เรนนี ฮาร์ลิน (Renny Harlin) ผู้กำกับคนแรกที่ได้รับการทาบทามให้กำกับ ‘Alien 3’ ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ SlashFilm เกี่ยวกับไอเดียต้นฉบับที่เขาคิดไว้ว่าจะใช้ในภาคที่ 3 ของแฟรนไชส์นี้

‘Alien 3’ เป็นภาพยนตร์ไซไฟสยองขวัญที่สตูดิโอ 20th Century Fox คาดหวังเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ‘Alien’ (1979) ของริดลีย์ สกอตต์ (Ridley Scott) ได้แนะนำให้ผู้ชมรู้จักกับ Xenomorph สุดสะพรึง ที่โจมตีลูกเรือยานขนส่งสินค้า Nostromo และ ‘Aliens’ (1986) ของผู้กำกับเจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ที่ขยายเรื่องราวให้กว้างขึ้นด้วยการให้กลุ่มนาวิกโยธินต่อสู้กับฝูง Xenomorph ซึ่งทั้ง 2 เรื่อง ประสบความสำเร็จอย่างสูง ทั้งด้านรายได้และคำวิจารณ์

แต่ ‘Alien’ 3 ที่เข้าฉายในปี 1992 ของผู้กำกับเดวิด ฟินเชอร์ (David Fincher) นั้น ได้ปรับเรื่องราวให้แคบลงและมืดหม่นมากขึ้น โดยเน้นไปที่ประเด็นของความตาย และการเสียสละบนดาวเคราะห์คุมขังนักโทษ ซึ่งตัวภาพยนตร์ได้รับคำวิจารณ์ไปในหลายทิศทาง และไม่สามารถประสบความความสำเร็จเทียบเท่ากับ 2 ภาคแรกได้

ฮาร์ลินได้กล่าวถึงไอเดียเบื้องต้นของเขาว่า

ผมได้พัฒนา 'Alien 3' ในปี 1989 ซึ่งตอนนั้นยังไม่มี 'Jurassic Park' หรือภาพยนตร์ในแนวนั้นเลย ดังนั้นผมจึงคิดคอนเซปต์การนำ Xenomorph ลงมายังโลก ซึ่งสตูดิโอรู้สึกว่ามันน่ากลัวเกินไปและไม่น่าจะสร้างจริงได้ สำหรับผม ผมคิดว่าเป็นวิวัฒนาการทางภาพยนตร์อย่างที่ควรจะเป็น เนื่องจาก 'Alien' ได้นำคนขับรถบรรทุกออกไปลุยอวกาศ, 'Aliens' นำนาวิกโยธินไปลุยอวกาศ และเราจะทำอะไรต่อดีล่ะ? เรานำ Xenomorph เหล่านี้ลงมายังโลกกันเลยดีกว่า ผมได้คิดถึงโปสเตอร์ไว้แล้วด้วย เป็นภาพบ้านไร่และทุ่งข้าวโพดใต้แสงจันทร์ โดยมีเหล่า Xenomorph วิ่งผ่านทุ่งข้าวโพด ผมคิดว่ามันน่าจะเป็นภาพยนตร์ฮิตถล่มทลาย แต่ด้วยเหตุผลบางประการ สตูดิโอรู้สึกว่าผู้ชมจะไม่ชอบไอเดียนี้

Alien 3

น่าเสียดายมากที่ไอเดียดังกล่าวไม่ได้รับการสานต่อ เนื่องจาก 4 ปี ต่อมา 20th Century Fox ได้สร้าง ‘Independence Day’ (1996) ที่มนุษย์ต่างดาวเข้าถล่มโลกและกลายเป็นภาพยนตร์ฮิตไปทั่วโลก รวมถึงช่อง FX ก็กำลังพัฒนาซีรีส์ ‘Alien’ ที่นำ Xenomorph ลงมายังโลกในท้ายที่สุดด้วย

เขาได้กล่าวเพิ่มเติมว่า

สตูดิโอต้องการให้ Xenomorph ไปอยู่บนยานคุมขังนักโทษ แล้วผมจะเชื่อมโยงเรื่องราวนี้อย่างไร มันเป็นความคิดที่โบราณ แต่ผมไม่โทษใครหรอก ผมพัฒนา 'Alien 3' มา 1 ปี และออกจากโปรเจกต์ไปเงียบ ๆ เพราะทนไม่ได้ที่สตูดิโอคิดว่าไอเดียของผมนั้นไม่ใช่สิ่งที่ผู้ชมคาดหวังหรือทำให้เป็นจริงได้ พวกเขาอยากให้เรื่องราวอยู่นอกอวกาศ แต่ยังมีตัวละครที่เป็นเหมือนกับคุณหรือผม นั่นแหละสิ่งที่พวกเขาต้องการ

นอกเหนือจากซีรีส์ที่กำลังได้รับการพัฒนาแล้วนั้น ก็ยังมีภาพยนตร์เรื่องใหม่ในแฟรนไชส์ นั่นคือ ‘Alien: Romulus’ ของผู้กำกับ เฟเด อัลบาเรซ (Fede Alvarez) ที่จะเข้าฉายในวันที่ 15 สิงหาคม 2024 ซึ่งมีเนื้อเรื่องอยู่ตรงกลางระหว่าง ‘Alien’ ของสกอตต์ และ ‘Aliens’ ของคาเมรอน

แม้ว่าฮาร์ลินจะไม่ได้สร้าง ‘Alien 3’ อย่างที่หวังไว้ แต่เขาก็ได้กำกับภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ที่ประสบความสำเร็จด้านรายได้อย่าง ‘Die Hard 2’ (1990) และ ‘Cliffhanger’ (1993) โดยผลงานล่าสุดคือ ‘The Strangers: Chapter 1’ ที่เพิ่งเข้าฉายและทำรายได้ทั่วโลกไป 24 ล้านเหรียญ จากทุนสร้าง 8.5 ล้านเหรียญ โดย ‘Chapter 2’ และ ‘Chapter 3’ จะเข้าฉายปลายปี 2024 และต้นปี 2025 ตามลำดับ