’28 Days After’ ออกฉายเมื่อปี 2002 กำกับโดย แดนนี่ บอยล์ (Danny Boyle) จากบทที่เขียนโดย อเล็กซ์ การ์แลนด์ และเป็นผลงานนำแสดงเรื่องแรกของ คิลเลียน เมอร์ฟี่ (Cillian Murphy) เจ้าของรางวัลออสการ์นำชายคนล่าสุด ในเรื่องนี้ คิลเลียนรับบทเป็น ‘จิม’ ชายหนุ่มที่ประสบอุบัติเหตุขณะขี่จักรยาน เมื่อเขาฟื้นจากอาการโคม่าและพบว่ามีการระบาดของไวรัสร้ายแรงในลอนดอน งทำให้ทุกคนติดเชื้อและเปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นซอมบี้ที่บ้าคลั่ง ’28 Days later’ ได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมจากการนำเสนอแนวทางใหม่ ๆ ให้กับหนังซอมบี้

แดนนี่ บอยล์ และ อเล็กซ์ การ์แลนด์

หนังยังประสบความสำเร็จทางด้านรายได้อีกด้วย หนังใช้ทุนสร้างไปน้อยนิดมาก เพียงแค่ 8 ล้านเหรียญเท่านั้น แต่ทำเงินทั่วโลกไปถึง 84 ล้านเหรียญ ทำให้หนังมีภาคต่อ ’28 Weeks Later’ตามออกมาเมื่อปี 2007 ซึ่งก็ประสบความสำเร็จดี ทำรายได้ไป 65 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 15 ล้านเหรียญ แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีวี่แววของหนังภาคต่อ จนกระทั่งเมื่อต้นปีนี้ อเล็กซ์ การ์แลนด์ (Alex Garland)ประกาศว่าเขากำลังเริ่มต้นงานสร้าง ’28 Years Later’ซึ่งภาคล่าสุดนี้เขาจะรับหน้าที่ทั้งผู้กำกับและผู้เขียนบทภาพยนตร์ ล่าสุดเขาให้สัมภาษณ์กับ The Guardian เผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า ไม่เพียงแค่ภาคต่อเท่านั้น แต่เขายังมีแผนการที่สำหรับไตรภาคใหม่อีกด้วย

“อยู่ดี ๆ ไอเดียสำหรับไตรภาคใหม่ก็ผุดขึ้นมาในหัวผม ปิ๊ง! แล้วมันก็ทำให้ผมเกิดคำถามขึ้นมาว่า แท้จริงแล้วความคิดสร้างสรรค์มันคืออะไรกันแน่ ทั้งที่ตัวผมนั้นก็เหมือนเป็นผู้สังเกตการณ์อยู่ตลอดเวลา”

แม้ว่าในขณะนี้ ทีมงานยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับ ’28 Years Later’แต่ก่อนหน้านี้ การ์แลนด์ก็เคยออกมาคุยอวดว่าหนังเรื่องล่าสุดของเขานี้ “เจ๋งจริง ๆ ” และเขาก็มีไอเดียในหัวแล้วที่ “ใหญ่มาก ๆ”

“ผีมีไอเดียเจ๋ง ๆ สำหรับโปรเจกต์นี้แล้ว และมันจะเป็นหนังที่ใหญ่กว่าภาคก่อน ๆ สำหรับหนัง ’28 Days After’ นั้นมันเป็นหนังฟอร์มเล็กและมีความพังค์อยู่ในตัว แต่เรื่องนี้จะไม่เล็กแล้วและมีความพังค์น้อยลง ผมกับแดนนี่น่ะคุยกันถึงเรื่องนี้กันอยู่เรื่อย ๆ ทุก ๆ 2-3 ปี เรื่องนี้ก็จะผุดขึ้นมา แบบว่า ‘คุณยังอยากทำอยู่ไหม?’ แต่แล้วก็มีเหตุผลบางอย่างที่มันไม่เคยเป็นจริงสักที”

คิลเลียน เมอร์ฟี ใน ’28 Days Later’

และในวันนี้ที่โปรเจกต์ ’28 Years Later’ กลับมาเดินหน้าแล้ว ก็เกิดคำถามใหม่ขึ้นมาว่า “แล้ว คิลเลียน เมอร์ฟี จะกลับมาในภาค 3 นี้ไหม ?’ เพราะเขากลายเป็นนักแสดงรางวัลออสการ์สาขานำชายไปแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็เคยมีคำถามนี้กับเมอร์ฟีไปแล้ว ซึ่งเขาก็ตอบทันทีว่า “ผมพร้อมเสมอ”

“เมื่อเร็ว ๆ นี้ผมได้คุยกับ แดนนี่ บอยล์ ผมบอกเขาว่า ‘แดนนี่เราถ่ายทำ 28 Days After กันเมื่อต้นยุค 2000’ ผมคิดว่าเราใกล้จะถึง 28 Years Later กันจริง ๆ แล้วนะ แล้วผมก็ยืนยันอย่างที่ผมเอ่ยไว้เสมอว่า ผมพร้อมเสมอ ผมอยากที่จะทำเรื่องนี้ ถ้าอเล็กซ์มีบทพร้อมและแดนนี่ยังอยากจะทำอยู่ ผมก็เอาด้วย”

แต่ก่อนที่เราจะได้ดู ’28 Years Later’ กัน แฟน ๆ สามารถรับชม ‘Civil War’ผลงานเรื่องล่าสุดของ อเล็กซ์ การ์แลนด์ กันได้
“เรื่องราวของอนาคตอันใกล้ เมื่อกลุ่มของนักข่าวสงครามพยายามจะเอาชีวิตรอดไปพร้อมกับถ่ายทอดความจริงในภาวะสงครามกลางเมืองในสหรัฐอเมริกา”
หนังมีกำหนดฉายในบ้านเรา 11 เมษายนนี้ เขียนบทและกำกับโดย อเล็กซ์ การ์แลนด์ นำแสดงโดย เคิร์สเท็น ดันสต์, แวกเนอร์ มูรา, ไคลี สแพนีย์ และ นิก ออฟเฟอร์แมน

ที่มา : movieweb