‘Spider-Man: No Way Home’ ภาคล่าสุดเมื่อปี 2021 ทำรายได้สูงถึง 1,907 ล้านเหรียญ นับเป็นภาคที่ทำรายได้สูงที่สุดในประวัติศาสตร์หนัง Spider-Man ทั้งหมด รวมถึงหนังแอนิเมชันด้วยก็ตาม ฉะนั้นการจะสานต่อภาคที่ 4 ในยุคของ ทอม ฮอลแลนด์ (Tom Holland) แล้วต้องรักษาคุณภาพไม่ให้ด้อยลงไปนั้นนับเป็นภารกิจที่ยากพอดูสำหรับโซนี่และมาร์เวล สำหรับฮอลแลนด์นั้น เขาปรากฎตัวเป็น Spider-Man มาแล้ว 6 ครั้ง และรับบทบาทนี้มาแล้ว 8 ปี แต่แน่นอนว่าแฟน ๆ ยังอยากเห็นฮอลแลนด์กลับมาเป็นสไปเดอร์-แมนอีกครั้ง แต่การที่เขาจะตกลงกลับมาหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของบทภาพยนตร์ของ ‘Spider-Man 4’

ล่าสุด ทอม ฮอลแลนด์ เพิ่งให้สัมภาษณ์ไปกับ Collider ว่า เขายังสนใจที่จะกลับมาสวมชุดสไปเดอร์-แมนอีกครั้ง แต่ในขณะเดียวกันเขาก็รู้สึกต้องการปกป้องตัวละครนี้ของมาร์เวล

“ทั้งหมดที่ผมสามารถพูดได้ในขณะนี้ คือเรากำลังคุยกันถึงเรื่องโอกาสความเป็นไปได้ที่ผมจะเป็นสไปเดอร์-แมนครั้งที่ 4 ส่วนเราจะหาแนวทางที่สมควรให้กับตัวละครนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่สำหรับผมนั้นรู้สึกต้องการปกป้องสไปเดอร์-แมนมาก ๆ เพราะผมรู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่ได้ร่วมงานในแฟรนไชส์ที่มีหนังแต่ละเรื่องออกมาดีขึ้นเรื่อย ๆ และประสบความสำเร็จมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งผมคิดว่าเป็นโอกาสที่เกิดขึ้นได้ยากจริง ๆ ทำให้ผมต้องการปกป้องมรดกสืบทอดนี้ไว้ ฉะนั้นผมจะไม่รับเล่นภาคใหม่เพียงแค่เพราะว่ามันจะต้องสร้างขึ้นมาอีกภาคแค่นั้น แต่มันจะต้องคุ้มค่ากับช่วงเวลาของตัวละครนี้ด้วย”

‘Spider-Man: No Way Home’ ภาคที่ประสบความสำเร็จที่สุดในแฟรนไชส์ Spider-Man

‘Spider-Man: No Way Home’ พาแฟรนไชส์ขึ้นไปในจุดสูงสุดอย่างได้อย่างที่ไม่มีใครคาดคิด นอกเหนือจากที่หนังประสบความสำเร็จทางด้านรายได้แล้ว หนังยังเป็นที่โปรดปรานกับนักวิจารณ์อีกด้วย ได้คะแนนบน Rottentomatoes ไปที่ 93% และคะแนนฝั่งผู้ชมที่ 98% ทั้งหมดทั้งหลายนี้ก็ต้องขอบคุณที่หนังมีการเล่าเรื่องได้อย่างไร้ที่ติ ในด้าน CinemaScore นั้น ‘Spider-Man: No Way Home’ ก็คว้าคะแนนสูงที่สุดในแฟรนไชส์ด้วยเรตติ้ง A+

