The Hollywood Reporter ได้รายงานว่า คิลเลียน เมอร์ฟี (Cillian Murphy) นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์คนล่าสุดจาก ‘Oppenheimer’ (2023) ได้ตัดสินใจเลือกบทถัดไปโดยยังคงเป็นภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากเรื่องจริง ในโปรเจกต์ใหม่ของ Universal สตูดิโอผู้สร้าง ‘Oppenheimer’

เมอร์ฟีจะรับบทนำและอำนวยการสร้าง ‘Blood Runs Coal’ ภาพยนตร์ดราม่าเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของสหรัฐฯ ซึ่งดัดแปลงจากหนังสือสารคดี ‘Blood Runs Coal: The Yablonski Murders and the Battle for the United Mine Workers of America’ เมื่อปี 2020 ที่ Universal ซื้อลิขสิทธิ์มา

หนังสือดังกล่าวเขียนโดย มาร์ก เอ. แบรดลีย์ (Mark A. Bradley) เล่าเรื่องของการฆาตกรรม โจเซฟ อัลเบิร์ต “จ็อค” ยาบลอนสกี้ (Joseph “Jock” Yablonski) ผู้นำแรงงานของสหภาพแรงงานเหมืองถ่านหินของสหรัฐฯ (United Mine Workers of America) ภายหลังจากที่เขาทำแคมเปญรณรงค์ต่อต้านผู้นำสหภาพแรงงานที่ทุจริตที่ทำให้เกิดการสอบสวนอย่างยาวนาน ซึ่งเผยให้เห็นเบื้องลึกอันดำมืดของอุตสาหกรรมถ่านหินในสหรัฐฯ

ยาบลอนสกี้ได้ถูกสังหารที่บ้านพักพร้อมกับภรรยาและลูกสาวของเขาด้วย

Cillian Murphy

โปรเจกต์นี้ยังได้ จอห์น เดวิส (John Davis) และจอร์แดน เดวิส (Jordan Davis) ร่วมอำนวยการสร้างผ่านบริษัท Davis Entertainment ในขณะที่เมอร์ฟีและ อลัน โมโลนีย์ (Alan Moloney) จะอำนวยการสร้างผ่านบริษัท Big Things Films รวมถึงแบรดลีย์ (ผู้เขียนหนังสือต้นฉบับ) จะมาเป็นผู้อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร

ในส่วนของบทนั้น ได้ เจซ บัตเตอร์เวิร์ธ (Jez Butterworth) และ จอห์น-เฮนรี บัตเตอร์เวิร์ธ (John-Henry Butterworth) จาก ‘Edge of Tomorrow’ (2014) มารับหน้าที่ดัดแปลงบท โดยเจซนั้นมีผลงานเขียนบท ‘James Bond ภาค Spectre’ (2015) และ ‘Ford v Ferrari’ (2019) ในขณะที่จอห์น-เฮนรีนั้นมีผลงานเขียนบท ‘Get On Up’ (2014) และ ‘Indiana Jones and the Dial of Destiny’ (2023) มาก่อนแล้ว

ในตอนนี้ เมอร์ฟีกำลังมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลายโปรเจกต์ด้วยกัน โดยนอกเหนือจาก ‘Blood Runs Coal’ แล้วนั้น เขาก็กำลังร่วมสร้างภาพยนตร์ซอมบีไตรภาคใหม่ที่เล่าเรื่องต่อจาก ’28 Days Later’ ที่เป็นผลงานแจ้งเกิดของเขาเมื่อปี 2002 รวมถึงภาพยนตร์ ‘Peaky Blinders’ ที่เป็นบทสรุปเรื่องราวจากซีรีส์แก๊งสเตอร์ระดับมหากาพย์ของ BBC ในชื่อเดียวกันที่ฉายระหว่างปี 2013 – 2022