หนึ่งในโปรเจ็กต์หนังที่หลายคนรอคอยกันมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น ‘The Movie Critic’ ผลงานการกำกับหนังเรื่องที่ 10 และเรื่องสุดท้ายที่ผู้กำกับสายระห่ำ เควนทิน ทารันทิโน (Quentin Tarantino) ลั่นวาจาไว้ว่าจะเป็นผลงานการเขียนบทและกำกับเรื่องสุดท้าย ก่อนจะปิดฉากชีวิตการทำงานตลอด 32 ปีในวงการของเขา

แต่กว่าจะถึงวันนั้น (ซึ่งก็น่าจะอีกนาน) ลุก เบซง (Luc Besson) ผู้กำกับชื่อดังชาวฝรั่งเศส เจ้าของผลงานการกำกับหนังดังทั้ง ‘Léon: The Professional’ (1994) ‘The Fifth Element’ (1997) โปรดิวเซอร์ ‘Taken’ (2008) และผลงานการกำกับล่าสุดของเขาก็คือ ‘Dogman’ (2023) หนังดราม่าทริลเลอร์เรื่องที่ 21 ที่เพิ่งเข้าฉายปีที่แล้ว

เบซงได้ให้สัมภาษณ์กับพอดแคสต์ The Discourse Podcast ที่กำลังจะออกอากาศในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเบซงได้พูดถึงการเกษียณงานผู้กำกับของเพื่อนซี้ด้วยว่า จริง ๆ แล้วแรงบันดาลใจจากการเกษียณหลังจากทำหนังครบ 10 เรื่องของทารันทิโนนั้นไม่ได้มาจากใคร แต่มาจากเขานั่นเอง

“สิ่งที่มันตลกก็คือ ผมเคยพูดแบบนั้นไว้กับทารันทิโนเมื่อนานมาแล้ว ฉะนั้นผมเลยจะพูดตามตรงว่า เขานี่แหละที่เป็นคนเลียนแบบผม ผมบอกว่า หลังจากที่ผมกำกับหนังไปสัก 6 หรือ 7 เรื่อง ถึงตอนนั้นผมคงมีความตั้งใจอยากบอกกับคนอื่นว่า ‘หากผมมีกระสุนเพียงแค่ 10 นัด ในการยิง 3 นัดสุดท้าย ผมคงจะต้องเล็งดี ๆ หน่อย'”

quentin tarantino Pulp Fiction

เหตุผลที่ทำให้เบซงมีความคิดอยากจะเลิกกำกับหนัง และน่าจะเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ทารันทิโนออกมาประกาศเกษียณ (ตามที่เขากล่าวอ้าง) ก็คือ ด้วยความที่เขาเองก็เป็นผู้กำกับที่มีชื่อเสียง ทำให้เขามักจะได้รับข้อเสนอจากสตูดิโอให้มากำกับหนัง แต่เขาเองก็เลือกที่จะปฏิเสธข้อเสนอเหล่านั้นไป เพราะเขาไม่อยากกำกับหนังภาคต่อ และไม่อยากจะฝืนกำกับหนังในแบบที่เขาไม่ชอบ

“มันเป็นเพราะว่าในเวลานี้ ฮอลลีวูดต่างก็ส่งเสียงร้องของไซเรนมากมายที่เข้ามาหาผมแล้วบอกว่า ‘นี่ไงล่ะบท’ และโปรเจ็กต์ที่พวกเขาเสนอจริง ๆ มันก็ไม่เลวอะไรนะครับ แต่มันเป็นหนังภาคต่อน่ะ มันคือเครื่องจักร (ทำเงิน) ของฮอลลีวูด และพวกเขาก็เสนอผมด้วยเม็ดเงินจำนวนมาก ๆ “

หลังจากผลงานเรื่องที่ 9 ‘Once Upon a Time in Hollywood’ เข้าฉาย ทารันทิโนได้ประกาศข่าวช็อกฮอลลีวูดเมื่อปี 2021 ว่าเขาต้องการจะเกษียณจากงานการเป็นผู้กำกับ หลังจากเขากำกับหนังเรื่องต่อไป ที่จะเป็นหนังลำดับที่ 10 เสร็จสิ้น ซึ่งหลังจากหายช็อกแล้ว ข้อสงสัยและข่าวลือก็ตามมาอีกเพียบ ตั้งแต่ไตเติลลำดับสุดท้ายที่เขาจะเลือกกำกับ จนมาสรุปที่หนังย้อนยุคอย่าง ‘The Movie Critic’

ซึ่งตอนนี้ นอกจากพล็อตที่ว่าด้วยเรื่องของนักวิจารณ์หนังในนิตยสารลามก ท่ามกลางบรรยากาศของฮอลลีวูด แคลิฟอร์เนีย ในปี 1977 ที่คล้ายกับจะเป็นภาคต่อของ ‘Once Upon a Time in Hollywood’ (2019) แบบกลาย ๆ และมีข่าวว่า แบรด พิตต์ (Brad Pitt) อาจจะได้กลับมาร่วมงานอีกครั้งแล้ว จนป่านนี้ก็ยังไม่มีข่าวอัปเดตเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรเจ็กต์ส่งท้าย