อีกจุดหนึ่งที่เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ส่งให้ ‘Spider-Man: No Way Home’ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามก็คือ การผนึกรวมสไปดี้เวอร์ชันของ ทอม ฮอลแลนด์ เข้ากับ โทบีย์ แมไกวร์ และ แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ ทำให้ภาคนี้เป็นหนังภาคต่อที่ดีที่สุดของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล ไม่เพียงแค่เราได้เห็น สไปเดอร์-แมน ทั้งสามเวอร์ชันมาปรากฎตัวบนจอพร้อม ๆ กันแล้ว แฟน ๆ ยังได้เห็นบรรดาตัวร้ายเด่น ๆ ในอดีตกลับมาปรากฎตัวพร้อม ๆ กันด้วย ดั้งนั้นถ้าจะทำ ‘Spider-man4’ ให้ได้คุณภาพใกล้เคียง ‘Spider-Man: No Way Home’ แล้วล่ะก็ น่าจะต้องมีการดึงเอาตัวละครเก่า ๆ ที่แฟน ๆ ชื่นชอบกลับมากันอีกครั้ง

ในส่วนนี้ โทบีย์ แมไกวร์ เองก็เคยให้สัมภาษณ์กับ Variety ไว้เมื่อเดือนมกราคมว่า เขายินดีจะกลับมาสวมชุดสไปเดอร์-แมนอีกครั้ง

“ผมชอบหนังพวกนี้แล้วก็ชอบซีรีส์ต่าง ๆ ด้วย ถ้ามีใครโทรหาผมแล้วถามว่า ‘คุณจะมาร่วมแสดงหนังเรื่องนี้ไหม มาอ่านบท หรือทำหนัง Spider-Man กันไหม ? คำตอบก็คือ ‘เอาสิ’ ทำไมผมจะไม่อยากทำล่ะ”

เอ็ดดี บร็อก ปรากฎตัวมาในฉากหลังเครดิตของ ‘Spider-Man: No Way Home’

แต่ทางด้าน แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ กลับยังไม่ตัดสินใจว่าจะกลับมาหรือไม่ เขาเคยเปรย ๆ ไว้ว่า “เรื่องราวมันไม่มีวันสิ้นสุด” แล้วถ้าแบบนี้ ปีเตอร์ พาร์คเกอร์ ทั้งสามจะกลับมารวมพลังกันใน ‘Spider-Man 4’ อีกครั้งได้หรือไม่นั้น ก็ต้องรอลุ้นกันต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม หนังได้วางแนวทางภาคต่อไว้แล้วว่า สไปเดอร์แมน ของ ฮอลแลนด์ น่าจะได้เผชิญหน้ากับ ‘Venom’ ตามที่ทิ้งท้ายไว้ในฉากหลังเครดิตว่า เอ็ดดี้ บร็อก บทบาทของ ทอม ฮาร์ดี (Tom Hardy) นั่งอยู่ในบาร์แห่งหนึ่งในเม็กซิโก เขากำลังทำความเข้าใจถึงโลกใหม่ที่เขาถูกดึงตัวข้ามจักรวาลมา และได้เห็นข่าวการปรากฎตัวของสไปเดอร์-แมน แต่ก่อนที่เขาจะออกไปตามหาสไปเดอร์-แมน เขาก็ถูก ด็อกเตอร์ สเตรนจ์ ใช้คาถาส่งเขากลับไปจักรวาลของเขาเอง แต่ก็ยังมีชิ้นส่วนของเวนอมตกค้างอยู่บนโต๊ะในบาร์ เพื่อรอการตามหาร่างใหม่ในจักรวาลนี้ หรืออาจจะเป็นตัว ปีเตอร์ พาร์คเกอร์ เองที่ตกเป็นร่างใหม่ของเวนอม

เราต้องไม่ลืมว่า วันนี้โซนี่ยังถือครองลิขสิทธิ์ตัวละครอีกมากมายในจักรวาลสไปเดอร์-แมน ทั้ง Morbius, Madame Web และ Kraven the Hunter ที่ไม่ว่าตัวไหนก็อาจจะมาปรากฎตัวใน ‘Spider-Man 4’ ก็ได้ทั้งนั้น แล้วยังมี ไมล์ โมราเลส สไปเดอร์-แมน ผิวดำอีกคนด้วย ทุกไอเดียดูน่าสนใจ แต่ทั้งหมดทั้งหลายก็อยู่ที่ว่า ทอม ฮอลแลนด์ จะพิจารณาว่ามันจะออกมาเป็นบทที่ดีพอที่เขาจะกลับมาอีกครั้งหรือไม่

ที่มา : movieweb