หลังจากที่ มาร์ติน สกอร์เซซี (Martin Scorsese) ได้สร้างสถิติใหม่จากการเป็นผู้กำกับที่ยังมีชีวิตอยู่ และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ในสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมมากที่สุดเป็นครั้งที่ 10 หลังจากที่ผลงานหนังมหากาพย์ดราม่าทริลเลอร์ล่าสุดของเขาอย่าง ‘Killers of the Flower Moon’ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง 10 สาขา ดูเหมือนว่าเรี่ยวแรงของผู้กำกับชั้นครูวัยเลข 8 จะยังไม่มอดไฟลงไปง่าย ๆ เพราะเขากำลั
งจะหยิบจับและทำงานกับโปรเจ็กต์ใหม่ ๆ อีกหลายตัว

ล่าสุดเว็บไซต์ Variety ได้รายงานว่า ผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์อย่างสกอร์เซซี กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาโปรเจ็กต์หนังชีวประวัติของนักร้องและนักแสดงชาวอเมริกันเสียงนุ่มลึกระดับตำนานอย่าง แฟรงค์ ซินาตรา (Frank Sinatra) เจ้าของบทเพลงอมตะ อาทิ “My Way”, “New York, New York”, “Fly Me To The Moon” และอีกมากมายที่ทรงอิทธิพลและอยู่คู่กับวัฒนธรรมป๊อปของอเมริกันมาทุกยุคทุกสมัย

โดยมีรายงานว่า จะได้นักแสดงคู่บุญอีกคนของสกอร์เซซีอย่าง ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ (Leonardo DiCaprio) ที่เคยร่วมงานกับสกอร์เซซีมาแล้วในหนัง 7 เรื่อง ตั้งแต่ ‘Gangs of New York’ (2002), ‘The Aviator’ (2004), ‘The Departed’ (2006), ‘The Wolf of Wall Street’ (2013) รวมทั้ง ‘Killers of the Flower Moon’ มารับบทเป็นศิลปินระดับตำนานผู้นี้ และจะได้นักแสดงสาวมากฝีมืออย่าง เจนนิเฟอร์ ลอว์เรนซ์ (Jennifer Lawrence) ที่เคยร่วมงานกับดิแคพรีโอมาแล้วใน ‘Don’t Look Up’ (2021) หนังตลกร้ายภัยพิบัติของ Netflix มารับบทเป็น เอวา การ์ดเนอร์ (Ava Gardner) ภรรยาคนที่ 2 ของซินาตรา

Frank Sinatra Ava Gardner

Variety ได้รายงานเพิ่มเติมว่า โปรเจ็กต์นี้ได้รับความสนใจจากบรรดาสตูดิโอ รวมทั้งจากบรรดาสตรีมเมอร์ยักษ์ใหญ่ที่อยากจะเข้ามาเป็นเจ้าของโปรเจกต์นี้ ซึ่ง Apple Original Films เป็นสตูดิโอเจ้าของทุนสร้าง 215 ล้านเหรียญใน ‘Killers of the Flower Moon’ แต่มีรายงานว่า สิทธิ์ในโปรเจ็กต์นี้อาจตกไปอยู่กับสตูดิโออีกเจ้าอย่าง Sony แทน ในขณะที่ ทีนา ซินาตรา (Tina Sinatra) ลูกสาวคนที่ 3 ของนักร้องตำนาน และผู้จัดการทรัพย์สินทางปัญญาทั้งหมดของซินาตรา ยังไม่ได้อนุมัติให้สร้างหนังเรื่องนี้ โดยแหล่งข่าวกล่าวว่า การ์ดเนอร์คือคนที่ทำให้แฟรงก์และ แนนซี บาร์บาโต (Nancy Barbato) ภรรยาคนแรกและแม่ของทีนาหย่าร้างจากกัน

Variety ยังได้รายงานอีกว่า นี่ไม่ใช่โปรเจ็กต์เดียวของสกอร์เซซี ผู้กำกับผู้บุกเบิกคลื่นลูกใหม่ให้กับฮอลลีวูดในช่วงทศวรรษ 1970 เพราะเขายังคงมีโปรเจ็กต์ใหม่ ๆ อยู่ในมืออีกมากมาย 1 ในโปรเจ็กต์นั้นก็คือ ‘Life of Jesus’ ผลงานหนังศาสนาคริสต์จากหนังสือผลงานของ เอ็นโด ชูซากุ (Endo Shusaku) เจ้าของผลงานเดียวกันกับ ‘Silence’ (2016) หนังศาสนาคริสต์ที่สกอร์เซซีเคยนำมาดัดแปลงเป็นหนังแล้ว

