หลังจากที่ภาพยนตร์ชีวประวัติฟอร์มยักษ์แห่งปี 2023 อย่าง ‘Oppenheimer’ ประสบความสำเร็จอย่างสวยงามทั้งในด้านรายได้ คำวิจารณ์ รวมทั้งยังประสบความสำเร็จบนเวทีการประกวด ด้วยการคว้ารางวัลจากเวทีต่าง ๆ และประสบความสำเร็จสูงสุดด้วยการเป็นภาพยนตร์ที่สามารถคว้ารางวัล บนเวทีประกาศรางวัลออสการ์ (Academy Awards) ครั้งที่ 96 ประจำปี 2024 มากที่สุดรวมทั้งสิ้น 7 รางวัล จากการมีชื่อเข้าชิงใน 13 สาขา รวมทั้งผู้กำกับและเขียนบทอย่าง คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ยังได้รับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมเป็นครั้งแรกในชีวิตด้วย

รัฐบาลของอังกฤษได้เผยแพร่คำแถลงการณ์ที่ระบุว่า เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร (King Charles III) พระราชทานบรรดาศักดิ์ชั้นอัศวิน (Knight Commander/Dame Commander of the Most Excellent Order of the British Empire – DBE) ให้แก่โนแลน และ เอ็มมา โธมัส (Emma Thomas) ภรรยา โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทโปรดักชัน Syncopy ร่วมกับโนแลน ในฐานะที่เป็นผู้ทำประโยชน์ให้แก่วงการภาพยนตร์ ซึ่งจะทำให้ทั้งคู่มีบรรดาศักดิ์เป็นอัศวิน และมีคำนำหน้าชื่อว่า เซอร์ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Sir Christopher Nolan) และ เดม เอ็มมา โธมัส (Dame Emma Thomas)

Christopher Nolan, Emma Thomas oscars 2024

นอกจากนี้ เท็ด ซาแรนดอส (Ted Sarandos) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม และผู้รับผิดชอบด้านคอนเทนต์ของ Netflix ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น CEO ร่วมมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2020 ก็เป็นอีกบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งให้มีบรรดาศักดิ์เป็นผู้บัญชาการกิตติมศักดิ์แห่งจักรวรรดิอังกฤษ (Honorary Commander of the Order of the British Empire – CBE) ในฐานะผู้ทำประโยชน์ให้แก่อุตสาหกรรมความคิดสร้างสรรค์ จากการเป็นผู้ริเริ่มและผลักดันการผลิตเนื้อหา Original ของตัวเองจนกลายมาเป็นแพลตฟอร์มชั้นนำระดับโลก

ในปี 2019 สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร (Her Majesty Queen Elizabeth II) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ (His Royal Highness Prince William, Duke of Cambridge) พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันวิเศษยิ่งแห่งจักรวรรดิอังกฤษ ชั้นที่ 3 (Commander of the Most Excellent Order of the British Empire – CBE) แก่โนแลนในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์ด้านต่าง ๆ ทั้งในด้านวิชาการและสังคมแก่ประเทศชาติ ณ พระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

ผู้ที่ได้รับพระราชทานยศบรรดาศักดิ์ชั้นอัศวิน จะต้องเป็นผู้ที่ทำผลงานดีเด่นในด้านศิลปศาสตร์ วิทยาศาสตร์ งานการกุศล หรืองานอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยผู้ที่ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ดังกล่าวไม่จำเป็นต้องเป็นชาวสหราชอาณาจักร หรือมีเชื้อชาติในเครือจักรภพเท่านั้น ที่ผ่านมา จักรวรรดิ์อังกฤษได้พระราชทานบรรดาศักดิ์ชั้นอัศวินให้แก่บุคคลผู้มีชื่อเสียงหลายแขนง รวมทั้งศิลปิน นักแสดง ผู้กำกับ และนักสร้างสรรค์ผู้ทำชื่อเสียงให้แก่ประเทศ อาทิ เซอร์ ร็อต สจวร์ต (Sir Rod Stewart), เซอร์ พอล แม็กคาร์ตนีย์ (Sir Paul McCartney), เซอร์ ริชาร์ต สตาร์คีย์ (Sir Richard Starkey) หรือ ริงโก สตาร์ (Ringo Starr) เซอร์ เอลตัน จอห์น (Elton John) เดม จูดี เดนช์ (Dame Judi Dench), เดม เฮเลน เมียร์เรน (Dame Helen Mirren)

Ted Sarandos Netflix

โดยผู้ได้รับบรรดาศักดิ์ชั้นอัศวินที่เป็นชาวอังกฤษ และอยู่ในประเทศที่มีสถาบันกษัตริย์อังกฤษเป็นประมุข จะมีคำนำหน้าชื่อด้วยคำว่า เซอร์ สำหรับผู้ชาย และ เดม สำหรับผู้หญิง ในกรณีที่ผู้ได้รับพระราชทานไม่ได้อยู่ในประเทศในเครือจักรวรรดิ์ รวมทั้งชาวต่างชาติ จะใช้คำย่อของตำแหน่งเกียรติยศที่ได้รับพระราชทานต่อท้ายชื่อ เช่น สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg KBE) ผู้กำกับชาวอเมริกันที่ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นผู้บัญชาการกิตติมศักดิ์ (Honorary Knight Commander of the Most Excellent Order of The British Empire) ในปี 2001 จะใช้ตัวย่อ KBE ต่อท้ายชื่อ รวมทั้ง แองเจลินา โจลี (Angelina Jolie) ที่ได้รับพระราชทานกิตติมศักดิ์เป็น เดม จากสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ในปี 2014 แต่ไม่สามารถใช้คำว่า เดม นำหน้าชื่อได้เนื่องจากเป็นชาวอเมริกัน