Variety ได้รายงานว่า Alibaba บริษัทอีคอมเมิร์ซและความบันเทิงรายใหญ่ของประเทศจีน จะทุ่มงบลงทุน 5,000 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือประมาณ 22,600 ล้านบาท ในระยะเวลา 5 ปีนับจากนี้ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์และซีรีส์ของฮ่องกง

ฟาน ลู่ หยวน (Fan Luyuan) ผู้ดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอด้านสื่อดิจิทัลและความบันเทิงของ Alibaba และ เควิน หยัง (Kevin Yeung) ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของฮ่องกง ได้ร่วมกันประกาศความร่วมมือนี้ภายในวันแรกของงาน FilMart (Hong Kong International Film & TV Market)

หยังได้กล่าวว่า “โครงการฟื้นฟูอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและศิลปะฮ่องกง (Hong Kong Cultural and Art Industry Revitalization Program) ของ Alibaba จะให้ความสำคัญกับการผลิตและจัดจำหน่าย และการซื้อสิทธิการฉายภายยนตร์, ซีรีส์ทางโทรทัศน์, ลงทุนในคอนเสิร์ต, ความร่วมมือกับพัฒนาประสิทธิภาพของพื้นที่และผู้มีความสามารถ ฯลฯ และจะร่วมมือกับบริษัทผลิตภาพยนตร์และซีรีส์ระดับชั้นนำในท้องถิ่นเพื่อร่วมกับผลิตภาพยนตร์สำหรับฉายในโรงภาพยนตร์, ซีรีส์ทางโทรทัศน์ และซีรีส์สำหรับแพลตฟอร์มสตรีมมิง”

เขาได้คาดหวังว่า ฝ่ายสื่อดิจิทัลของ Alibaba จะทำให้ฮ่องกงกลายเป็นสำนักงานใหญ่แห่งที่ 2 ของบริษัท และมีรายงานว่า Alibaba Pictures บริษัทในเครือของ Alibaba ซึ่งถือครองสินทรัพย์สื่อบางส่วนของ Alibaba ได้จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงแล้ว

FILMART
ภาพจาก contentasia.tv

ทั้งนี้ได้มีการคาดการณ์ว่า Alibaba จะประกาศดีลร่วมกับบริษัทผลิตภาพยนตร์และซีรีส์ของฮ่องกงหลายรายภายในงาน FilMart นี้ รวมถึงบริษัท Edko Films, BenXiaoHai Media, Mandarin Motion Pictures, Huanxi Media Group, Media Asia Group, Universe Entertainment and Culture Group, Meiya Entertainment, One Cool Group, TVB, Shaw Brothers Pictures และ Emperor Motion Pictures เป็นต้น

นอกจากนี้ Alibaba จะให้ทุนการศึกษาแก่ผู้ผลิตภาพยนตร์ จำนวน 20 คน ที่กำลังศึกษาที่ Academy of Film ของมหาวิทยาลัย Hong Kong Baptist University ด้วย

โปรเจกต์ภาพยนตร์ฮ่องกงที่จะได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจาก Alibaba Pictures มีด้วยกันหลายเรื่อง ได้แก่ ‘The Trier of Fact’, ‘The Last Dance’, ‘Customs Frontline’, ‘In the Light of Dark’, ‘Behind the Scene’, ‘Invincible Swordsman’, ‘Without Remorse’, ‘Endless Battle 2’, ‘The Grey Men 2’ และ ‘My Date With a Vampire’

alibaba pictures

ก่อนหน้านี้ Alibaba ได้ลงทุนในภาพยนตร์แนวดราม่าในห้องพิจารณาคดี เรื่อง ‘A Guilty Conscience’ (2023) ของผู้กำกับ ไหว ลุน อึ้ง (Wai-Lun Ng) ที่กลายเป็นภาพยนตร์ภาษาจีนของฮ่องกงที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล