แฟน ๆ มาร์เวลน่าจะสังเกตเห็นเหมือนกันว่า บรรดาซูเปอร์ฮีโรแต่ละคนนั่นหุ่นดีกันทั้งนั้น แม้ว่าบางคนจะอยู่ภายใต้ชุดเกราะหรือผ้าคลุม แต่เราก็สังเกตเห็นถึงความฟิต เฟิร์ม และมัดกล้ามของพวกเขา ซึ่งถ้าพิจารณาตามสไตล์ของหนังแล้ว ก็นับว่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมาก เพราะเป็นที่เข้าใจกันดีโดยพื้นฐานว่า ภาระหน้าที่ของบรรดาซูเปอร์ฮีโร คือผู้มีพละกำลังเหนือมนุษย์ และพวกเขาใช้ความสามารถพิเศษเหล่านี้ในการต่อสู้กับเหล่าร้ายเพื่อความสงบสุขของจักรวาล ไม่ว่าก่อนหน้านี้ คุณจะอ้วน อวบ แต่ถ้าคุณได้รับเลือกให้รับบทเป็นซูเปอร์ฮีโรแล้วล่ะก็ คุณต้องฟิตร่างกายให้บึ้กสุด ๆ เห็นมัดกล้ามชัดเจน เพื่อให้ผู้ชมเชื่อว่านี่คือรูปร่างของซูเปอร์ฮีโรตัวจริง

บ่อยครั้งที่ผู้ชมชื่นชมในรูปร่างของนักแสดงมาร์เวล กับการเปลี่ยนแปลงร่างกายจนล่ำบึ้กอย่างน่าทึ่ง เมื่อนักข่าวถามเขาเหล่านี้ถึงการเตรียมพร้อมร่างกาย คำตอบที่ได้รับจะคล้าย ๆ กันก็คือ พวกเขาทุ่มเทอย่างมากในการออกกำลังกายและควบคุมอาหารอย่างเข้มงวด แต่ ดร.ท็อดด์ ชโรเดอร์ (Dr.Todd Schroeder) แพทย์ประจำ ศูนย์วิจัยการออกกำลังกาย แห่งมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ไม่เชื่อเช่นนั้น คุณหมอชโรเดอร์เชื่อว่า มันต้องมีอีกปัจจัยหนึ่งที่พวกเขาเก็บไว้เป็นความลับ

ดร.ท็อดด์ ชโรเดอร์ (Dr.Todd Schroeder)

คุณหมอชโรเดอร์เผยถึงเรื่องนี้กับนิตยสาร Vanity Fair ว่า
“ผมบอกได้เลยว่า ต้องมีนักแสดง 50% ถึง 75% เลยล่ะ ที่ใช้ยากระตุ้น performance enhancing drugs (PEDs)”
“ทุกวันนี้มันเป็นเรื่องที่เราพอคาดเดากันได้อยู่แล้ว แล้วยิ่งเป็นการทำงานที่อยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ด้วย ก็เลยเป็นที่ยอมรับกันได้”
“นักแสดงเค้าไม่พูดถึงเรื่องนี้กันอย่างโจ่งแจ้งนักหรอก แต่พวกเขาก็มีทีมแพทย์คอยดูแล รวมไปถึงนักโภชนาการ และครูฝึก พวกเขาทำงานกันเป็นทีม”
“ไม่มีใครหรอก ที่จะทำเรื่องแบบนี้ลำพังด้วยตัวเองคนเดียว”
“จุดสำคัญที่สุดก็คือ คุณสามารถทานยาสเตียรอดย์ เทสโทสเตอโรน แอนโดรเจนต่าง ๆ หรือฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ ซึ่งมันจะไม่มีผลกระทบใด ๆ ในระยะยาวต่อร่างกายเรา และคุณจะไม่มีทางเสพติดมันอย่างแน่นอน”

สำนักข่าวใหญ่อย่าง The Hollywood Reporter ก็เคยสืบสวนเรื่องนี้มาแล้ว และพบว่ามีการใช้ยากระตุ้น (PEDs) กันอย่างแพร่หลายในหมู่นักแสดง
โดยเฉพาะโกรทฮอร์โมนสำหรับผู้ใหญ่ นั้นเป็นยาที่นักแสดงฮอลลีวูดใช้กันอย่างแพร่หลายแต่ไม่เป็นที่เปิดเผย พวกเขามักจะใช้เพื่อเร่งการเผาผลาญไขมัน เพิ่มพลังงาน และบำรุงผิวพรรณ
ซึ่งบรรดานักแสดงอาจจะต้องจ่ายเพื่อโกรทฮอร์โมนนี้หลายพันเหรียญต่อเดือน แต่ก็เป็นค่าใช้จ่ายที่เล็กน้อยมากสำหรับนักแสดงนำในหนังซูเปอร์ฮีโรฟอร์มยักษ์

แม้หมอชโรเดอร์จะกล่าวว่า ยากระตุ้นเหล่านี้ไม่ใช่ยาเสพติด แต่ในอดีตที่ผ่านมาก็เคยมีข่าวลือว่า บรรดานักแสดงบางคนก็เสพติดยาสเตียรอยด์ คนหนึ่งที่ตกเป็นข่าวก็คือ ฮิว แจ็กแมน (Hugh Jackman) ซึ่งเขาก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้
“ผมรักงานของผม ผมรักบทบาทวูล์ฟเวอรีน”
“การที่ต้องออกมาพูดเรื่องนี้นั้น ผมต้องระมัดระวังคำพูดอย่างมากเลยนะ เอาจริง ๆ ผมก็รู้อยู่หรอกนะว่ายาพวกนี้มันมีผลข้างเคียงอะไรบ้าง แล้วผมก็ไม่ได้พอใจที่จะต้องกินมันขนาดนั้น”
“ดังนั้น ผมจึงพอใจที่จะใช้วิธีการแบบเดิม ๆ มากกว่า”
“ผมอยากบอกพวกคุณว่า วิธีของผมก็คือกินไก่เยอะ ๆ ผมขอโทษต่อบรรดาผู้ทานมังสวิรัติและไก่ทั่วโลกใบนี้ด้วยนะครับ”

โจ โรแกน

นักแสดงอีกคนที่โดนโจมตีว่าใช้สเตียรอยด์ก็คือ ดเวย์น จอห์นสัน (Dwayne Johnson)
โจ โรแกน (Joe Rogan) นักแสดงและพิธีกรชื่อดัง กล่าวโจมตีจอห์นสันว่าใช้สเตียรอยด์ ผ่านทางรายการพอดแคสต์ของเขา
“เดอะร็อกเค้าควรจะปลอดการใช้ยาได้แล้วตอนนี้”
“ไม่มีทางเป็นไปได้หรอกที่เค้าจะไม่ใช้ยาเลย ให้ตายเถอะ ไม่มีทางเด็ดขาดที่เดอะร็อกในวัย 50 นี่จะไม่ใช้ยาแล้ว”
จอห์นสันเองก็เคยออกมายอมรับว่าเขาเคยใช้สเตียรอยด์จริง เมื่อตอนยังหนุ่ม ๆ อยู่ แต่เขาก็ไม่เคยแตะต้องมันอีกเลยตั้งแต่นั้นมา

แต่ขณะเดียวกัน โจ โรแกน กลับมั่นใจว่าพ่อหมี คริส เฮมส์เวิร์ธ (Chris Hemsworth) นั้นล่ำบึ้กจริงโดยไม่ได้ใช้สเตียรอยด์
“เขาไม่มีทางจะล่ำบึ้กได้ขนาดนั้น ถ้าไม่ผ่านการฝึกมาอย่างหนักหนาสาหัส”
“ผมว่าไม่มีทาง ต่อให้คนส่วนใหญ่คิดว่าเขาใช้สเตียรอยด์ก็ตามเหอะ ใจเย็นครับ ทุกคน”

คุณหมอชโรเดอร์เองก็เป็นอีกคนที่มั่นใจว่าเฮมส์เวิร์ธไม่ได้ใช้สเตียรอยด์
“เฮมส์เวิร์ธเขาเป็นคนที่รักษารูปร่างได้ดีมาโดยตลอด เป็นเพราะครอบครัวของเขา พันธุกรรมของเขา เพราะองค์ประกอบเหล่านี้ล่ะ ทีนี้พอเขาออกกำลังกายสักหน่อย เขาก็จะมีรูปร่างที่ดีเลย แล้วเขาก็จะก้าวขึ้นไปอีกระดับหนึ่งเลย”
“หลายคนพูดว่า ‘โอ้ เขาต้องใช้สเตียรอยด์แน่ ๆ เลย’ แต่ผมเชื่อว่า ‘ไม่ เขาไม่ได้ใช้แน่นอน’ “

ที่มา : unilad