The New York Times ได้รายงานว่า Sony กำลังพูดคุยกับ Apollo Global Management ซึ่งเป็นบริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์รายใหญ่ของสหรัฐฯ เพื่อหาแนวทางในการเข้าซื้อหนึ่งในสตูดิโอยักษ์ใหญ่ของฮอลลีวูดอย่าง Paramount

รายงานดังกล่าวระบุว่า การพูดคุยในคร้้งนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป และยังมีการพิจารณาไปถึงประเด็นที่ Paramount ต้องการควบรวมกิจการกับ Skydance ซึ่งเป็นบริษัทผลิตสื่อบันเทิงชื่อดัง อย่างจริงจังด้วย

การเจรจาครั้งสำคัญนี้มี โทนี วินซิเกร์รา (Tony Vinciquerra) ผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการของ Sony Pictures Entertainment เป็นแกนนำหลัก ซึ่งต้องการนำ Paramount มาเป็นหนึ่งในบริษัทที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Sony เข่นเดียวกับ Columbia Pictures, Screen Gems, TriStar Pictures, 3000 Pictures, Sony Pictures Animation, Stage 6 Films, AFFIRM Films, Sony Pictures International Productions และ Sony Pictures Classics

ถ้าหากการซื้อกิจการในครั้งนี้เกิดขึ้นจริง ก็จะทำให้ Sony ได้ควบคุมแบรนด์และแผนกย่อยที่ผลิตเนื้อหาให้แก่ Paramount ดังนี้

  • Paramount Streaming: รวมถึงบริการสตรีมิง Paramount+ และ PlutoTV
  • Paramount Media Networks: รวมถึงช่อง Nickelodeon และ MTV
  • Paramount Pictures: สตูดิโอผลิตภาพยนตร์
  • CBS Entertainment Group: รวมถึง CBS, BET และ VH1
  • Paramount International Networks: รวมถึงสถานีโทรทัศน์ Channel 5 และ Telefe
  • Paramount Consumer Products and Experiences: แผนกจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคและสิทธิการเข้าถึงเนื้อหา
Paramount Pictures

Paramount (เพิ่งรีแบรนด์มาจาก ViacomCBS เมื่อปี 2022 จากการควบรวมกิจการหลายครั้ง ซึ่งในปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารของบริษัท National Amusement) ได้รับการก่อตั้งเมื่อปี 1914 ในชื่อ Paramount Pictures ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผลิตภาพยนตร์ยุคเริ่มแรกของฮอลลีวูด โดยมีผลงานภาพนตร์เรื่องแรก คือ ‘The Squaw Man’ (1914) ที่เป็นผลงานกำกับเรื่องแรกของ เซซิล บี. เดมิลล์ (Cecil B. DeMille) ซึ่งได้กลายเป็นผู้กำกับชื่อดังของฮอลลีวูดในเวลาต่อมา

Paramount มีผลงานมากมายที่สร้างความเปลี่ยนแปลงและยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮอลลีวูด เช่น ‘Psycho’ (1960), ‘Breakfast at Tiffany’s’ (1961), ‘The Godfather’ (1972), ‘Chinatown’ (1974), ‘Grease’ (1978), ‘Apocalypse Now’ (1979), ‘Raiders of the Lost Ark’ (1981), ‘Forrest Gump’ (1994), ‘The Truman Show’ (1998) และ ‘Saving Private Ryan (1998) เป็นต้น

Paramount ยังมีผลงานที่น่าสนใจอีกหลายเรื่องที่จะเข้าฉายถัดจากนี้ เช่น ‘A Quiet Place: Day One’, ‘Smile 2’ และ ‘Sonic the Hedgehog 3’ เป็นต้น รวมถึงโปรเจกต์ที่กำลังพัฒนาอยู่ในขณะนี้ เช่น ‘Mission: Impossible 8’, ‘Teenage Mutant Ninja Turtles: Mutant Mayhem 2’ และ ‘Aang: The Last Airbender’ เป็นต้น