‘Furiosa: A Mad Max Saga’ ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์อย่างเป็นทางการ หลังจากฉายรอบพรีเมียร์ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Cannes Film Festival) ซึ่งทำให้นักวิจารณ์และผู้ชมทั่วไปได้เข้ามาให้คะแนนวิจารณ์บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่างเต็มที่ หนึ่งในนั้นคือ Rotten Tomatoes ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บไซต์รวบรวมคะแนนวิจารณ์ที่มีความน่าเชื่อถือสูง

Rotten Tomatoes ได้เปิดเผยคะแนนจากฝั่งนักวิจารณ์ ซึ่งอยู่ในระดับสดใหม่ ที่ 89% จากนักวิจารณ์จำนวน 269 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงที่ฉายรอบพรีเมียร์ที่คานส์ (88% จากนักวิจารณ์จำนวน 40 คน) แต่ถ้านับจากคะแนนที่น้อยที่สุด ภาคนี้จะเป็นคะแนนต่ำสุดลำดับที่ 2 ของแฟรนไชส์ รองจาก ‘Mad Max Beyond Thunderdome’ (1985) ที่ได้ไป 79%

ที่น่าประทับใจคือ คะแนนจากฝั่งผู้ชมที่สูงถึง 91% จากผู้ชมจำนวนมากกว่า 500 คน ซึ่งเป็นคะแนนจากฝั่งผู้ชมที่สูงสุดของแฟรนไชส์ แซงหน้า ‘Mad Max 2: The Road Warrior’ (1981) และ ‘Mad Max: Fury Road’ (2015) ที่ได้ไป 86%

‘Furiosa: A Mad Max Saga’ เป็นการย้อนกลับไปเล่าเรื่องก่อนเหตุการณ์ใน ‘Mad Max: Fury Road’ โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ตัวละคร Furiosa ในวัยสาว ซึ่งรับบทโดย แอนยา เทย์เลอร์-จอย (Anya Taylor-Joy) ที่ต้องก้าวขึ้นเป็นนักรบหญิงแห่งท้องถนน ก่อนที่เธอจะครองความยิ่งใหญ่อย่างเต็มตัวใน ‘Mad Max: Fury Road’ ที่รับบทโดย ชาร์ลีซ เทรัน (Charlize Theron)

คะแนนวิจารณ์บน Rotten Tomatoes ของแฟรนไชส์ ‘Mad Max’

เรื่องคะแนนจากนักวิจารณ์คะแนนจากผู้ชม
Mad Max (1979)90%70%
Mad Max 2: The Road Warrior (1981)93%86%
Mad Max Beyond Thunderdome (1985)79%49%
Mad Max: Fury Road (2015)97%86%
Furiosa: A Mad Max Saga (2024)

89%91%
Furiosa: A Mad Max Saga

ในขณะที่เขียนบทความอยู่นี้ สื่อต่างประเทศได้คาดการณ์ว่า ‘Furiosa: A Mad Max Saga’ อาจทำรายได้เปิดตัวสุดสัปดาห์แรกประมาณ 30 – 35 ล้านเหรียญ ซึ่งสูงกว่าคู่แข่งที่เปิดตัวพร้อมกันอย่างภาพยนตร์แอนิเมชัน ‘The Garfield Movie’ แต่ก็น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้เบื้องต้นว่าอาจทำได้ประมาณ 40 ล้านเหรียญ และจะยังไม่สามารถเทียบเท่ากับ ‘Mad Max: Fury Road’ ที่ทำรายได้เปิดตัวสุดสัปดาห์แรกไป 45.4 ล้านเหรียญ

‘Mad Max: Fury Road’ ทำรายได้ทั่วโลกสุทธิไป 379.4 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 150 ล้านเหรียญ และเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 10 สาขา รวมถึงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม โดยคว้ามาได้ 5 สาขา ได้แก่ ออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม, บันทึกเสียงยอดเยี่ยม, มิกซ์เสียงยอดเยี่ยม, ลำดับภาพยอดเยี่ยม และแต่งหน้าและออกแบบทรงผมยอดเยี่ยม

ด้วยความสำเร็จอย่างมหาศาลของ ‘Mad Max: Fury Road’ นั้น ทำให้ผู้ชมตั้งความหวังใน ‘Furiosa: A Mad Max Saga’ ไว้ค่อนข้างสูง และจากคะแนนวิจารณ์ข้างต้น ได้แสดงให้เห็นว่า ผู้กำกับจอร์จ มิลเลอร์ (George Miller) ยังคงถ่ายทอดเรื่องราวแห่งความแค้นนี้ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม

สิ่งที่ต้องติดตามต่อไป คือ ‘Furiosa: A Mad Max Saga’ จะทำรายได้ทั่วโลกในระดับใด จากทุนสร้างที่มหาศาลถึง 168 ล้านเหรียญ และมีจุดคุ้มทุนอยู่ที่ประมาณ 340 ล้านเหรียญ