‘Monkey Man’ ผลงานกำกับคร้้งแรกและนำแสดงของ เดฟ พาเทล (Dev Patel) จากการอำนวยการสร้างของ จอร์แดน พีล (Jordan Peele) ได้เข้าฉายรอบพรีเมียร์ในเทศกาล SXSW (South by Southwest; เซาท์บายเซาท์เวสต์) โดยได้รับคำชื่นชมจากสื่อต่างประเทศอย่างมากมาย โดยเฉพาะฉากแอ็กชันที่เดือนดาลและดีงามไม่แพ้แฟรนไชส์ ‘John Wick’

Valerie Complex จาก Deadline ได้ยกย่องว่าภาพยนตร์มีส่วนผสมของฉากแอ็กชันที่รุนแรงและธีมของเรื่องที่ทรงพลัง ทำให้นึกถึงภาพยนตร์ของ บรูซ ลี (Bruce Lee) ที่มักจะนำศิลปะการต่อสู้ที่แข็งแกร่งมานำเสนอควบคู่กับไกับเรื่องราวของการรุกรานของต่างชาติที่เข้ามากดขี่ประชาชนในประเทศอาณานิคม

Matthew Monagle จาก The Playlist ชื่นชอบการสร้างฮีโรที่มีเอกลักษณ์สูงมากของพาเทล และเป็นบทที่เหมาะกับพาเทลเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่นำแนวทางแอ็กชันมาจาก ‘John Wick’ มาใช้เท่านั้น

Brian Tallerico จาก RogerEbert.com ได้กล่าวว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจไม่มีฉากแอ็กชันมากเท่าที่เขาคาดไว้ แต่เมื่อฉากแอ็กชันเริ่มต้นขึ้น มันเต็มไปด้วยความรุนแรง นองเลือด และแตกต่างฉากแอ็กชันที่เราได้เห็นในช่วงหลังมานี้

Jacob Hall จาก SlashFilm ได้กล่าวว่า การออกแบบฉากแอ็กชันที่ใส่ความไม่ราบรื่นมาอย่างจงใจ แสดงให้เห็นว่าตัวละครของพาเทลที่ความรู้สึกสิ้นหลังและโกรธแค้นอยู่ในใจ และตัวภาพยนตร์ก็ใช้การเดินเรื่องที่รวดเร็วและการสไตล์การถ่ายทำที่เต็มไปด้วยสิ่งติดขัดมาขวางตา เพื่อแสดงให้เห็นความวุ่นวายในทุก ๆ ที่ปรากกฏบนหน้าจอ

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีหลายคนชื่นชม แต่ก็มีนักวิจารณ์บางคนแสดงแสดงความเห็นแย้งในบางส่าวน เช่น Lovia Gyarkye จาก ‘The Hollywood Reporter’ ได้กล่าวว่า ‘Monkey Man’ พยายามเชื่อมโยงเรื่องราวของตำนาน, การเมือง และผลกระทบต่อจิตใจของบุคคล ซึ่งก็ทำในแต่ละส่วนออกมาได้ดี แต่เมื่อรวมกันกลับได้เพียงครึ่ง ๆ กลาง ๆ เท่านั้น

Chase Hutchinson จาก TheWrap ได้กล่าวยกย่องฉากแอ็กันและองค์ที่ 3 ของภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยความตึงเครียด แต่องค์ที่ 2 นั้น ทำได้น่าผิดหวังไปสักหน่อย และ Adrian Horton จาก The Guardian ก็ได้กล่าวชื่นชม ‘Monkey Man’ เป็นส่วนใหญ่ แต่องค์ที่ 2 กลับทำออกมาได้อย่างน่าสับสน

นอกจากนี้ ‘Monkey Man’ ยังได้รับคะแนนวิจารณ์เบื้องต้นบน Rotten Tomatoes ในระดับสดใหม่ถึง 100% ในช่วงแรก จากนักวิจารณ์จำนวน 13 คน และในขณะที่เขียนบทความอยู่นี้ได้ลดลงมาอยู่ที่ 90% จากนักวิจารณ์จำนวน 30 คน

‘Monkey Man’ เล่าเรื่องของเด็กชาย ที่เดินทางมาชำระแค้นกับผู้มีอำนาจในชนชั้นปกครอง เพื่อล้างแค้นให้แม่ที่เสียชีวิตไป โดยในเริ่มแรกนั้นตัวภาพยตร์ได้รับการวางตัวให้ฉายบนแพลตฟอร์มสตรีมมิง ก่อนที่พีลและ Universal Pictures จะเห็นศักยภาพของภาพยตร์และตัดสินใจซื้อไปฉายในโรงภาพยนตร์ และมีกำหนดฉายในวันที่ 5 เมษายน 2024 นี้

Monkey Man