อุบัติเหตุน่าเศร้าจากการที่ อเล็ก บอลวินด์ (Alec Baldwin) ทำปืนลั่นในกองถ่าย ‘Rust’ และพรากชีวิตของผู้กำกับภาพดาวรุ่ง ฮาลีนา ฮัตชินส์ (Halyna Hutchins) กำลังอยู่ในระหว่างการสืบสวน จากเหตุการณ์นี้ทำให้หลายคนหันมาสนใจเรื่องระเบียบความปลอดภัยในกองถ่ายฮอลลีวูดกันมากขึ้น แต่นอกเหนือจากเหตุการในกองถ่าย ‘Rust’ แล้ว ยังเคยมีเหตุการณ์ในกองถ่าย ‘The Old Way’ ที่เกิดความผิดพลาดจากความประมาทเลินเล่อร้ายแรงของผู้ทำหน้าที่ดูแลปืนประกอบฉากจนทำให้ นิโคลัส เคจ (Nicolas Cage) ถึงกับหัวเสียมาแล้ว และผู้ที่ทำหน้าที่นี้ก็คือ ฮันนา กูเทียร์เรซ-รีด (Hannah Gutierrez-Reed) คนเดียวกับที่รับผิดชอบการดูแลปืนประกอบฉากให้กับ ‘Rust’ นั่นเอง

กูเทียร์เรซ-รีดวัย 24 ปี ทำหน้าที่ Armorer หรือผู้ดูแลเรื่องอาวุธในกองถ่าย เธอมีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลอาวุธประกอบฉากต่าง ๆ ให้กับ ‘Rust’ แต่นอกจากต้องรับมือกับข่าวร้ายที่เกิดขึ้นในกองถ่ายหนังเรื่องนี้แล้ว ยังมีทีมงานจากหนังอีกเรื่องออกมาให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Wrap ถึงการทำงานที่ละเมิดระเบียบความปลอดภัยของเธอ

เธอเคยทำหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่าย Armorer ให้หนังเรื่อง ‘The Old Way’ ทีมงานเล่าว่าในตอนที่กองถ่ายทำงานอยู่ในมอนทาน่า เคจถึงกับหัวเสียและเดินออกจากกองกลางคันมาแล้วเพราะกูเทียร์เรซ-รีดยิงปืนออกมาโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า จากคำบอกเล่าของ สตู บรูมบาก (Stu Brumbaugh) ฝ่ายคุมอุปกรณ์ เคจโวยอย่างรุนแรงใส่ Armorer มือใหม่รายนี้ว่าเธอเพิ่งเป่าแก้วหูเขาดับ แต่นั่นไม่ใช่เหตุการณ์น่าตกใจเพียงครั้งเดียวเพราะมันเกิดขึ้นถึง 2 ครั้งภายในเวลาแค่ 3 วัน จนบรูมบากและทีมงานคนอื่นอารมณ์เสียไปตาม ๆ กัน เขากล่าวว่า “หลังเกิดเหตุการณ์รอบ 2 ผมรู้สึกหงุดหงิด กองของเราทำงานกันเร็วเกินไป แต่เธอเป็นมือใหม่สำหรับงานนี้”

นอกจากนี้บรูมบากยังให้รายละเอียดเพิ่มเติมอีกด้วยว่ากูเทียร์เรซ-รีดมักเดินถือปืนประกอบฉากเข้าไปในกองถ่ายทั้งแบบมีกระสุนและไม่มีกระสุนโดยไม่แจ้งเตือนนักแสดงและทีมงานคนอื่น และเธอยังเดินไปมาโดยมีปืนหนีบอยู่ใต้รักแร้โดยที่ปากกระบอกปืนหันไปทางคนอื่นด้วย ทีมงานอีกคนที่ไม่ประสงค์ออกนามออกมายืนยันคำบอกเล่าของบรูมบาก โดยกล่าวว่า “กูเทียร์เรซ-รีดทำให้ทีมงานและนักแสดงตกอยู่ในอันตรายในหลาย ๆ สถานการณ์” จากเรื่องราวที่เกิดขึ้นในกองถ่าย ‘The Old Way’ ทำให้เห็นว่า Armorer มือใหม่กูเทียร์เรซ-รีดนั้นประมาทเลินเล่อแค่ไหน แม้จะเป็นลูกสาวของผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลอาวุธในกองถ่ายของฮอลลีวูดอย่าง เทลล์ รีด (Thell Reed) ก็ตาม

Nicolas Cage, Hannah Gutierrez-Reed
ทีมงานและนักแสดงจากกองถ่าย ‘Rust’
เครดิตภาพ: imdb.com

หลังจากเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่กล่าวไปข้างต้น เธอได้รับโอกาสให้ทำงานในกองถ่าย ‘Rust’ แถมยังได้ตำแหน่งหัวหน้าทีมด้วย ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วเธอก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าไม่แน่ใจว่าตัวเองพร้อมรับหน้าที่นี้ ผ่านการพูดคุยกับพอดแคสต์ของเว็บไซต์ Voices of The West เธอเล่าถึงการทำงานในเรื่อง ‘Rust’ ว่า “นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันเป็นหัวหน้าทีม…ตอนแรกฉันรู้สึกประหม่ามากและเกือบไม่ได้งานนี้แล้วเพราะฉันยังไม่แน่ใจว่าตัวเองพร้อมหรือเปล่า”

โปรดิวเซอร์ ‘The Old Way’ ออกมาปกป้องกูเทียร์เรซ-รีดและยืนยันว่าพวกเขาไม่เห็นจำได้ว่ามีเหตุการณ์กระทบกระทั่งระหว่างเธอและเคจ นอกจากนี้ เจฟฟรีย์ โครว์ (Jeffrey Crow) หัวหน้าฝ่ายอุปกรณ์ประกอบฉากยังออกมากล่าวว่า “ผมคิดว่าเธอคือเด็กรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรง กระตือรือร้นและมีความสามารถมาก” เขายอมรับว่ารู้สึกอึดอัดเมื่อคิดว่าเธออาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุของบอลด์วินในกองถ่าย ‘Rust’ เพราะเขาเชื่อมั่นในตัวเธอมาก แม้สุดท้ายแล้วหากผลการสืบสวนออกมาว่าเธอมีส่วนเกี่ยวข้อง นั่นก็คงเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ

บางทีปัญหาอาจอยู่ที่การกำกับดูแลและเรื่องของงบประมาณ บรูมบากกล่าวว่าหากกองถ่าย ‘Rust’ ลงทุนมากกว่านี้คงไม่เกิดโศกนาฏกรรมขึ้น เพราะกูเทียร์เรซ-รีดไม่มีผู้ช่วยและต้องทำทุกอย่างด้วยตัวคนเดียว “อย่างน้อยถ้ามีคนอีกสักคนมาช่วยตรวจสอบอุปกรณ์ทั้งหมดให้มั่นใจอีกครั้ง เรื่องน่าเศร้าก็คงไม่เกิดขึ้น” เขากล่าว

ท้ายที่สุดแล้วอุบัติเหตุครั้งนี้ก็เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น รวมถึงทำให้ฮอลลีวูดหันกลับมาทบทวนมาตรการเรื่องความปลอดภัยในกองถ่ายรวมถึงเรื่องการบริหารงบประมาณอย่างเหมาะสมเพื่อทีมงานและนักแสดง น่าเสียดายที่กว่าจะทำให้ทุกคนตระหนักได้ ก็ต้องแลกมากับชีวิตและความสูญเสียทั้งของนักแสดงและทีมงาน

อ้างอิง | อ้างอิง 2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส