ในอดีต แซ็ก ชไนเดอร์ เปรียบได้กับผู้กุมอนาคตและกำหนดทิศทางของจักรวาลหนังดีซี ซึ่งทางค่ายวอร์เนอร์และดีซีเอง ก็มั่นอกมั่นใจในตัวแซ็กมาก ถึงกับจับเขาเซ็นสัญญาให้กำกับหนังทีเดียว 5 เรื่องรวด แต่สุดท้ายแล้ว แซ็กก็กำกับไปได้แค่ 3 เรื่องคือ Man of Steel (2013) ตามมาด้วย Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) และเรื่องที่เป็นปัญหาก็คือ Justice League (2017) ที่เขาเริ่มต้นไว้และไม่สามารถปิดจบโพรเจกต์ได้ เนื่องจากปัญหาทางด้านครอบครัว ซึ่งตามสัญญาแล้ว แซ็กจะต้องสานต่อ Justice League ให้เป็นไตรภาค แต่เมื่อภาคแรกได้เสียงตอบรับไม่เป็นที่น่าพอใจนัก อนาคตของ Justice League ก็เลยหยุดอยู่แค่ภาคเดียวนี้

แซ็ก ชไนเอร์ ขณะกำกับ Justice League

ในเดือนหน้านี้ Justice League ในเวอร์ชันของแซ็ก ชไนเดอร์ ก็จะออกสตรีมมิงทางช่อง HBO Max ช่วงนี้แซ็กก็เลยต้องเดินสายโพรโมตผลงาน เมื่อเร็ว ๆ นี้เขาก็ไปให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ I Minutemen ที่เผยแพร่ผ่านทางยูทูบด้วย ในช่วงหนึ่ง พิธีกรได้ถามแซ็กว่าถ้า Zack Snyder’s Justice League ประสบความสำเร็จ แล้วจะมีความเป็นไปได้ไหมที่จะมี Justice League ภาค 2 ซึ่งแซ็กก็ตอบอย่างชัดถ้อยชัดคำว่า ทางวอร์เนอร์ไม่ได้แสดงท่าทีว่าอยากจะสานต่อ Justice League อีก 2 ภาคที่เหลือเลย ไม่มีวี่แววแม้แต่จะทำภาค 2

“เท่าที่ผมทราบนะ ไม่เห็นว่าทางค่ายเค้าจะสนใจหรือมีท่าทีกะตือรือร้นที่จะภาคต่อกับผมเลย แต่สำหรับผมแล้วผมก็ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า จะได้กลับมาทำ Justice League ในทิศทางของผมเอง ซึ่งครั้งนี้ผมก็ทำให้ดีที่สุด อย่างที่ Justice League ควรจะเป็น ในการจับตัวละครที่มีบุคลิกแตกต่างกันมารวมไว้ด้วยกัน ซึ่งแนวคิดนี้ล่ะที่หนังเรื่องนี้ต้องการจะสื่อ”

จะเห็นได้ว่า แซ็ก ชไนเดอร์ ได้เป็นผู้วางทิศทางของหนังในจักรวาลดีซีไว้ค่อนข้างเด่นชัด จนถึงกับมีคำว่าเรียกว่า SnyderVerse เขาเป็นคนสร้าง ซูเปอร์แมน ในภาพลักษณ์ของ เฮนรี่ คาวิลล์, แบตแมน ในภาพลักษณ์ของ เบน แอฟเฟล็ก, โจ๊กเกอร์ ในภาพลักษณ์ของ จาเร็ด เลโต และตัวละครอีกมากมายที่ล้วนประกอบขึ้นมาเป็น จักรวาลหนังดีซี แม้ว่าเขาจะห่างหายไปจากจักรวาลหนังดีซีถึง 4 ปี แต่รากฐานที่เขาได้วางไว้ก็แข็งแรงพอที่ผู้กำกับคนอื่น ๆ จะสานต่อไปได้ในทิศทางของแต่ละคน แซ็กกล่าวว่าเขาภูมิใจในเรื่องนี้มาก

“ผมคาดไม่ถึงเลยว่าจะมีหนังออกมาได้มากเพียงนี้ ซึ่งมันก็เกิดขึ้นแล้วจริง ๆ ผมว่ามันมหัศจรรย์มาก ซึ่งเขาทำให้มันสานต่อไปได้อีกยาวไกล บอกตรง ๆ ผมปลาบปลื้มมาก คุณดูสิ เรามีทั้ง Wonder Woman, Aquaman แล้วยังจะมีหนัง The Flash อีกด้วย ทั้งหมดนี้มันก็เหมือนกิ่งก้านสาขาที่แตกออกจากต้นไม้ที่ผมปลูกไว้เมื่อนานมาแล้ว ผมปลาบปลื้มจนบอกไม่ถูก ผมไม่สามารถแสดงความตื่นเต้นได้มากกว่านี้แล้วกับหนังที่เรามีตอนนี้ทั้ง Wonder Woman 1984 มันยอดเยี่ยมมาก ที่เป็นผลงานของคนเก่ง ๆ แพตตี้ นี่เธออัจฉริยะมาก และ กัล ก็เป็น Wonder Woman ที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่เคยมีมา แต่ละครั้งที่คนพวกนี้ได้สานต่อบทใหม่ ๆ ให้กับจักรวาลเรา มันยิ่งใหญ่เสมอ แต่สำหรับผมแล้ว ผมก็มีวิสัยทัศน์ส่วนตัวของผมนะว่าควรจะไปทางไหน”

ก็พอได้ข้อสรุปว่า ณ ตอนนี้ ยังไม่มีอนาคตสำหรับภาคต่อของหนังรวมเหล่าซูเปอร์ฮีโรฝังดีซี ก็ไม่แน่นะ รอดูเสียงตอบรับจาก Zack Snyder’s Justice League ที่จะสตรีมมิงวันที่ 18 มีนาคม นี้เสียก่อน เพราะแต่ละเทรลเลอร์ที่ปล่อยออกมา ก็ได้เสียงตอบรับฮือฮาอย่างมาก ไม่แน่นะ พอหนังจริงออกมาแล้ว วอร์เนอร์และดีซีอาจจะเปลี่ยนใจ เจรจากับแซ็ก ชไนเดอร์ ใหม่อีกรอบก็เป็นได้

อ้างอิง