รวมทั้งคำถามที่ว่าหลังจากนี้แล้วเขาจะไปทำอะไรต่อ ซึ่งเขาเองก็เคยเกริ่น ๆ ไว้ว่า เขาอาจจะหันไปทำงานหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การหันไปกำกับทีวีซีรีส์, หนังสั้น, ละครเวที รวมทั้งอาจจะไปทำงานเขียน เหมือนที่ในปี 2022 เขามีผลงานตีพิมพ์หนังสือเล่มแรกในชื่อ ‘Cinema Speculation’ ที่เป็นการตีพิมพ์บทวิจารณ์หนัง ผสมกับเรื่องราวชีวิตด้านภาพยนตร์ของเขาเองออกมาวางแผง หรือไม่ เราก็อาจได้เห็นเขาหันมาทำงานเบื้องหลังให้กับผู้กำกับรุ่นน้อง ๆ แทนก็อาจเป็นไปได้

ในขณะที่ฝั่งของเบซงนั้น แม้เขาจะเคยประกาศว่าจะเกษียณหลังจากกำกับหนังครบ 10 เรื่อง แต่หลังจากผลงานหนังโรแมนติกแฟนตาซีฝรั่งเศส ‘Angel-A’ (2005) ซึ่งเป็นลำดับที่ 10 เข้าฉาย และยังถือเป็นหนังเรื่องแรกของเขาในรอบ 6 ปี หลังจาก ‘The Messenger: The Story of Joan of Arc’ (1999) เหตุผลที่เขายังคงเลือกที่จะกำกับหนังต่อไปก็ด้วยเหตุผลง่าย ๆ เพราะเขาไม่สามารถหยุดเขียนบทได้

“ในที่สุด เมื่อผมเขียนบทหนังเรื่องที่ 10 ได้แล้ว ผมก็หยุด (กำกับหนัง) ไปสักพักหนึ่ง แต่ผมก็ยังคงเขียนบทต่อไป ประมาณ 4-5 เรื่องต่อปี”

luc besson leon the professional

ในที่สุด ความตั้งใจอยากเกษียณของเขาก็ไม่เกิดขึ้น เบซงยังคงมีผลงานการกำกับหนังทั้งในและนอกฮอลลีวูดออกมาอีกมากมายจนถึงปัจจุบัน และแม้ว่าข้อเสนอจะน่าสนใจ แต่ถ้ามันไม่ดึงดูดใจในแง่ของความเป็นศิลปะ เขาเองก็เลือกที่จะเมินเฉย

“ผมไม่ต้องการอยากทำงานแบบนั้น ผมอยากจะอยู่กับตัวเอง ผมคิดแต่ว่าจะรักษาความบริสุทธิ์ของตัวเองไว้ได้อย่างไร ผมเลยต้องหาทางต้านทานเสียงร้องไซเรนจากเหล่านางเงือกให้ได้ และวิธีที่ผมค้นพบก็คือการบอกกับตัวเองว่า ‘ผมจะทำหนังแค่ 10 เรื่อง และถ้าผมมีหนังเหลืออีก 2 เรื่อง ผมคงทำแบบนั้นไม่ได้’ ผมต้องทำอะไรบางอย่างที่ผมต้องการมากกว่านี้”

ณ เวลานี้ เบซงกำลังเดินหน้าถ่ายทำหนังเรื่องใหม่ ‘Dracula: A Love Tale’ หนังสยองขวัญโรแมนติกแนวกอธิก ที่เขายังคงรับหน้าที่เขียนบทด้วยเช่นเคย และได้นักแสดงนำทั้ง เคเล็บ แลนดรี โจนส์ (Caleb Landry Jones) มารับบทเป็นแดร็กคูลา และ คริสตอฟ วอลซ์ (Christoph Waltz) ร่วมแสดง ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีกำหนดฉาย

แต่ที่น่าใจหายไม่น้อยก็คือ ในที่สุด เบซงที่ตอนนี้อายุ 65 ปี ได้เกริ่นเอาไว้ว่า แม้เขาจะเคยคืนคำที่ประกาศว่าจะเกษียณมาแล้วในอดีต แต่ ณ เวลานี้ เขาเองก็กำลังเตรียมตัวจะเกษียณ และลุกจากเก้าอี้ผู้กำกับอย่างจริง ๆ จัง ๆ เสียที

“บางทีผมควรจะทำหนังอีกแค่สัก 1 หรือ 2 เรื่อง เพราะผมยังมีอะไรให้พูดอีกมาก แต่ตอนนี้ผมบอกคุณได้แล้วแหละว่าผมจะกำกับหนังอีกสัก 3 เรื่อง และผมก็จะหยุด… โอ้ มันต้อง 3 เรื่องนับจากตอนนี้สิ หลังจากกำกับ ‘Dracula’ ไปแล้ว ก็เท่ากับว่ายังเหลืออีก 2 เรื่อง แล้วจากนั้นผมจะไม่รบกวนคุณอีกเลย”