หลังจากที่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา TikTok แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียวิดีโอสั้นยอดนิยม ได้ทำการดึงคอนเทนต์เพลงจากลิขสิทธิ์ของบริษัทจัดจำหน่ายเพลงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยูนิเวอร์แซล มิวสิค พับลิชชิง กรุ๊ป (Universal Music Publishing Group – UMPG) บริษัทย่อยของค่ายเพลง ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป (Universal Music Group – UMG) ออกจากแพลตฟอร์ม เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงฉบับใหม่ที่เกี่ยวกับการอนุญาตให้ใช้เพลงของ UMPG

ส่งผลทำให้คลิปคอนเทนต์ที่ใช้เพลงของศิลปินดัง ๆ อาทิ เดอะ วีกเอนด์ (The Weeknd), เคนดริก ลามาร์ (Kendrick Lamar), อารีอานา กรานเด (Ariana Grande), อะเดล (Adele) รวมทั้งเพลงของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) และอีกมากมายที่อยู่ภายใต้ UMPG ต้องถูกดูดเสียงออกไป จนกลายเป็นไวรัลที่ TikToker ทำคอนเทนต์ล้อเลียนแบบขำ ๆ ทั้งการเอาภาพของสวิฟต์มาจับใส่เพลงอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือไม่ก็หันไปคัฟเวอร์เพลงที่ปลอดลิขสิทธิ์ (Free Royalty) เป็นการประชดประชันไปเลยก็มี

ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ปรากฏว่า หลังจากที่ซิงเกิลดัง ๆ ของสวิฟต์หายไปจากแพลตฟอร์มนานถึง 10 สัปดาห์ เพลงต่าง ๆ ของสวิฟต์ อาทิ “You Belong With Me”, “Lover”, “Cardigan”, “Mirrorball”, “Fearless (Taylor’s Version)”, “Cruel Summer”, “Cardigan,” “Style (Taylor’s Version)”, “Is It Over Now ? (Taylor’s Version)” และอีกหลายเพลงก็ทยอยกลับเข้ามาในแพลตฟอร์ม TikTok ให้ผู้ใช้งานได้นำเอาเพลงไปใช้ประกอบคอนเทนต์ของตัวเองอีกครั้ง

taylor swift Eras tour

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าการบรรลุในข้อตกลงดังกล่าว คาดว่าน่าจะเป็นการบรรลุข้อตกลงที่แยกต่างหากเฉพาะระหว่างสวิฟต์กับ TikTok เท่านั้น เนื่องจากสวิฟต์เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงต้นฉบับ หรือ Master Rights ตอนที่ทำข้อตกลงเซ็นสัญญาเข้าสังกัดกับ UMG ในปี 2018 และเธอได้เซ็นสัญญาในการให้ UMPG เป็นตัวแทนจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์เพลงของเธอในปี 2020 ในขณะที่เพลงของศิลปินอื่น ๆ ภายใต้การดูแลของสังกัด UMG บางส่วนไม่ได้ถูกนำกลับเข้ามาในแพลตฟอร์ม TikTok ด้วย ในขณะที่เพลงของศิลปินบางส่วนของ UMG ที่ยังมีอยู่บนแพลตฟอร์มเกิดจากการโพสต์โดยแฟน ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์

นอกจากนี้ การนำเพลงของสวิฟต์กลับมาลง TikTok อีกครั้งก็คาดว่าน่าจะเป็นไปเพื่อสนับสนุนการโปรโมตอัลบั้มใหม่ของเธอที่มีชื่อว่า ‘The Tortured Poets Department’ Studio Album ชุดที่ 11 ที่จะวางแผงภายในสัปดาห์หน้า หรือวันที่ 19 เมษายนที่จะถึงนี้ โดย TikTok จะเป็นอีกช่องทางในการโปรโมตเพลงจากอัลบั้มดังกล่าวที่ UMG ยินยอมให้เป็นกรณีพิเศษ เช่นเดียวกับตอนที่ใช้ในการโปรโมตเพลงจากอัลบั้มก่อนหน้าอย่าง ‘Midnights’ (2022) ที่ได้จัดทำคลิปเปิดเพลงทุกเพลงในอัลบั้มนี้เฉพาะบนแพลตฟอร์ม

