ย้อนกลับไปในอดีตเมื่อพูดถึงตัวร้ายในการ์ตูนอนิเมะ เรามักจะคิดถึงตัวร้ายฝั่งผู้ชายหน้าตาน่ากลัวส่วนตัวละครหญิงนุ่งน้อยห่มน้อยชอบหัวเราะเสียงแหลม ๆ แล้วประกาศว่า “ข้าจะทำการยึดครองโลกใบนี้” ที่ไม่มีเหตุผลไม่บอกไม่กล่าวว่าทำไมพวกนี้ถึงอยากครองโลก ที่จะเจอได้บ่อยในอนิเมะแนวหุ่นยนต์หรือการ์ตูนสาวน้อยแปลงร่างปราบเหล่าร้าย ที่พอมาในยุคหลัง ๆ เรื่องราวในอนิเมะก็เริ่มสมจริงและใส่เหตุผลมุมมองของตัวร้ายลงไปในหลาย ๆ เรื่อง จนบางเรื่องขนาดมีการถกเถียงกันของคนดูเลยว่าสิ่งที่ตัวร้ายทำนั้นถูกหรือผิด เพราะมันไม่ใช่สีขาวจัดจ๋าหรือดำสนิทแบบในอดีตแล้ว แต่ทุกตัวละครคือสีเทาที่ถ้าเราไม่เอนเองฝ่ายไหนจัด ๆ และมองตรงกลาง เราจะเห็นมุมมองของฝั่งตัวร้ายที่มีเหตุผลไม่ต่างกับฝั่งตัวเอง วันนี้เราเลยขอยกตัวอย่างตัวละครและเรื่องราวในอนิเมะที่บางทีตัวร้ายก็ไม่ได้ทำผิดอย่างที่คิดมานำเสนอ แต่เราก็ไม่ได้บอกว่าสิ่งที่ตัวร้ายทำมันถูกแค่เป็นเส้นบาง ๆ ที่เราสามารถมองและคิดตามที่บางทีมันก็มีเหตุผลของมันอยู่เท่านั้น จะมีเรื่องราวไหนตัวละครใดบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องในอนิเมะใครที่ยังไม่เคยดูเรื่องไหนข้ามไปก่อนได้นะ

พวกผู้ใหญ่ทำให้โลกเป็นแบบนี้เราควรชุบชีวิตแค่เด็ก ๆ กับวัยรุ่นพอ Shishio Tsukasa จาก Dr. Stone

เริ่มต้นตัวละครแรกที่มีมุมมองความคิดที่ออกไปทางเกลียดชังผู้คนเพราะอดีตที่เคยเจอมา ทำให้ ชิชิโอ สึคาสะ (Shishio Tsukasa) เจ้าของฉายาเด็กมัธยมที่แข็งแกร่งที่สุด มองว่าพวกผู้ใหญ่ไม่สมควรได้รับโอกาสในการมีชีวิตและควรปล่อยให้เด็ก ๆ มาสร้างยุคสมัยขึ้นมาเท่านั้น กับเรื่องราวการต่อสู้ของเด็กเบียววิทยาศาสตร์ อิชิงามิ เซ็นคู (Ishigami Senku) ที่อยากจะช่วยโลกจากการถูกพลังปริศนาสาปให้กลายเป็นหินทั้งโลก จะมีเพียงเซ็นคูคนเดียวที่บังเอิญตื่นขึ้นมาหลังจากเป็นหินไปถึง 3,000 ปี และเมื่อเซ็นคูตื่นขึ้นมาด้วยความรีบร้อนเพราะเจอสิงโตตรงหน้า เขาจึงไม่มีทางเลือกในการปลุกสึคาสะขึ้นมาเพื่อช่วยกำจัดสิงโตในหมัดเดียว (เก่งไปแล้วเพ่) หลังจากที่พี่เขาฟื้นขึ้นมาสึคาสะก็เริ่มบอกถึงเป้าหมายของเซ็นคูว่า เขาไม่ต้องการผู้ใหญ่บนโลกใหม่ที่จะเกิดขึ้นขัดกับเซ็นคูที่ต้องการช่วยทุกคนบนโลก จนสุดท้ายทั้งคู่ต้องมาเป็นศัตรูกัน และที่สึคาสะเป็นแบบนี้เพราะในสมัยเด็กเขามักจะถูกผู้ใหญ่รังแกดูถูกทั้งเขาและน้องสาว จนสึคาสะเปลี่ยนตัวเองจากเด็กอ่อนแอมาเป็นคนที่แข็งแกร่งเพื่อที่จะอยู่เหนือเหล่าผู้ใหญ่พวกนี้ ที่ถ้ามองในมุมของสึคาสะก็มีเหตุผลอยู่ไม่น้อย ที่คนแก่บางทีก็ยึดติดหวงอำนาจไม่ยอมให้เด็กรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถมาดูแลต่อ ที่ลองคิดดูว่าถ้ามนุษย์ทุกคนกลับมาเหล่าผู้ใหญ่พวกนี้จะแสดงอำนาจยึดครองสิ่งที่เด็ก ๆ สร้างมารึเปล่า ที่แค่คิดก็พอจะนึกภาพออกแล้วว่ามันจะเป็นอย่างไร ดังนั้นสิ่งที่สึคาสะคิดก็ไม่ได้ผิดถ้ามองในมุมนี้

Dr. Stone

ปีศาจกินมนุษย์ก็ควรกำจัดปีศาจให้หมด Norman จาก The Promised Neverland

จบไปแบบล้มบนฟูกนิ่ม ๆ ท่ามกลางแสงแดดและรอยยิ้ม กับซีรีส์เด็กน้อยเอาชีวิตรอดในกลุ่มปีศาจจาก ‘The Promised Neverland’ หรือในชื่อไทยอย่าง “พันธสัญญาเนเวอร์แลนด์” ที่คนดูส่วนมากรู้สึกผิดหวังในเนื้อหาของอนิเมะที่จบแบบเรียบง่ายมีรอยยิ้มพร้อมความสุขเสียอย่างนั้น ต่างกับช่วงแรก ๆ ในอนิเมะที่เนื้อหาโคตรโหดมืดมนแบบสุด ๆ จนถูกจัดอันดับให้เป็นอนิเมะสุดโหดอันดับต้น ๆ ได้เลย ซึ่งใครที่ไม่รู้เรื่องพันธสัญญาเนเวอร์แลนด์จะบอกเล่าถึงเด็กกำพร้าในบ้านหลังเล็ก ๆ ที่ในทุก ๆ เดือนจะมีเด็กที่ถูกรับเลี้ยงจากพ่อแม่ใจดีที่รับเด็กกำพร้าไปดูแล จนวันหนึ่งเด็ก ๆ ก็ทราบว่าเด็กที่ถูกรับไปเลี้ยงนั้นจริง ๆ ถูกเอาไปเป็นอาหารปีศาจ การหนีจากบ้านเด็กกำพร้าของเด็ก ๆ ฉลาดปีศาจกุมหัวจึงเริ่มขึ้น ที่เมื่อมาถึงช่วงท้ายของเรื่องตัวละคร นอร์แมน (Norman) ก็คิดจะสร้างยาพิษเพื่อทำลายปีศาจทุกตัวให้หมดเพื่อเป็นการเอาคืน ทั้งที่ความจริงแล้วปีศาจที่กินเด็ก ๆ คือปีศาจที่ร่ำรวยปีศาจจน ๆ ไม่มีโอกาสได้กินมนุษย์เลย ที่ถ้านอร์แมนทำแบบนั้นปีศาจตัวเล็ก ๆ ที่ไม่รู้เรื่องก็จะตายไปด้วย ที่ถ้ามองกันตามหลักมันก็ผิดที่จะทำแบบนั้น แต่ถ้ามองในแง่ของความปลอดภัยที่มนุษย์อาจจะอยู่ไม่ได้ถ้ายังมีปีศาจอยู่ด้วย การกำจัดปีศาจให้หมดเพื่อให้มนุษย์อยู่บนโลกนี้ได้ก็เป็นแนวคิดที่ไม่ผิดแค่มันจะดูโหดร้ายไปหน่อยเท่านั้น

The Promised Neverland

GUND Format อาวุธในสงครามจึงต้องกำจัด Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury

เริ่มต้น ‘Season 2’ กันเป็นที่เรียบร้อยกับเรื่องราวของแม่มดจากดาวพุธอย่าง ‘Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury’ ที่ตัวเรื่องราวยังไม่ขยับไปไหนยังเป็นแค่เรื่องราวชีวิตวัยรุ่นโรงเรียนอยู่ ทั้งที่ช่วงท้ายก่อนจบ ‘Season’ ก็ได้เห็นความโหดของฉากตบยุง (เอาหุ่นมาตบคนจนแบนติดพื้น) และซอสมะเขือเทศไปแบบเลือดสาด ที่ถ้าเราย้อนกลับไปที่ภาคปฐมบทที่เป็นเรื่องราวก่อนที่ ‘Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury’ ตอนที่ 1 จะฉาย เราก็ได้เห็นกลุ่มคนบนอวกาศที่สร้างเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “GUND” ขึ้นมา ที่มีเป้าหมายทางการแพทย์สำหรับมนุษย์ที่อาศัยอยู่อวกาศให้มีชีวิตอยู่ได้ หรือพูดง่าย ๆ มันคืออวัยวะเทียมเพื่อคนที่จะอยู่บนอวกาศที่ไม่มีแรงโน้มถ่วง ที่แรก ๆ ก็เป็นแบบนั้นจนการพัฒนาระบบเริ่มเปลี่ยนจากอวัยวะของคนให้มีขนาดใหญ่ และให้คนขึ้นไปควบคุมอวัยวะเทียมที่เรียกโครงการนี้ว่า ‘Gundam Lfrith’ ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนมันก็คือหุ่นยนต์อาวุธทำลายล้างชัด ๆ แถมคนที่ขึ้นไปควบคุมหุ่นก็จะสติแตกเพราะระบบ ‘GUND Format’ ที่สมองมนุษย์ไม่แข็งแกร่งพอที่จะควบคุมอวัยวะเทียมขนาดยักษ์นั้นได้ จนสุดท้ายทางฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยจึงหาทางกำจัดโครงการนี้ทิ้งด้วยความรุนแรง เพราะถ้าปล่อยเทคโนโลยีนี้ไว้มันจะเป็นภัยต่อโลกและมนุษย์ในภายภาคหน้า ที่ถ้ามองในมุมนี้มันก็ถูกต้องทีเดียว ลองคิดดูว่าในอนาคตถ้ามีแม่มดที่สามารถขับหุ่นออกมาได้ จะทำให้สงครามน่ากลัวโหดร้ายที่ต้องสังเวยคนไปขนาดไหน ความคิดของฝั่งตัวร้าย (จะเรียกตัวร้ายก็พูดไม่เต็มปาก) จึงค่อนข้างถูกต้องทีเดียวแค่ใช้วิธีที่รุนแรงไปหน่อยเท่านั้น (ไม่หน่อยละเยอะเลย) คงต้องมารอดูว่าเรื่องราวจะไปทางไหนต่อไปนับจากนี้

Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury

ก็แค่กินเพื่อมีชีวิตรอด Tamiya Ryoko จาก Kiseijuu Sei no Kakuritsu

อีกหนึ่งแนวคิดที่ทำเอาคนที่อ่านหรือดูเรื่อง ‘Kiseijuu Sei no Kakuritsu’ หรือชื่อไทยอย่าง “ปรสิตเดรัจฉาน” ที่บอกเล่าเรื่องราวของสัตว์ประหลาดที่มาสิงในร่างมนุษย์ผ่านทางสมอง ที่เปลี่ยนหัวคนให้เป็นสัตว์ประหลาด (รูปประกอบด้านล่าง) ส่วนของพระเอกเรานั้นเจ้าปรสิตดันไปสิงผิดที่จากที่หัวมาเป็นมือแทน (ไม่อยากจะคิดว่าถ้าไปสิงที่อื่นจะเป็นอย่างไร) ซึ่งและประเด็นที่อนิเมะเรื่องนี้หยิบมาเล่นไม่ใช่การต่อสู้ของครึ่งคนครึ่งปรสิตของพระเอกกับเหล่าปรสิตอย่างเดียว แต่มันมาพร้อมกับคำถามที่ตัวละครปรสิตที่ชื่อว่า ทามิยะ เรโกะ (Tamiya Ryoko) ถามตัวเองและพระเอกเราว่า “พวกมันเกิดมาทำไม” เพราะพวกปรสิตพวกนี้มันกินได้แค่มนุษย์เท่านั้นกินอย่างอื่นไม่ได้ และเมื่อพวกมันลองมีลูกเพื่อสืบเผ่าพันธุ์ลูกที่ออกมาก็เป็นมนุษย์ปกติ เรโกะเลยสงสัยว่าทำไมมนุษย์ต้องฆ่าพวกมันด้วย พวกมัน (ปรสิต) ก็กินแค่มนุษย์ที่มีอยู่มากมายกินยังไงก็ไม่สูญพันธุ์ไปหรอก แถมมันก็ไม่ได้ทำเพื่อความสนุกแต่กินเพื่อความอยู่รอดทำไมมนุษย์ต้องฆ่ามันด้วย ที่พอสิ่งมีชีวิตคิดแบบนี้ก็ทำให้เราย้อนไปดูสัตว์ต่าง ๆ ที่เรากิน ว่าพวกมันผิดอะไรทำไมเราถึงต้องฆ่าต้องกินพวกมัน แบบพอคิดแบบนี้ก็แอบจุกนิด ๆ เหมือนกันกับมุมมองที่ตัวร้ายบอกกับเราคนดู

Kiseijuu Sei no Kakuritsu

แค่อยากใช้ชีวิตแบบคนธรรมดาปกติเท่านั้น Kira Yoshikage จาก JoJo’s Bizarre Adventure Diamond is Unbreakable

ต้องย้ำอีกครั้งว่าเนื้อหาในบทความนี้ไม่ได้บอกคุณว่าสิ่งที่ตัวร้ายเหล่านี้คิดหรือทำนั้นถูกต้อง แค่อยากจะให้เราลองเปลี่ยนมุมมองและคิดตามแบบเป็นกลาง สิ่งที่ตัวร้ายทำมันก็ไม่ผิดแบบร้ายแรงแค่วิธีที่พวกนี้ใช้มันดูรุนแรงโหดไปเท่านั้น ยกตัวอย่างกรณีของ คิระ โยชิคาเงะ (Kira Yoshikage) ที่ไม่ว่าจะมองจากจักรวาลไหนมิติใดก็เห็น ๆ เลยว่าหมอนี่มันโคตรโรคจิต แถมพี่แกดันมีความสามารถในการสร้างระเบิดจากสิ่งที่มันจับโดน เมื่อเป็นอย่างนั้นมันเลยฆ่าคนแบบไม่ทิ้งร่องรอยจะมีเพียงแค่มือเอาไว้เท่านั้น ที่พี่แกเป็นคนโรคจิตชอบเอามือสาว ๆ มาเป็นแฟน (ดูรูปประกอบข้างล่าง) ที่ถ้ามองในแง่ของคิระทำพี่แกบอกว่าตัวเองก็แค่ฆ่าคนไปไม่กี่คนเอง แถมเลือกเฉพาะคนที่มือสวยถูกใจกับฆ่าคนที่รู้ว่าตัวเองทำอะไรเท่านั้น ไม่ได้อยากครองโลกหรือต้องการเงินทองอะไรก็แค่อยากใช้ชีวิตปกติกับมือที่ชอบเท่านั้น ที่ถ้ามองในแง่ของตัวร้ายในเรื่องอื่น ๆ พี่แกก็ดูเรียบง่ายจริง ๆ จนบางทีเราก็เผลอคิดไปว่าบางทีคิระก็เป็นแค่คนโรคจิตธรรมดาที่แค่อยากอยู่เงียบ ๆ เท่านั้นไม่ได้มีพิษภัยอะไร ที่ถ้าคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้วรู้สึกคล้อยตามคิระว่าพี่แกทำถูกคุณก็ควรถูกปรับทัศนคติได้แล้วนะ (ว่าไปนั่น) เพราะที่เราจะบอกก็คือคิระมีแนวคิดที่เรียบง่าย ที่บางทีตัวร้ายก็ไม่ได้ต้องการอะไรยิ่งใหญ่แค่มีชีวิตปกติในแบบ (โรคจิต) ของตัวเองก็พอ ซึ่งความคิดแบบนี้ของพี่แกไม่ผิดแต่สิ่งที่ทำมันผิดเข้าขั้นโรคจิตที่ไม่ควรอยู่ในสังคมเท่านั้นเอง

JoJo's Bizarre Adventure Diamond is Unbreakable

มนุษย์ทำลายธรรมชาติต้องกำจัดมนุษย์ Squid Girl จาก Shinryaku! Ika Musume

สำหรับน้องหมึก ‘Shinryaku! Ika Musume’ หรือชื่อไทยฮา ๆ อย่าง “หมึกสาว! ลุยหลุดโลก” คงจะเป็นตัวละครเดียวที่ไม่ใช่ตัวร้ายแต่เป็นตัวเอกที่คิดจะมาทำลายโลกใบนี้ เพราะมนุษย์บนบกนั้นทำให้ท้องทะเลสกปรก โดยน้องหมึก (Squid Girl) นั้นก็คิดวางแผนที่จะยึดชายหาดเป็นฐานของตัวเอง ที่เริ่มต้นจากจุดเล็กที่ไม่ค่อยพัฒนาไปไหนกับเรื่องราวป่วน ๆ น่ารัก ๆ ของน้องหมึกกับเพื่อน ๆ ชายทะเล ที่ทำไปทำมาแผนจะครองโลกกับการเป็นการใช้ชีวิตกับมนุษย์ไปเสียอย่างนั้น ที่ไม่ว่าจะมองมุมไหนน้องหมึกก็ทำถูกคิดถูก แค่วิธีเริ่มมาผิดไปหน่อย (ไม่หน่อยผิดเยอะเลย) ใครที่ชอบอนิเมะสาวน้อยหมึกโลลิน่ารักเฮฮาก็มาดูกันได้แล้วคุณจะรักน้ำรักปลารักน้องหมึกแน่นอน

Shinryaku! Ika Musume

แค่อยากพิสูจน์ให้ทุกคนรู้ว่าตัวร้ายก็สามารถเอาชนะฮีโรได้ Garou จาก One Punch Man

เอาจริง ๆ เหล่าตัวร้ายในซีรีส์หมัดเดียวจอดจบซะแล้ว แต่ก็ให้ตัวประกอบอดทนมาโดนอัดจนน่วมก่อนพระเอกค่อยมาต่อยทีเดียวจอดอย่าง ‘One Punch Man’ (จะเขียนยาว ๆ ไปเพื่อ) จะพูดถึงอะไรลืมเลยมัวแต่เขียนชื่อยาว ๆ อยู่ อ้อใช้เรื่องของตัวร้ายในซีรีส์นี้ที่ส่วนมากตัวร้ายจะเป็นพวกที่จะมาทำลายหรือยึดครองโลกเพราะเหตุผลง่าย ๆ คือมนุษย์นั้นทำลายธรรมชาติสร้างแต่มลพิษ จนเกิดเป็น ‘Vaccine Man’ ขึ้นมาเพื่อชำระล้างโลกหรือ ‘Deep Sea King’ ที่จะมาปกครองโลกมนุษย์บนพื้นดินเพราะมนุษย์ทำลายธรรมชาติ ที่ดูแล้วสิ่งที่ทำตัวร้ายเหล่านี้ทำก็ไม่ผิด เพราะมนุษย์ก็กำลังทำลายธรรมชาติอยู่จริง ๆ แค่วิธีการที่ทำนั้นรุนแรงไปหน่อยเท่านั้น แต่ถ้าไม่ทำแบบนี้มนุษย์ก็ยังคงทำลายธรรมชาติต่อไป แต่ในกรณีของ กาโร่ (Garou) ชายที่อยากเป็นปีศาจมันต่างออกไป เพราะกาโร่มีแนวคิดง่าย ๆ แค่ว่าทำไมฮีโรถึงชนะตลอด ตัวร้ายทำอะไรผิดมันก็แค่เป็นปีศาจเท่านั้นมันแค่หาอาหารกินปกป้องเผ่าพันธุ์แต่ฮีโรกลับฆ่าพวกมันจนหมด ที่พอเห็นมาก ๆ เข้ากาโร่ก็รับไม่ได้จนอยากจะกำจัดฮีโรและเปลี่ยนตัวเองเป็นปีศาจเพื่ออยู่เหนือเหล่าอีโร ให้ทุกคนรู้ว่าปีศาจก็เก่งจนชนะฮีโรจอมปลอมได้ ที่สุดท้ายแนวคิดนี้ก็เป็นเหมือนแนวคิดเด็ก ๆ แต่พอมาดูเหตุผลบางอย่างปีศาจบางตัวก็ไม่ได้ผิดแต่ถูกฮีโร่ฆ่าเพียงเพราะมันเป็นปีศาจ ที่พอเจอแบบนี้มันก็ทำให้เราคิดว่าบางทีกาโร่ก็คิดถูกเหมือนกัน

One Punch Man

คนชั่วต้องถูกกำจัดเพื่อโลกที่ปลอดภัย Yagami Light จาก Death Note  

ปิดท้ายกับการถกเถียงที่จนถึงตอนนี้ถ้ามีคนหยิบเรื่องนี้มาพูด ว่าสิ่งที่ ‘Kira’ หรือ ยางามิ ไลท์ (Yagami Light) ทำนั้นมันถูกหรือผิดกับการฆ่าคนชั่วให้หมด เพราะคนชั่วหลายคนที่ทำผิดส่วนมากพอเข้าคุกมาก็ยังก่อคดีอีก (แถมบางคนได้วิชาเพิ่มด้วย) น้อยมากที่จะสำนึกผิด นี่ยังไม่นับพวกโกงกินทำผิดแต่ไม่ได้รับผลทางกฎหมาย เพราะตัวเองคือคนรวยคนมีอำนาจที่เราเห็น ๆ กันตอนนี้ จนเมื่อ ‘Kira’ ออกมาปราบคนชั่วคนก็เริ่มกลัวการทำผิดเพราะเดี๋ยวจะโดนท่าน ‘Kira’ ฆ่าตาย จนสังคมกลับมาน่าอยู่ไร้ซึ่งอาชญากรรมแต่ฝ่าย ‘L’ ก็คิดว่าแนวคิดนี้มันผิด ที่มีคนบ้าคนนึงลุกขึ้นมาเป็นพระเจ้ากดผู้คนให้อยู่ภายใต้ความกลัวจนไม่กล้าทำผิดทำให้มนุษย์ไร้ซึ่งอิสระ และมนุษย์ไม่ควรตั้งตัวเป็นพระเจ้าไปกำหนดชีวิตใคร เพราะถ้า ‘Kira’ ฆ่าคนเลวตัวเองก็คือคนเลวที่โคตรเลวน่ะซิ นั่นคือสองแนวคิดที่มีทั้งคนอยู่ข้าง ‘Kira’ บางส่วนก็เห็นด้วยกับ ‘L’ แต่ถ้าเรามองในมุมของ ‘Kira’ ทำมันก็ถูกเพราะดูในสังคมตอนนี้ที่เน่าเฟะขนาดไหน (ไม่ต้องดูไกลแถว ๆ นี้ก็ได้) ถ้ามี ‘Kira’ มันจะเปลี่ยนสังคมขนาดไหนนั่นคือมุมมองของคนที่เห็นด้วยกับแนวคิด ‘Kira’ เอาง่าย ๆ ดูตอนจบที่คนเริ่มมาทำชั่วกันต่อเพียงเท่านี้ก็เป็นคำตอบได้แล้ว (เนื้อหาในบทความนี้พูดถึงมุมมองของตัวร้ายไม่ได้บอกว่าใครผิดใครถูก) ดังนั้นคุณต่างหากที่ควรคิดเองว่าสิ่งไหนถูกผิดระหว่าง ‘Kira’ กับ ‘L’ ระหว่างปล่อยให้มนุษย์เป็นแบบนี้ต่อไปเพราะมันคือสันดานของคน หรือจะกดขี่คนให้กลัวจนไม่กล้าทำชั่วจนโลกสงบ คุณคือผู้ตัดสินใจเลือกข้าง

Death Note  

ก็จบกันไปแล้วกับมุมมองของ 8 ตัวร้ายในโลกอนิเมะ ที่ถ้ามองแบบเป็นกลางตัวร้ายเหล่านี้ก็ไม่ได้คิดผิดหรือในสิ่งที่ไม่น่าให้อภัย เพราะเมื่อเราดูเหตุผลสิ่งที่ตัวร้ายถูกกระทำมาจะทำให้พวกเขาหรือเธอคิดแบบนั้นก็ไม่ผิด จะผิดก็แค่วิธีการเท่านั้นยกตัวอย่างสิ่งที่มันม่วง ธานอส (Thanos) ทำ กับการลบสิ่งมีชีวิตไปครึ่งจักรวาลที่จนถึงตอนนี้คนก็ยังเถียงกันว่าธานอสผิดรึไม่ ซึ่งเราไม่ได้บอกว่าสิ่งที่ตัวร้ายทำถูกแต่ถ้าเรามองดี ๆ สิ่งที่ทำร้ายพวกนี้ทำมันก็มีเหตุผลสมควรรึเปล่า คุณผู้อ่านเองต่างหากที่เป็นคนตัดสินไม่ใช่ให้คนอื่นมาบอกว่าต้องคิดแบบนั้นแบบนี้ ลองคิดวิเคราะห์แยกแยะดู แล้วคุณจะรู้ว่าตัวร้ายเหล่านี้ก็ถูกเหมือนกัน แค่จะผิดตรงวิธีทำเท่านั้นนั่นคือสิ่งที่บทความนี้ต้องการบอกคุณ ใครคิดเห็นยังไงมุมไหนก็เอามาบอกกันได้และใครมีตัวร้ายที่คิดถูกสิ่งที่ทำมีเหตุผลอีกก็เอามาพูดคุยกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรในอนิเมะก็ติดตามกันได้ หรือจะย้อนไปอ่านบทความเก่า ๆ ก็มีเรื่องราวน่าสนใจมากมายรอคุณอยู่เข้ามาอ่านตอนนี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส