หลังจากแจ้งเกิดจากการแสดงเป็น ลูซี ร่วมกับ ฌอน เพนน์ (Sean Penn) ใน ‘I Am Sam’ (2001) (ที่มีน้องสาวของเธอ แอล แฟนนิง, Elle Fanning) ร่วมแสดงเป็นลูซีในวัย 2 ขวบด้วย) หนูน้อย ดาโกตา แฟนนิง (Dakota Fanning) ก็ได้มีโอกาสมาร่วมงานกับลุง สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) ในหนังไซไฟมนุษย์ต่างดาวล้างโลกต้อนรับซัมเมอร์ ‘War of the Worlds’ (2005) ที่ดัดแปลงมาจากนิยายชื่อเดียวกันที่เขียนโดย เอช จี เวลส์ (H.G. Wells) ที่ว่าด้วยเรื่องของพนักงานอู่ต่อเรือ ที่ต้องปกป้องครอบครัวจากการรุกรานของสิ่งมีชีวิตต่างโลก

นอกจากนี่จะถือเป็นงานหนังไซไฟเรื่องแรกของแฟนนิงแล้ว ยังเป็นการร่วมงานครั้งแรกของเธอที่ต้องมารับบทเป็น เรเชล ลูกสาววัย 10 ขวบของเรย์ ที่รับบทโดยน้า ทอม ครูซ (Tom Cruise) อีกด้วย และเธอเองก็มีเรื่องราวที่ยังประทับใจเกี่ยวกับตัวของครูซด้วย เพราะน้าครูซนี่แหละ ที่ทำให้แฟนนิงได้รับโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่สุดล้ำในเวลานั้นเป็นของขวัญวันเกิดปีที่ 11 ของเธอเอง

Tom Cruise Dakota Fanning War of the Worlds (2005)

โดยแฟนนิงได้เล่าเรื่องนี้ในคลิป TikTok ของนิตยสาร Harper’s Bazaar ที่เธอมาปรากฏตัวพร้อมกับแอนดรูว์ สก็อตต์ (Andrew Scott) เพื่อนนักแสดงจากซีรีส์อาชญากรรม ‘Ripley’ ที่กำลังฉายอยู่บน Netflix ในเวลานี้ สก็อตต์เป็นคนเริ่มต้นถามแฟนนิงว่า

สก็อตต์: “คุณได้โทรศัพท์เครื่องแรกมาจากใคร ? เดาว่าน่าจะเป็นไอคอนฮอลลีวูดแหละ… ทอม ครูซ ใช่ไหม ?”

แฟนนิง: “ใช่…”

สก็อตต์: “เยส!…”

แฟนนิง: “มันคือโทรศัพท์ Motorola Razr น่ะ…”

สก็อตต์: “น่าตื่นเต้นเหมือนกันนะ…”

แฟนนิง: “พระเจ้า ฉันตื่นเต้นมาก ๆ แต่ว่าตอนนั้นฉันไม่มีใครจะให้โทรหรือส่งข้อความไปหาหรอกนะ เพราะว่าตอนนั้นฉันอายุแค่ 11 เอง” (หัวเราะ) “ฉันแค่ชอบที่ได้เดินถือไปถือมาเฉย ๆ เป็นอะไรที่เท่มาก”

สก็อตต์: “โคตรเท่…”

#AndrewScott's looking at you, @Tom Cruise. #DakotaFanning #TomCruise #Ripley #AllAboutMe
#AndrewScott's looking at you, @Tom Cruise. #DakotaFanning #TomCruise #Ripley #AllAboutMe
@harpersbazaar

#AndrewScott's looking at you, @Tom Cruise. #DakotaFanning #TomCruise #Ripley #AllAboutMe

♬ original sound - Harper’s BAZAAR

แฟนนิงเคยเล่าไว้เมื่อหลายปีก่อนว่า เธอเองคิดว่าเมื่อตัวเธออายุ 18 ปี ครูซคงจะหยุดส่งของขวัญมาให้ แต่ตอนอายุครบ 22 ปี ครูซก็ยังส่งรองเท้าคู่หนึ่งมาให้เธอเป็นของขวัญวันเกิด และยังคงส่งของขวัญให้เธออย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน จนสก็อตต์เองยังต้องอิจฉา

แฟนนิง: “พอถึงช่วงวันเกิด ทอมยังคงส่งของขวัญมาให้ฉันโดยตลอดทุก ๆ ปี ขนาดตอนฉันอายุครบ 30 ฉันก็ยังได้รับของขวัญอยู่เลย เป็นอะไรที่ฉันซาบซึ้งใจมาก เป็นอะไรที่ดีมาก น่ารักมาก ๆ “

สก็อตต์: “เจ๋งมาก…แต่เขาไม่เคยส่งของขวัญอะไรมาให้ผมเลยครับ ไม่มีเลย เพราะฉะนั้น ทอม…” (หัวเราะทั้งคู่)

ตลอดระยะเวลาหลายปีในวงการบันเทิง ครูซขึ้นชื่อเรื่องการเป็นนักส่งของขวัญตัวยงให้กับนักแสดงที่เขารู้จักและเคยร่วมงานด้วยมาโดยตลอดแทบไม่มีว่างเว้น ของขวัญชิ้นหนึ่งของครูซที่ขึ้นชื่อลือชาไปทั้งฮอลลีวูดก็คือ ครูซเค้ก (Cruise Cake) ที่เขามักจะส่งไปมอบให้เป็นของขวัญให้กับนักแสดงหลายคนที่เขาเคยร่วมงาน อาทิ เคิร์สเตน ดันสต์ (Kirsten Dunst) และ เจสซี พลีมอนส์ (Jesse Plemons), เฮย์ลีย์ แอตเวลล์ (Hayley Atwell), ทอม แฮงส์ (Tom Hanks) รวมไปถึงพี่น้องดาโกตาและแอลด้วย

โดย Cruise Cake นี้เป็นบันด์เค้ก (Bundt Cake) เคลือบหน้าด้วยช็อกโกแลตขาว ครีมชีส และโรยหน้าด้วยมะพร้าวขูดแบบท่วม ๆ โดยเค้กชิ้นนี้ผลิตโดยร้านเบเกอรี่ Doan’s Bakery ที่ตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนีย และราคาของเค้กก้อนนี้ก็ไม่ใช่เล่น เพราะเค้กก้อนนี้มีราคาอยู่ที่ก้อนละ 125 เหรียญ หรือประมาณ 4,5xx บาทไทย

Tom Cruise Dakota Fanning War of the Worlds (2005)

โทรศัพท์ Motorola Razr สุดล้ำจากครูซ ไม่ใช่ของขวัญเพียงชิ้นเดียวที่เธอเคยได้รับจากนักแสดงรุ่นใหญ่ของฮอลลีวูด เธอเคยให้สัมภาษณ์ในซีรีส์ ‘Ask Me Anything’ ของนิตยสาร ELLE ว่า ในระหว่างที่เธอถ่ายทำหนังเรื่องถัดมาอย่าง ‘Dreamer’ (2005) หนังดราม่าเกี่ยวกับเรื่องราวของคนฝีกม้าแข่ง และเจ้าของของขวัญชิ้นใหญ่ชิ้นนี้ก็คือ เคิร์ต รัสเซลล์ (Kurt Russell) นักแสดงรุ่นใหญ่ที่แสดงเป็นพ่อของเธอในหนัง ที่ได้มอบสิ่งนี้ให้เป็นของขวัญแก่เธอ

“เคิร์ต รัสเซลล์ เคยมอบม้าให้ฉันเป็นของขวัญค่ะ นี่อาจจะเป็นชื่ออัตชีวประวัติของฉันได้เลยนะเนี่ย… ‘เคิร์ต รัสเซลล์ มอบม้าให้ฉัน: เรื่องราวของ ดาโกตา แฟนนิง'” (หัวเราะ)

นักแสดงรุ่นใหญ่อีกคนที่เธอเคยร่วมงานด้วยก็คือ เดนเซล วอชิงตัน – (Denzel Washington) นักแสดงรางวัลออสการ์ ซึ่งแฟนนิงในวัย 9 ขวบ เคยร่วมงานกับวอชิงตันครั้งแรกในหนังแอ็กชันทริลเลอร์ ‘Man on Fire’ (2004) และกลับมาร่วมงานอีกครั้งในหนังภาคสุดท้ายของนักฆ่าโฮมโปร โรเบิร์ต แม็กคอล ใน ‘The Equalizer 3’ (2023) เธอเปิดเผยถึงการร่วมงานกับวอชิงตันว่า

“เขาดีกับฉันมากค่ะ และใจดีกับฉันมาโดยตลอด และฉันก็รู้สึกผูกพันกับเขามาก เพราะเขารู้จักฉันมานานแล้ว คนส่วนใหญ่ล้วนใฝ่ฝันอยากจะร่วมงานกับเขาสักครั้ง ดังนั้น การได้ร่วมงานกับเขา 2 ครั้งในช่วงเวลาที่แตกต่างกันในชีวิตของฉันจึงเป็นเรื่องที่ดีจริง ๆ “

หากตัดเรื่องของขวัญออกไป ความน่าสนใจก็คือ ที่ผ่านมา แฟนนิงเป็นดาราเด็กไม่กี่คนที่มักจะได้มีโอกาสร่วมงานกับนักแสดงรุ่นใหญ่ ๆ ที่หลายคนมองว่าน่าเกรงขาม มีรังสีที่บางครั้งอาจทำให้เด็ก ๆ กลัวจนหัวหด แต่การได้ร่วมงานกับทั้งเพนน์, ครูซ, รัสเซล หรือวอชิงตัน ก็ทำให้สาวน้อยในเวลานั้นอย่างเธอมองว่านี่เป็นเรื่องปกติ

“ฉันเติบโตมาคุ้นเคยกับการอยู่ท่ามกลางผู้คนที่ถูกมองว่าน่ากลัว ฉันคิดว่ามันอาจทำให้ด้านนั้นของฉันมันด้านชานิดหน่อย เมื่อฉันอายุ 8 ขวบ ฉันก็แค่ทำความรู้จักกับบุคคลหนึ่ง ในฐานะบุคคลอีกคนหนึ่ง และนั่นก็ทำให้ฉันไม่ได้คิดถึงเรื่องอะไรอย่างอื่นอีกเลย”