ก่อนหน้านี้ ทาง UMG ได้ออกแถลงการณ์วันหมดอายุสัญญาลิขสิทธิ์ที่มีกับ TikTok ที่สิ้นสุดลงในวันที่ 31 มกราคม และสัญญาดังกล่าวถือเป็นการยุติสัญญาที่ UMPG ได้ให้อนุญาตแพลตฟอร์มให้กับ TikTok และ TikTok Music ในการใช้เพลงจาก UMPG มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 เนื่องจากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในเรื่องสัญญาที่มีการเจรจามาอย่างยาวนาน จนกระทั่งหลังจากวันที่ 31 มกราคม ผู้ใช้ TikTok พบว่าเพลงของสวิฟต์ และเพลงต่าง ๆ ของศิลปินสังกัด UMG ที่ถูกใช้ประกอบในคลิปคอนเทนต์ของตนเองได้ถูกลบออกไปเหลือแต่เพียงคลิปที่ไม่มีเสียง เนื่องด้วยข้อกังวลด้านกฎหมาย

แม้แหล่งข่าวจะเปิดเผยว่า TikTok ได้ติดต่อไปยัง UMPG เพื่อเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงอีกครั้ง ในขณะที่ UMG ได้ออกจดหมายเปิดผนึกเพื่อชี้แจงปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นจากตัวแพลตฟอร์ม TikTok เช่น ส่วนแบ่งรายได้ที่น้อยมาก ในขณะที่ TikTok ได้ใช้ชื่อเสียงของเพลงในการสร้างชื่อเสียงให้ตัวแพลตฟอร์มเอง, การจัดการปัญหาเกี่ยวกับเพลงคัฟเวอร์ที่ถูกสร้างขึ้นด้วย AI จากเพลงที่มีลิขสิทธิ์

รวมทั้งปัญหาด้านการปฏิบัติต่อผู้ใช้งานอย่างไม่เหมาะสม ความปลอดภัยบนออนไลน์ และไม่ให้เกียรติศิลปิน รวมทั้งยังเปิดเผยว่า สัญญาฉบับใหม่นั้นมีข้อตกลงที่ไม่สมเหตุสมผล เพราะในขณะที่ตัวแพลตฟอร์มมีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้น TikTok กลับให้ข้อตกลงส่วนแบ่งที่น้อยลงกว่าเดิม และยังเปิดเผยว่า รายได้ที่ UMPG ได้รับจาก TikTok คิดเป็นประมาณ 1% จากรายได้รวมทั้งหมดเท่านั้น พร้อมกับกล่าวโจมตีว่า TikTok กำลังพยายามสร้างธุรกิจเกี่ยวกับดนตรีโดยไม่ได้จ่ายค่าตอบแทนที่ยุติธรรมให้กับเจ้าของเพลง

ในขณะที่ TikTok ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงโต้กลับว่า แพลตฟอร์มได้ใช้เพลงจากแคตตาล็อกของ UMPG ประมาณ 20-30% ของเพลงยอดนิยมที่แตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค และเปิดเผยว่า บริษัทเสียใจและผิดหวังต่อการตัดสินใจของ UMPG ในครั้งนี้ และ UMPG เองเสนอข้อมูลและใช้วาทะศิลป์อันเป็นเท็จ เนื่องจากตัวแพลตฟอร์มนั้นทำข้อตกลงโดยยึดผลประโยชน์ของศิลปินเป็นอันดับแรกเช่นเดียวกับทุกค่ายเพลง รวมทั้งศิลปิน และผู้จัดจำหน่ายเพลง สามารถใช้แพลตฟอร์มที่จำนวนผู้ใช้นับพันล้านคนเพื่อประชาสัมพันธ์บน TikTok ได้ฟรี ๆ ในขณะที่ข้อตกลงของ UMG อันเห็นแก่ตัวเองนั้น ไม่ได้ตั้งอยู่บนผลประโยชน์สูงสุดของศิลปิน นักแต่งเพลง และแฟนเพลง

โดยในขณะนี้ ตัวแทนของสวิฟต์ ตัวแทนของ UMG รวมทั้งตัวแทนของ TikTok ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว