกค้าทุกเพศทุกวัย
  • การเข้าถึงลูกค้า: บางสาขาก็เปิด 24 ชั่วโมง การเผยแพร่สื่อทั้ง ออฟไลน์ ป้ายบิลบอร์ด โปสเตอร์, ออนไลน์ โซเชียลเน็ตเวิร์ก จัดเต็มสุด ๆ
  • ภาพลักษณ์: การเลือก McDonald’s เป็นการตอกย้ำการเป็นไอดอลที่ทำเพลงด้านอาหารของวงให้ชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องเพลง เพราะตอนนี้มี 3 เพลงแล้วทีเ่กี่ยวกับของกิน เริ่มตั้งแต่ ปิ้งย่าง, ชานมไข่มุก และ คัตสึ ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่น่าจะมากที่สุดในบรรดาไอดอลไทยแล้ว ณ ชั่วโมงนี้

Play video

Play video

สรุปแล้วไม่ว่าดีลนี้จะเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่เป็นผลดีกับทั้ง 2 ฝ่ายอย่างแน่นอน

Sweat16!: ได้โปรโมตในวงกว้างขึ้น, ได้ภาพลักษณ์ที่ดีในการร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลก, ได้ตอกย้ำจุดยืนการเป็นวงของกินให้ชัดเจนขึ้น

McDonald’s: ได้ขยายฐานลูกค้า เจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นโอตะ, ได้พรีเซ็นเตอร์, เติมชีวิตชีวาให้กับแบรนด์ เพราะ McDonald’s สาขาประเทศไทย ไม่ได้ทำแคมเปญกับคนในวงการบันเทิงอย่างจริงจังมาพักใหญ่แล้ว

ถือป็นการขยับตัวที่น่าจับตามองของ Sweat16! และอาจเป็นหมัดเด็ดที่ส่งให้ชื่อของ Sweat16! โด่งดังไปอีกขั้น น่าสนใจว่าวงไอดอลอื่น ๆ จะมีไม้เด็ดอะไรแบบนี้หรือไม่ ที่แน่ ๆ ถ้าไม่นับเรื่องเงิน ความสุขก็ตกอยู่กับพวกเราที่ติดตามไอดอลนี่แหละครับ ฮ่า

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส