อนิเมะแนว ‘อิเซไค (Isekai)’ หรืออีกชื่อหนึ่งว่า ‘แนวต่างโลก’ เรียกได้ว่าเป็นแนวยอดนิยมสำหรับกระแสอนิเมะยุคปัจจุบันที่ออกมากันให้เกลื่อนตลาด ไม่ว่าจะเป็นเกิดใหม่เป็นผู้กล้า มอนสเตอร์ หมู แมงมุม ดาบ หรือแม้กระทั่งตู้กดน้ำ (?) รวมถึงการที่อยู่ดี ๆ ก็ถูกส่งตัวไปอยู่ในต่างโลกซะงั้น ในบทความนี้จะพาไปดูกันว่ากระแสอนิเมะแนวอิเซไคนี้ มันโด่งดังขนาดไหนกันนะ ?

เกิดใหม่เป็นแมงมุม

เมื่อไม่นานมานี้คำว่า อิเซไค เพิ่งจะถูกบรรจุลงไปในพจนานุกรมภาษาอังกฤษ ฉบับออกซฟอร์ด (Oxford English Dictionary) และสร้างเสียงฮือฮาเป็นอย่างมาก เพราะที่มาของคำนี้มาจากภาษาญี่ปุ่น แต่ปัจจุบันกลับเป็นที่กล่าวถึงกันบ่อยครั้งจากวัฒนธรรมอนิเมะที่เจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้คำนี้ถูกแพร่หลายตามไปด้วย จนสามารถถูกบรรจุเข้าไปในพจนานุกรมภาษาอังกฤษได้เลยทีเดียว

(อ่านเพิ่มเติมได้ที่ บทความ “Isekai” ถูกบรรจุใน Oxford English Dictionary แล้ว)

ก่อนที่จะพูดถึงแนวอิเซไคกัน ต้องพูดถึงเรื่องราวสุดฮิตในสมัยอดีตอย่าง ‘แฟนตาซี’ กันก่อน เนื่องจากเวลาที่ต้องการจะเขียนบทบาทตัวละครในโลกสมมติให้สามารถใช้เวทมนตร์ได้ หรือ มีมอนสเตอร์ออกมาให้ต่อสู้ ก็มักจะเขียนเรื่องราวเริ่มต้นในโลกสมมติไปเลย แต่แนวนี้จะแตกต่างจากแนวอิเซไคตรงที่ตัวละครทั้งหมด ก็ล้วนถูกสร้างขึ้นมาในโลกเหล่านั้นด้วยเช่นกัน ความคิดและการดำเนินเรื่องจึงต้องค่อย ๆ ถูกปูขึ้นมาจากเนื้อเรื่องเริ่มต้น และยิ่งสร้างสเกลเนื้อเรื่องใหญ่แค่ไหน ก็ต้องใช้เวลาในการปูเนื้อเรื่องนานขึ้นเท่านั้น

แต่พอมีสิ่งที่เรียกว่า ‘ต่างโลก’ ถือกำเนิดขึ้นมา ได้ส่งผลให้คนอ่านอย่างเราสามารถประติดประต่อเรื่องราวของตัวละครได้ง่ายขึ้น เพราะตัวเอกที่มักจะถูกส่งไปเกิดใหม่ หรือ วาร์ปไปโผล่ที่โลกใหม่สุดแฟนตาซี มักจะเป็นคนในยุคปัจจุบันที่มีความรู้ติดตัวเหมือนกับพวกเรา และก็ต้องไปเริ่มเรียนรู้เรื่องราวของโลกแฟนตาซีใหม่ ๆ ในนั้น ซึ่งส่วนมากมักจะเอาความรู้ติดตัวจากยุคปัจจุบันไปประยุกต์ใช้ให้ตัวเองเทพขึ้นง่าย ๆ ตรงจุดนี้นี่แหละ ที่ทำให้เรื่องราวของต่างโลกน่าสนใจขึ้นและถูกเรียกว่าเป็น ‘แฟนตาซียุคใหม่’ ไปโดยปริยาย


จุดร่วมกันของตัวเอกในอนิเมะแนวอิเซไค

1.การไปต่างโลกของตัวเอก

ส่วนมากมักจะมาจาก 2 วิธี นั่นคือการตายจากโลกเดิมไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม (แต่ส่วนมากจะมาจากการถูกรถบรรทุกชนเป็นหลัก) จนเกิดใหม่ในต่างโลกด้วยร่างกายที่แตกต่างไปจากร่างกายเดิมในโลกเก่า ไม่ว่าจะเป็นร่างมนุษย์ ร่างมอนสเตอร์ ร่างอาวุธ ร่างสัตว์ หรืออีกมากมาย ส่วนอีกวิธีจะเป็นการที่ตัวละครในยุคปัจจุบันถูกวงแหวนเวทมนตร์เรียกตัวไปที่โลกใหม่ในสภาพร่างกายเดิม แต่อาจจะเพิ่มเติมด้วยการที่สามารถใช้เวทมนตร์ได้ หรือถูกรับเลือกให้เป็นผู้กล้าขึ้นมาแบบงง ๆ

2.การนำความรู้ปัจจุบันมาประยุกต์ใช้ในโลกแฟนตาซี

เนื่องจากคนที่ถูกส่งไปต่างโลกทุกคน มักจะมีจุดร่วมคือการที่สามารถจำเรื่องราวในโลกเก่าได้ ไม่ว่าจะเรื่องก่อนตาย หรือ เรื่องก่อนที่จะถูกวาร์ปมา ทำให้แต่ละคนสามารถนำเอาความรู้ต่าง ๆ ที่ตัวเองถนัดในโลกเดิม มาประยุกต์ใช้ในโลกใหม่ ทำให้จากนีทเก็บตัวก็สามารถกลายเป็นเทพในต่างโลกขึ้นมาได้ง่าย ๆ ซึ่งตรงส่วนนี้จะทำให้คนอ่านอย่างเราอินยิ่งขึ้น เพราะเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนคนในยุคไปผจญภัยในโลกแฟนตาซีให้เราเห็น หรือบางทีถ้าเราไปต่างโลก เราจะทำแบบตัวละครเหล่านั้นกันบ้างมั้ยนะ ?

3.เป็นคนที่ไม่โดดเด่นในโลกปัจจุบัน

จากที่สังเกตมาหลายเรื่อง ตัวละครเอกที่ถูกส่งไปต่างโลกมักจะเป็นพวกที่ไม่มีอะไรเด่นเท่าไหร่ในโลกปัจจุบัน และจะได้โอกาสแก้ตัวในการเริ่มต้นชีวิตใหม่ให้ดีขึ้นหลังจากที่ได้ไปต่างโลก ไม่ว่าจะเป็นจากรุ่นลุงอายุ 30 , พวกฮิคิโคโมริที่เอาแต่เก็บตัวไม่สนโลก, พวกติดเกมไม่สุงสิงกับใคร, หรือว่าจะเป็นพวกที่โดนบุลลี่จนไม่อยากข้องเกี่ยวกับคนอื่น ทุกคนเหมือนเป็นตัวแทนมนุษย์คนนึงที่ถ้าได้รับโอกาสสักครั้ง ก็อยากดำเนินชีวิตใหม่ให้ดีขึ้นกว่าเดิม

4.พลังพิเศษของตัวเอก

พอไปโลกแฟนตาซี สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ พลังพิเศษ ที่จะทำให้ตัวเอกของเราโดดเด่นไปกว่าตัวละครอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นพลังเวทมนตร์ ความสามารถในการต่อสู้ ตำแหน่งผู้กล้า หรือ แม้กระทั่งสกิลพิเศษที่ไม่มีใครมี (ย้อนเวลาเป็นต้น) ซึ่งพลังแต่ละอย่างนั้น จะถูกนำมาประยุกต์ใช้กับความรู้ติดตัวจากโลกปัจจุบันที่พระเอกมี และค่อย ๆ เติบโตขึ้นจนกลายเป็นคนที่แข็งแกร่งกว่าคนอื่นอย่างก้าวกระโดด (แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนนะ)

จากหลายจุดร่วมที่กล่าวมา ทำให้การดีไซน์เรื่องราวในอิเซไคนั้นค่อนข้างเป็นอิสระอย่างมาก แทบไม่ได้จำกัดเลยว่าคนเกิดใหม่จะต้องอายุช่วงวัยรุ่นให้เหมาะสมกับการเป็นการ์ตูนโชเน็นเท่านั้น หรือต้องเกิดใหม่เป็นคนเท่านั้นนะ (หลัง ๆ มีเกิดใหม่เป็นหมู, ดาบ, ตู้กดน้ำ และสารพัดอย่าง) ทำให้แนวนี้ยังคงนิยมอยู่แม้จะผ่านมาหลายปีหรือมีจำนวนเรื่องที่มากมายขนาดนี้ เพราะแต่ละเรื่องล้วนมีสิ่งที่แตกต่างกันให้ค้นหาเต็มไปหมด

ทว่าในจำนวนเรื่องแนวต่างโลกที่มีมากมายก็ถือเป็นข้อเสียด้วยเหมือนกัน แม้ทุกเรื่องจะมีเรื่องราวที่แตกต่างกัน แต่หลายคนกลับเริ่มเอียนตั้งแต่ได้ยินคำว่า อิเซไค และก็พร้อมกันปิดใจไม่ดูแนวนี้ตั้งแต่แรกเลย เพราะว่าเอะอะอะไรก็จับไปต่างโลกอย่างเดียว ละก็ออกมาเหมือน ๆ กันคือพระเอกเดี๋ยวก็เทพ เดี๋ยวก็มีพลังนู้นนี่ เหมือนว่าไม่รู้จะใช้ไอเดียอะไรแล้ว ซึ่งเหตุผลหลักก็คงหนีไม่พ้นปริมาณเรื่องแนวนี้มันออกมาเยอะเกินไปเพราะความฮิตด้วยนี่แหละ


แนวไหนที่คล้าย ๆ กันแต่ไม่ฮิตเท่าต่างโลกบ้างนะ ?

ในเมื่อมีแนวที่ฮิตถล่มทลายอย่างต่างโลกแล้ว ก็ต้องมีบางแนวด้วยสิที่แอบคล้าย ๆ กัน แต่กลับไม่ฮิตในหมู่คนทั่วไปขนาดนั้น โดยแนวที่ว่าก็จะเป็นพวกแนว…

1.เกิดใหม่ในโลกเดิม

อย่างที่ยกตัวอย่าง ว่าต่างโลกเป็นเหมือนการผสมรวมระหว่างเรื่องราวยุคปัจจุบันกับเรื่องราวแฟนตาซีไว้ได้อย่างลงตัว ละถ้าเกิดดันมาเกิดใหม่ในโลกเดิม มันจะมีอะไรน่าสนใจกันล่ะ สุดท้ายก็ยังอยู่โลกเดิมที่ไม่มีอะไรแปลกใหม่ ทว่าตรงจุดนี้ก็ใช่ว่าจะใช้ได้กับทุกเรื่อง เช่น ‘เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ’ ที่กลับมาเกิดเป็นลูกของไอดอล ก็สามารถสร้างชื่อได้โด่งดังในระดับนึง (แต่ในแนวนี้ แทบจะมีไม่กี่เรื่อง)

2.ตัวละครจากต่างโลกมายังโลกปัจจุบัน

แนวนี้อาจจะมีอีกชื่อเรียกว่า ‘Reverese isekai’ เป็นการนำตัวละครจากต่างโลกที่เป็นแฟนตาซี มาใช้ชีวิตอยู่ในยุคปัจจุบันที่วิถีชีวิตแตกต่างกันไป ตรงส่วนนี้อาจจะดูไม่น่าสนใจเท่ากับการส่งคนไปผจญภัยในโลกแฟนตาซีเท่าไหร่ เพราะข้อจำกัดของโลกปัจจุบันก็จะเป็นอย่างที่เราเห็นและรับรู้กันอยู่ในชีวิตประจำวัน ความสนุกจะถูกโฟกัสไปที่ความแปลกใหม่ของตัวละครที่ไม่รู้เรื่องราวอะไรได้สักพัก แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถสร้างเนื้อเรื่องไปต่อที่หลากหลายได้เท่าแนวอิเซไค ทำให้แนวนี้ถูกมองว่าแอบซ้ำซากจำเจแล้วเช่นกัน และไม่ค่อยเป็นที่พูดถึงกันสักเท่าไหร่

3.เกิดใหม่ในโลกแฟนตาซี (โลกเดิม)

ชื่อแนวนี้อาจจะมองว่าแอบคล้าย ๆ กันสักนิด แต่จะแตกต่างกันตรงที่ตัวละครแต่เดิมเป็นตัวละครในโลกแฟนตาซีอยู่แล้ว แต่เสียชีวิตและกลับมาเกิดใหม่อีกครั้งโดยอาจจะย้อนเวลามาในร่างเดิม หรือ เกิดในร่างใหม่อีกทีก็ได้ แน่นอนว่าจะยังมีความทรงจำครบถ้วนเหมือนเดิม โดยจุดประสงค์หลัก ๆ ของแนวนี้ คือ เพื่อการล้างแค้นแก่คนที่ทำให้ตัวเองร่างเก่าตาย สุดท้ายแม้จะยังไม่โด่งดังเท่ากับแนวต่างโลกเพราะไม่มีการผสานเข้ากับยุคปัคจุบันเท่าไหร่ แต่ก็ยังมีออกมาเรื่อย ๆ ซึ่งเอาจริงแนวนี้แอบเหมือนแนวแฟนตาซีทั่วไปซะมากกว่า

4.ต่างโลกไซไฟ

เรื่องนี้ไม่ใช่ต่างโลกนะ แต่เอามาเพื่อให้เห็นว่าแนวไซไฟ อยู่กับอนิเมะมานานขนาดไหน

แนวนี้อาจจะไม่ได้ฮิตเท่ากับพวกหนังภาพยนต์สักเท่าไหร่ เพราะสำหรับคนดูอนิเมะแล้ว แนวแฟนตาซีดูเป็นสิ่งที่คาดหวังจะได้เห็นมากกว่า เพราะเป็นการเขียนโลกในจินตนาการให้ดูออกมาโอเวอร์แค่ไหนก็ย่อมทำได้ เพราะไม่ติดเรื่องงบประมาณในการทำ CG เหมือนหนังคนแสดง นอกจากจุดนี้ก็ยังมีทั้งเรื่องการอยู่มาอย่างยาวนานของเรื่องราวในไซไฟไม่ว่าจะเป็นทั้งเกมหรือหนัง ทำให้แอบเป็นที่น่าเบื่อของคนสมัยใหม่อยู่บ้าง ถ้าต้องให้กลับไปดูไซไฟที่พอเห็นจากเรื่องอื่น ๆ มามากมายแล้ว


แนวอิเซไคที่ว่าเยอะนี่มันเยอะขนาดไหนกันนะ ?

หลังจากพอจับแนวทางของต่างโลกกันได้แล้ว ทีนี้ลองมาดูกันดีกว่า ว่าความฮอตฮิตของอนิเมะแนวนี้นั้นมีเยอะจนเกลื่อนตลาดขนาดที่หลาย ๆ คนเอียนจริงมั้ยนะ ?

อนิเมะแนวต่างโลกในปี 2024 (ฉายแล้วและกำลังจะฉาย)

เรียงละดับตามการออกฉายตั้งแต่เดือน มกราคม 2024

  1. ความสามารถสั่งตายสุดโกงที่พวกต่างโลกเทียบไม่ติด (Sokushi Cheat ga Saikyou Sugite, Isekai no Yatsura ga Marude Aite ni Naranai n desu ga)
  2. Fluffy Paradise (Isekai de Mofumofu Nadenade Suru Tameni Ganbattemasu)
  3. ซาซากิกับพีจัง (Sasaki to Pii-chan)
  4. เวทรักษาที่ไหนเขาใช้กันแบบนี้ (Chiyu Mahou no Machigatta Tsukaikata: Senjou o Kakeru Kaifuku Youin)
  5. ตำนานผู้กล้าแห่งแหวน (Kekkon Yubiwa Monogatari)
  6. จันทรานำพาสู่ต่างโลก ซีซันที่ 2 (Tsuki ga Michibiku Isekai Douchuu Season 2)
  7. ชีวิตไม่ง่ายของนางร้าย LV99 (Akuyaku Reijou Level 99: Watashi wa UraBoss desu ga Maou de wa)
  8. เอลิเซ่ แพทย์หญิงทะลุมิติ (Surgeon Elise)
  9. Meitou “Isekai no Yu” Kaitakuki
  10. การผจญภัยของเทมเมอร์มือใหม่กับสไลม์สุดด๋อย (Saijaku Tamer wa Gomi Hiroi no Tabi wo Hajimemashita)
  11. ราชันชาติอสูร (Re:Monster)
  12. เกิดใหม่ทั้งทีก็เป็นสไลม์ไปซะแล้ว ซีซันที่ 3 (Tensei Shitara Slime Datta Ken Season 3)
  13. เกิดใหม่เป็นขุนนาง ขึ้นเป็นใหญ่ด้วยสกิลประเมิน (Tensei Kizoku, Kantei Skill de Nariagaru)
  14. เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ ซีซันที่ 2 พาร์ต 2 (Mushoku Tensei II: Isekai Ittara Honki Dasu Part 2)
  15. ชีวิตชิล ๆ ใน ต่างโลกกับอดีตแคนดิเดตผู้กล้าที่หลังจากเลเวล 2 ก็โคตรโกง (Lv2 kara Cheat datta Motoyuusha Kouho no Mattari Isekai Life)
  16. ขอให้โชคดีมีชัยในโลกแฟนตาซี ซีซันที่ 3 (Kono Subarashii Sekai ni Shukufuku wo! Season 3)
  17. The New Gate
  18. สูญสิ้นที่ต่างโลก (Isekai Shikkaku)
  19. Kono Sekai wa Fukanzen Sugiru
  20. Maou Gun Saikyou no Majutsushi wa Ningen datta
  21. Suicide Squad ISEKAI
  22. จอมมารรีไทร์! R (Maou-sama, Retry! R)
  23. ตำนานวิญญาณแฟนซี ซีซันที่ 2 (Seirei Gensouki Season 2)
  24. รีเซทชีวิต ฝ่าวิกฤติต่างโลก ซีซันที่ 3 (Re:Zero kara Hajimeru Isekai Seikatsu Season 3)
  25. Rekishi ni Nokoru Akujo ni Naru zo
  26. อาชีพกระจอกแล้วทำไมยังไงข้าก็เทพ ซีซันที่ 3 (Arifureta Shokugyou de Sekai Saikyou Season 3)
  27. บันทึการเดินทางแสนเอื่อยในต่างโลก (Isekai Yururi Kikou)
  28. นายโดดเดี่ยวพิชิตต่างโลก (Hitoribocchi no Isekai Kouryaku)
  29. E rank ผู้ถูกทิ้งเพราะสกิลไร้ค่าอย่าง [สร้างสถานะผิดปกติ] จะเหยียบยํ่าทุกสิ่งที่ขวางทางจนแกร่งสุดในใต้หล้า (Hazure Waku no “Joutai Ijou Skill” de Saikyou ni Natta Ore ga Subete wo Juurin suru made)

แค่ในปีนี้ปีเดียว ก็มีอนิเมะแนวต่างโลกทั้งเริ่มใหม่ และ ภาคต่อรวมกันเกือบ 30 เรื่องเลยทีเดียว ละอย่างงี้ปีที่ผ่าน ๆ มาจะมีเยอะแยะขนาดไหนกันล่ะเนี่ย เพราะงั้นเดี๋ยวจะลองยกตัวอย่างเรื่องดัง ๆ ที่เคยฉายในอดีตให้ดูจำนวนหนึ่งแบบคร่าว ๆ แทนที่จะเอามาทั้งหมดละกัน

อนิเมะแนวต่างโลกที่ฉายจบแล้ว

ยกตัวอย่างมาแค่บางเรื่องที่เคยได้ยินชื่อเท่านั้น เรียงลำดับตามชื่อที่คิดว่าหลาย ๆ คนน่าจะรู้จัก

  1. เกิดใหม่ทั้งทีก็เป็นสไลม์ไปซะแล้ว (Tensei Shitara Slime Datta Ken)
  2. เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ (Mushoku Tensei II: Isekai Ittara Honki Dasu)
  3. รีเซทชีวิต ฝ่าวิกฤติต่างโลก (Re:Zero kara Hajimeru Isekai Seikatsu)
  4. ชีวิตไม่ต้องเด่น ขอแค่เป็นเทพในเงา (Kage no Jitsuryokusha ni Naritakute!)
  5. ขอให้โชคดีมีชัยในโลกแฟนตาซี (Kono Subarashii Sekai ni Shukufuku wo!)
  6. โอเวอร์ ลอร์ด จอมมารพิชิตโลก (Overlord)
  7. โนเกม โนไลฟ์ (No Game No Life)
  8. ผู้กล้าโล่ผงาด (Tate no Yuusha no Nariagari)
  9. แมงมุมแล้วไง ข้องใจเหรอคะ (Kumo desu ga, Nani ka?)
  10. อาชีพกระจอกแล้วทำไมยังไงข้าก็เทพ (Arifureta Shokugyou de Sekai Saikyou)
  11. อสูรรับใช้ของยาย 0 สนิท (Zero no Tsukaima)
  12. ยอดคุณน้าจากต่างโลก (Isekai Ojisan)
  13. สุดยอดมือสังหาร อวตารมาต่างโลก (Sekai Saikou no Ansatsusha, Isekai Kizoku ni Tensei suru)
  14. เกท หน่วยรบตะลุยโลกต่างมิติ (Gate: Jieitai Kanochi nite, Kaku Tatakaeri)
  15. รวมพลคนติดอยู่ในเกมส์ (Log Horizon)
  16. ขี้เถ้าในกริมการ์แดนมายา (Hai to Gensou no Grimgar)
  17. สกิลสุดพิสดารกับมื้ออาหารในต่างโลก (Tondemo Skill de Isekai Hourou Meshi)
  18. สกิลโกงไร้เทียมทาน สร้างตำนานในสองโลก (Isekai de Cheat Skill wo Te ni Shita Ore wa, Genjitsu Sekai wo mo Musou suru: Level Up wa Jinsei wo Kaeta)
  19. เกิดใหม่เป็นนางร้าย จะเลือกทางไหนก็หายนะ (Otome Game no Hametsu Flag shika Nai Akuyaku Reijou ni Tensei shite Shimatta X)
  20. จันทรานำพาสู่ต่างโลก (Tsuki ga Michibiku Isekai Douchuu)
  21. ล่าสไลม์มา 300 ปีรู้ตัวอีกทีก็เลเวล MAX ซะแล้ว (Slime Taoshite 300 Nen, Shiranai Uchi ni Level MAX ni Nattemashita)
  22. โลกนี้ โลกหน้า ข้าก็เป็นพระเจ้า (Kaminaki Sekai no Kamisama Katsudou)
  23. ตำนานวิญญาณแฟนซี (Seirei Gensouki: Spirit Chronicles)
  24. ผมเทพสุดจริงเหรอ? (Jitsu wa Ore, Saikyou deshita?)
  25. ถ้ามีเธออยู่เป็นหมูก็ไม่เลวนะครับ (Buta no Liver wa Kanetsu Shiro)
  26. ยุทธศาสตร์กู้ชาติของราชามือใหม่ (Genjitsu Shugi Yuusha no Oukoku Saikenki)
  27. ชีวิตตัวประกอบอย่างตูช่างอยู่ยากเมื่ออยู่ในโลกเกมจีบหนุ่ม (Otome Game Sekai wa Mob ni Kibishii Sekai desu)
  28. เกิดใหม่ในต่างโลก เป็นปราชญ์แกร่งสุดโดยไม่รู้ตัว (Tensei Kenja no Isekai Life)
  29. ซวยเหลือหลายเกิดใหม่กลายเป็นดาบ (Tensei Shitara Ken Deshita)
  30. ข้าก้าวผ่าน 1 ล้านชีวิตเพื่อพิชิตเกมมรณะ (100-man no Inochi no Ue ni Ore wa Tatte Iru)
  31. ผู้กล้าสุดแกร่ง ขี้ระแวงขั้นวิกฤติ (Kono Yuusha ga Ore Tueee Kuse ni Shinchou Sugiru)
  32. จอมมารต่างโลกกับบริวารสาวนักอัญเชิญ (Isekai Maou to Shoukan Shoujo no Dorei Majutsu)
  33. บันทึกสงครามของยัยเผด็จการ (Youjo Senki)

และเรื่องที่ยังไม่ได้ยกมากล่าวถึงอีกมากมาย…

จากรายชื่ออนิเมะที่ยกมาให้เป็นเพียงบางส่วนของอนิเมะแนวต่างโลกที่ฉายออกมาเท่านั้น ถ้ารวมกันจริงของปีที่ผ่านมายังไงก็ต้องเกิน 100 เรื่องขึ้นไปแน่นอน นอกจากนั้นยังนับแค่ส่วนของอนิเมะเท่านั้น ไม่นับรวมส่วนของมังงะหรือนิยาย ที่ถูกเขียนออกมาเรื่อย ๆ และยังไม่ถูกนำไปสร้างเป็นอนิเมะอีกจำนวนนับไม่ถ้วน เพราะงั้นใครชอบแนวอิเซไคหรือต่างโลก บอกได้เลยว่ามีกันให้เลือกดูแบบไม่หวาดไม่ไหวกันทีเดียว แต่สำหรับใครที่เอียนแนวนี้แล้ว ก็แนะนำให้ดูเฉพาะเรื่องที่ชอบหรือถูกจริตตัวเองก็เกินพอแล้วแหละ