โดยมีรายงานว่าผู้กำกับต้องการให้ แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ (Andrew Garfield) ที่เคยร่วมงานใน ‘Silence’ กลับมาร่วมงานอีกครั้ง และ ไมลส์ เทลเลอร์ (Miles Teller) ก็เป็นนักแสดงอีกคนที่อยู่ในระหว่างการเจรจา ในขณะที่หนังเรื่องนี้จะเป็นหนังที่จะสร้างด้วยเงินทุนอิสระโดยไม่พึ่งพาระบบสตูดิโอ และจะเป็นภาพยนตร์ความยาว 80 นาทีที่มุ่งไปที่การสำรวจในหลักการต่าง ๆ ที่อยู่ในคำสอนของพระเยซูโดยไม่มีเนื้อหาที่โน้มน้าวใจแต่อย่างใด โดยโปรเจ็กต์นี้คาดว่าน่าจะเริ่มเดินกล้องถ่ายทำภายในช่วงปลายปีนี้ โดยจะถ่ายทำในประเทศอิตาลี, อียิปต์ และอิสราเอล แม้ช่วงนี้จะมีปัญหาเกี่ยวกับสงครามอยู่ก็ตาม

Leonardo DiCaprio Jennifer Lawrence

อีกโปรเจ็กต์ที่มีรายงานมาก่อนหน้านี้ก็คือ ‘The Wager’ ภาพยนตร์ออริจินัลของ Apple Original Films ที่สกอร์เซซีเป็นผู้กำกับ และผู้อำนวยการสร้างร่วมกับดิแคพรีโอที่ร่วมแสดงนำอีกครั้ง โดยเหตุการณ์นี้ดัดแปลงมาจากหนังสือสารคดี ‘The Wager : A Tale of Shipwreck, Mutiny, and Murder’ ซึ่งเป็นบันทึกเหตุการณ์เรืออับปางที่เกิดขึ้นในปี 1742 ซึ่งมีชาย 30 คนบนเรือของอังกฤษที่อับปางลง และรอดชีวิตขึ้นมาบนชายฝั่งของประเทศบราซิลได้สำเร็จ

นอกจากนี้ สกอร์เซซียังเตรียมกำกับซีรีส์เกี่ยวกับเนื้อหาในพระคัมภีร์ให้กับสตรีมมิง Fox Nation รวมทั้งยังร่วมมือกับ สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg) เพื่อร่วมกันเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับซีรีส์ ‘Cape Fear’ ให้กับ Apple TV+ โดยเป็นการรีเมกจากหนังทริลเลอร์อาชญากรรมที่เคยออกฉายทั้งในปี 1962 และเวอร์ชัน 1991 ที่สกอร์เซซีเป็นผู้กำกับ โดยมีบริษัท Amblin Entertainment ของสปีลเบิร์กรับหน้าที่ดูแลงานสร้าง

สกอร์เซซีไม่ใช่ผู้กำกับรุ่นใหญ่คนเดียวที่ยังคงทำงานอยู่ เพราะตอนนี้มีผู้กำกับอายุมากกว่า 75 ปีต่างยังคงผลิตงานของตัวเองกันอย่างแข็งขัน เริ่มตั้งแต่สปีลเบิร์ก วัย 77 ปี ที่ตอนนี้กำลังพัฒนาหนังไซไฟที่จะกลับไปสู่รากฐานของเขา ซึ่งได้ เดวิด โคเอปป์ (David Koepp) ผู้เขียนบท ‘War of the Worlds’ (2005) รับหน้าที่เขียนบท รวมทั้ง พอล ชเรเดอร์ (Paul Schrader) วัย 77 ปี กับผลงาน ‘Oh, Canada’, เดวิด โครเนนเบิร์ก วัย 81 ปี (David Cronenberg) กับผลงาน ‘The Shrouds’, ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา (Francis Ford Coppola) วัย 85 ปี กำลังมีผลงานกำกับ ‘Megalopolis’,

ริตลีย์ สก็อตต์ (Ridley Scott) วัย 86 ปี ก็ยังคงมีโปรเจ็กต์อีกมากมาย เวลานี้เขากำลังทำงานในโปรเจ็กต์ ‘Gladiator 2’ ที่จะออกฉายในปีนี้ และมีข่าวว่าเขากำลังจะกำกับภาพยนตร์ชีวประวัติวงดนตรี ‘Bee Gees’ ให้กับ Paramount Pictures และที่เรียกว่ายังเก๋าสุด ๆ ก็คือ คลินต์ อีสต์วูด (Clint Eastwood) ผู้กำกับรุ่นครูใหญ่วัย 93 ปี ที่เพิ่งปิดกล้องผลงานหนังทริลเลอร์ ‘Juror No. 2’ ไปเมื่อไม่นานมานี้