ณ วินาทีนี้คงไม่มีใครปฏิเสธในความสำเร็จของนักร้องสาวซูเปอร์สตาร์วัย 34 ปี เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) ที่ ณ ตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างเข้าสู่โค้งสุดท้ายของการทัวร์คอนเสิร์ต ‘The Eras Tour’ ที่ทำรายได้ยอดจำหน่ายบัตรทะลุหลัก 1,000 ล้านเหรียญเป็นทัวร์แรกในประวัติศาสตร์ดนตรีแล้ว และตอนนี้ก็กำลังอยู่ในช่วงโปรโมตสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 11 ของเธอที่ใช้ชื่อว่า ‘The Tortured Poets Department’ ที่มีกำหนดวางแผงในวันที่ 19 เมษายนนี้

และแน่นอนว่า ด้วยความฮอตเบอร์นี้ มีหรือที่มหาเศรษฐีระดับโลกจะไม่อยากจ้างเธอให้มาแสดงเป็นการส่วนตัว คาริม คาร์บูช (Karim Kharbouch) แรปเปอร์ชาวอเมริกันเชื้อสายโมร็อกโก ที่ใช้ชื่อในวงการแรปเปอร์ว่า เฟรนช์ มอนทานา (French Montana) ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ VladTV ของช่อง YouTube @djvlad

โดยในสัมภาษณ์คลิปนี้ พิธีกรได้ถามมอนทานาเกี่ยวกับโพสต์หนึ่งบน Instagram ส่วนตัวของเขาที่ถูกลบไปแล้ว โพสต์นั้นเป็นภาพแคปเจอร์จากข้อความแชตที่เขาได้รับเกี่ยวกับเกี่ยวกับการดีลงานแสดงโชว์ในช่วงสุดสัปดาห์ของเดือนธันวาคม 2023 สัปดาห์ใดก็ได้ ยกเว้นวันที่ 6-8 ธันวาคม

ในภาพระบุถึงข้อตกลงที่มีมูลค่ารวมกว่า 10 ล้านเหรียญ (ประมาณ 367 ล้านบาท) โดยแบ่งเป็นค่าตัวเฉพาะของเขา 1 ล้านเหรียญ (ประมาณ 36 ล้านบาท) และค่าตัวเฉพาะศิลปินอีกคนหนึ่ง ที่ระบุว่าถูกเสนอด้วยค่าตัวสูงถึง 9 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 331 ล้านบาท พร้อมกับข้อความบนรูปที่เขาเขียนว่า “มีคนส่งข้อเสนอการแสดงมาให้ผม คิดว่าใครที่ได้ 9 ล้านเหรียญ ? 555”

Frence Montana Post

ซึ่งตอนแรก พิธีกรเดาว่าน่าจะเป็นศิลปินแรปเปอร์ตัวตึงอย่าง คานเย เวสต์ (Kanye West) ก่อนที่มอนทานาจะเผยชื่อศิลปินเจ้าของดีล 9 ล้านเหรียญที่ไม่เกี่ยวอะไรกับวงการแรปเลยอย่าง เทย์เลอร์ สวิฟต์ ก่อนจะเปิดเผยว่า “พวกเขามีข้อเสนอแสดงโชว์ส่วนตัวให้ผมกับเทย์เลอร์ เธอได้ 9 ล้านเหรียญ ส่วนผมได้ 1 ล้านเหรียญ” พร้อมกับเผยว่า ข้อเสนอนี้มาจาก ‘ที่ใดสักแห่ง’ จากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์

ซึ่งด้วยตัวเลขนี้ก็เดาได้ไม่ยากว่า น่าจะเป็นอภิมหาดีล Exclusive จากมหาเศรษฐี UAE ที่อยากจ้างศิลปินคนดังไปแสดงโชว์ในคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นเป็นการส่วนตัวในช่วงปลายปี 2023 โดยที่ ณ ตอนนี้ ตัวแทนของสวิฟต์ยังไม่ได้ออกมาปฏิเสธหรือยืนยันข่าวแต่อย่างใด

พิธีกรยังแอบถามเล่น ๆ ว่า ในชีวิตการเป็นศิลปิน เขาเคยได้รับข้อเสนอ ‘หลักล้านเหรียญ’ บ้างไหม ซึ่งเขาตอบแบบขำ ๆ ว่า “ไม่ค่อยบ่อยครับ ผมยังอยากได้อีกนะ แค่นี้ไม่พอหรอก (หัวเราะ) โชคดีที่ผ่านมา 20 ปีผมเองก็ยังคงได้รับข้อเสนอหลักล้านเหรียญ ซึ่งอย่างที่คุณรู้ ผมเองดีใจมากที่ได้สร้างอาชีพและชื่อเสียงของตัวเองขึ้นมาได้”

แน่นอนว่าสวิฟต์ไม่ใช่ศิลปินคนแรกที่ถูกมหาเศรษฐีทุ่มเงินก้อนโตเพื่อให้เดินทางมาทำการแสดงในงานที่จัดขึ้นเป็นการส่วนตัว ปี 2005 เดวิด บรูกส์ (David Brooks) อดีต CEO ของบริษัทผลิตเสื้อเกราะกันกระสุน DHB Industries เคยทุ่มเงินกว่า 10 ล้านเหรียญ (ประมาณ 389 ล้านบาท) จ้างวงดนตรีร็อก Aerosmith และแรปเปอร์ 50 Cent เพื่อจัดปาร์ตี้เฉลิมฉลองพิธีบรรลุนิติภาวะให้กับลูกสาวของเขา

ปี 2007 อังเดร เมลนิเชนโก (Andrei Melnichenko) นายธนาคารมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เคยทุ่มเงินจ้าง เจนนิเฟอร์ โลเปซ (Jennifer Lopez) ให้มาแสดงในงานฉลองครบรอบวันเกิดของภรรยาที่มีแขกเพียง 60 คน ในระยะเวลา 40 นาที ด้วยค่าตัว 2.8 ล้านเหรียญ (ประมาณ 99 ล้านบาท) ส่วนในปี 2011 Billboard เคยรายงานว่า ซีลีน ดิออน (Celine Dion) รับงานที่เป็น Private 2-3 งานต่อปี โดยคิดค่าตัวงานละ 6.5 ล้านเหรียญ (ประมาณ 239 ล้านบาท)

ช่วงต้นปี 2023 บียอนเซ (Beyoncé) ได้รับข้อเสนอให้ไปแสดงโชว์คอนเสิร์ตให้กับแขก Exclusive จำนวน 1,500 ที่นั่ง ในงานเปิดตัวรีสอร์ตสุดหรู Atlantis The Royal ที่ตั้งอยู่ ณ นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ด้วยค่าตัวสูงถึง 24 ล้านเหรียญ หรือกว่า 882 ล้านบาท ซึ่งนิตยสาร Forbes ได้รายงานว่า การแสดงครั้งนี้ถือเป็นดีลการแสดงโชว์ส่วนตัวที่มีค่าตัวสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการเพลง

Beyoncé Atlantis The Royal Dubai

ส่วนกรณีล่าสุดที่มีข่าวก็คือ เมื่อต้นเดือนมีนาคม ริฮานนา (Rihanna) ศิลปินและนักธุรกิจ ที่ได้กลับมาจับไมค์โชว์ร้องเพลงอีกครั้งในงานปาร์ตี้ฉลองการแต่งงานของ อนันต์ อัมบานี (Anant Ambani) ทายาทของ มูเกช อัมบานี (Mukesh Ambani) มหาเศรษฐีชาวอินเดียที่รวยติดอันดับ 10 ของโลก และรวยที่สุดในเอเชีย ที่จัดขึ้นบนที่ดินส่วนตัวยาวนานกว่า 3 วัน 3 คืน และเต็มไปด้วยแขกเหรื่อคนดังมาร่วมงานกันคับคั่ง โดยมีรายงานที่เปิดเผยว่า ค่าตัวที่ริฮานนาได้รับอยู่ที่ประมาณ 12 ล้านเหรียญ (ประมาณ 441 ล้านบาท)

แน่นอนว่าแม้ข้อเสนอเม็ดเงินมหาศาลจะค่อนข้างหอมหวาน แต่คงไม่ใช่กับสวิฟต์ เพราะช่วงปลายปี 2023 เธอยังคงอยู่ในระหว่างเดินสายแสดงทัวร์คอนเสิร์ต ‘The Eras Tour’ ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างพัก ก่อนจะเดินสายช่วงโค้งสุดท้ายทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกา และแคนาดาในช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ และเมื่อไม่นานมานี้ Forbes ได้รายงานว่า สวิฟต์ได้กลายเป็นศิลปินมหาเศรษฐีพันล้าน ด้วยรายได้ 1,100 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 40,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นศิลปินเพียงคนเดียวที่ทำรายได้จากการเป็นศิลปินโดยไม่มีรายได้จากธุรกิจอื่น ๆ