วันนี้ Home Alone ภาคแรกก็มีอายุ 31 ปีเข้าไปแล้ว แต่ก็ยังอยูในกลุ่มหนังคริสต์มาสเรื่องโปรดของผู้ชมทั่วโลก ฉะนั้นไม่แปลกที่ว่าดิสนีย์จะหยิบแฟรนไชส์ทรงคุณค่าเรื่องนี้มารีบูต แล้วได้ คีแนน ธอมป์สัน นักแสดงชื่อดังจาก Saturday Night Live มาร่วมแสงในเวอร์ชันใหม่นี้ด้วย ซึ่งเจ้าตัวก็ออกมายืนยันเองว่าโปรเจกต์ใกล้สมบูรณ์แล้ว

“มันเป็นการถ่ายทำที่ยาวนานมาก เราเปิดกล้องกันในแคนาดา แต่พอเกิดโควิด-19 แพร่ระบาด เราก็ปิดกองแล้วก็กลับมาถ่ายทำกันใหม่ มันเป็นการทำงานที่กระท่อนกระแท่นมาก ระหว่างที่เราก็พยายามจะให้มันลุล่วงไปให้ได้ ผมว่าตอนนี้เราใกล้จะสำเร็จแล้วล่ะ ผมเพิ่งให้เสียงพากย์ไปไม่กี่วันนี้ และนั่นน่าจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายแล้วล่ะ จากนี้ก็รอวันเปิดตัว”

คีแนน ธอมป์สัน

Home Alone ภาคแรกเปิดตัวเมื่อปี 1990 ภาคแรกเป็นภาคที่ประสบความสำเร็จที่สุดในแฟรนไชส์ และได้แจ้งเกิดดาราเด็กอย่าง มาคอเลย์ คัลกิน (Macaulay Culkin) แล้วยังได้ โจ เปสซี (joe Pesci) และ แดเนียล สเติร์น (Daniel Stern) มารับบทสมทบเป็น 2 โจรจอมทึ่ม หนังกำกับโดย คริส โคลัมบัส (Cris Columbus) ผู้กำกับที่เชี่ยวชาญหนังสไตล์ครอบครัวที่สุดในยุคนั้น

หนังเล่าเรื่องของหนูน้อยเควินวัย 8 ขวบ ที่ต้องอยู่เฝ้าบ้านคนเดียวในคืนวันคริสต์มาส แต่แล้วก็มี 2 โจร ที่เข้าใจว่าบ้านหลังนี้ไม่มีคนอยู่ ก็เลยวางแผนจะงัดบ้าน แต่แล้วหนูน้อยเควินก็บังเอิญได้ยินแผนการร้ายของโจรคู่นี้เข้าเสียก่อน เลยจัดการวางกับดักไว้ทั่วบ้านรอรับการมาเยือนของโจรคู่นี้ แม้ว่าหนังจะมีพล็อตง่าย ๆ แบบนี้ แต่กับการที่ได้เห็นโจรจอมเซ่อต้องเสียท่าเมื่อเจอกับดักของหนูน้อยเควินซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็เป็นฉากที่เรียกเสียงหัวเราะได้เป็นอย่างดี เมื่อหนังประสบความสำเร็จอย่างสูง ฟอกซ์ก็เลยสร้างภาคต่อตามมาอีก 3 ภาค แต่ก็ไม่มีภาคไหนประสบความสำเร็จได้เท่าภาคแรก

คริส โคลัมบัส กับ มาคอเลย์ คัลกิน ในเวอร์ชันต้นฉบับ

ย้อนไปในวันที่มีข่าวว่าดิสนีย์กำลังจะรีบูต Home Alone ซึ่งผู้กำกับ คริส โคลัมบัส ไม่ได้กลับมามีส่วนร่วมด้วยในโปรเจกต์นี้ นักข่าวก็มีโอกาสได้ถามผู้กำกับในเวอร์ชันดั้งเดิมว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับการที่ดิสนีย์กำลังรีบูต Home Alone

“ไม่มีใครติดต่อผมมาเกี่ยวกับเรื่องนี้นะ แล้วผมว่ามันเสียเวลาผมเปล่า ๆ ถ้าผมจะมัวไปใส่ใจกับโปรเจกต์นี้ ได้อะไรขึ้นมา? ยังไงผมก็ยังเชื่อมั่นหนักหนาว่า คุณไม่ควรจะไปรีเมกหนังที่มีประวัติยาวนานอย่าง Home Alone ไม่มีทางที่คุณจะสร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จแบบนั้นได้อีกแล้ว มันจะไม่เกิดขึ้นอีกครั้งแน่ ๆ แล้วจะทำกันไปทำไม? ผมมองแล้วก็เหมือนที่ดิสนีย์กำลังเอาหนังแอนิเมชันคลาสสิกในอดีต มาสร้างใหม่เป็นหนังคนแสดงนั่นล่ะ ทำไปเพื่ออะไรกัน? ของเดิมมันดีอยู่แล้ว สร้างอะไรใหม่ ๆ ของตัวเองเฮอะ ต่อให้มันไม่ประสบความสำเร็จ แต่อย่างน้อยคุณก็ภูมิใจว่าได้สร้างอะไรที่เป็นต้นฉบับดั้งเดิมของตัวเอง”

เห็นได้ชัดว่า คริส โคลัมบัส ผู้กำกับเวอร์ชันดั้งเดิมไม่เห็นดีเห็นงามกับโปรเจกต์รีบูตนี่เอาซะเลย

อาร์ชี เยตส์ จาก Jojo Rabbit มารับบท ‘แมกซ์’ บทนำในเวอร์ชันรีบูต

ส่วนเวอร์ชันรีบูตนี้ได้ แดน เมเซอร์ (Dan Mazer) ผู้มีประสบการณ์กับหนังคอมเมดี้อย่าง Dirty Grandpa (2016) มาแล้ว แล้วได้ ไมกี้ เดย์ (Mikey Day) และ สทรีตเทอร์ ซีเดล (Streeter Seidel) มาเขียนบทภาพยนตร์ ส่วนทีมนักแสดงก็ได้ อาร์ชี เยตส์ (Archie Yates) เด็กอ้วนผู้เคยรับบทบท ‘ยอร์กี’ ในหนัง Jojo Rabbit (2019) มารับบทนำในภาครีบูตนี้ แล้วยังสมทบด้วยร็อบ เดลานีย์ (Rob Delaney), เอลลี เคมเพอร์ (Ellie Kemper), แอลลีย์ มากิ (Ally Maki), พีต โฮล์มส์ (Pete Holmes), คีแนน ธอมป์สัน (Kenan Thompson), คริส พาร์เนล (Chris Parnell), ทิโมธี ไซมอน (Timothy Simons), แอนดี้ ดาลี (Andy Daly), และ ไมกี้ เดย์ (Mikey Day) ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดสตรีมมิง

อ้างอิง