หลังจากที่ โจนาธาน เมเจอร์ส (Jonathan Majors) นักแสดงวัย 34 ปี เจ้าของบทบาทแคงผู้พิชิต (Kang the Conqueror) จากภาพยนตร์ ‘Ant-Man and the Wasp: Quantumania’ และนักแสดงร่วมในหนัง ‘Da 5 Bloods’ (2020) และ ‘Creed III’ (2023) ถูกศาลอาญาของกรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้มีคำตัดสินให้มีความผิดในข้อหากระทำการรุนแรงภายในครอบครัว (Domestic Violence) 2 กระทง ทำให้เมเจอร์สต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี อันเป็นผลมาจากที่เมเจอร์ส ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) เข้าควบคุมตัวในข้อหาทำร้ายร่างกาย เกรซ จับบารี (Grace Jabbari) อดีตแฟนสาววัย 30 ปีของเขาเมื่อเดือนมีนาคม ปี 2023 ที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา เมเจอร์ส พร้อมด้วย เมแกน กูด (Meagan Good) แฟนสาวคนปัจจุบัน รวมทั้ง พรียา เชาด์ดรี (Priya Chaudhry) และ เซธ ซักเกอร์แมน (Seth Zuckerman) ทนายความของเมเจอร์ส รวมทั้งตัวของจับบารี ได้เดินทางไปยังศาลอาญา ณ เมืองแมนฮัตตัน กรุงนิวยอร์ก เพื่อฟังคำตัดสินในคดีดังกล่าว

หลังจากการพิจารณาคดีนานร่วม 2 สัปดาห์ และถูกเลื่อนการตัดสินออกไปจนถึงเดือนเมษายน ผู้พิพากษา ไมเคิล กัฟฟีย์ (Michael Gaffey) ได้ตัดสินให้เมเจอร์สไม่ต้องถูกจำคุกในคดีทำร้ายร่างกายอดีตแฟนสาว และมีคำสั่งควบคุมความประพฤติ ด้วยการให้เมเจอร์สต้องเข้ารับการบำบัดสุขภาพจิต รวมทั้งต้องเข้ารับการอบรมเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการลดการใช้ความรุนแรงในครอบครัวเป็นระยะเวลา 1 ปี

โดยเมเจอร์สจะต้องเข้ารับการอบรมตลอดเวลาการคุมความประพฤติ และศาลยังมีคำสั่งคุ้มครองโดยห้ามไม่ให้เมเจอร์สเข้าใกล้จับบารีโดยเด็ดขาด หากละเมิดคำสั่ง หรือก่อให้เกิดความผิดทางอาญา จะส่งผลให้เขาต้องรับโทษจำคุกโดยทันที ตามที่ เคลลี กาลาเวย์ (Kelli Galaway) อัยการของศาลอาญาเขตแมนฮัตตันได้เปิดเผยว่า การตัดสินให้จำเลยเข้าโครงการลดการใช้ความรุนแรง ควบคู่ไปกับคำสั่งคุ้มครองจับบารี ก็นับว่าเพียงพอแก่รูปคดีแล้ว

ในระหว่างฟังคำตัดสิน จับบารีได้เผยแพร่คำแถลงจากผลกระทบของเหยื่อ โดยส่วนหนึ่งกล่าวว่า เมเจอร์สนั้นไม่เคยรู้สึกเสียใจ และไม่ยอมรับความผิดชอบใด ๆ ต่อการโจมตีดังกล่าว และกล่าวหาว่าเขาจะกระทำผิดด้วยการทำร้ายผู้หญิงคนอื่นซ้ำ เพราะเชื่อว่าตนเองอยู่เหนือกฏหมาย รวมทั้งยังโจมตีกระบวนการทางทนายความของเชาด์ดรีและซักเกอร์แมนว่าเป็นวิธีการที่น่ากลัวและน่ารังเกียจ

ตอนที่ฉันอยู่กับเขา ฉันกลายเป็นตัวเองในรูปแบบที่ต่างออกไป ฉันตัวเล็ก ขี้กลัว และอ่อนแอ… ฉันจะไม่หยุดจนกว่าเขาจะไร้อันตราย เขาปฏิเสธที่จะยอมรับความผิดและความรับผิดชอบ เขายังคงมีความอันตรายต่อคนรอบข้าง ฉันได้เห็นความโกรธเกรี้ยวของเขาแล้ว และเขาก็ไม่สามารถควบคุมได้

จับบารีกล่าวในแถลงการณ์

ผู้พิพากษากัฟฟีย์อธิบายว่า การที่เมเจอร์สไม่ได้ถูกตัดสินให้จำคุก เนื่องจากนักแสดงคนดังนั้นเพิ่งจะกระทำผิดในคดีดังกล่าวเป็นครั้งแรก และไม่เคยมีชื่ออยู่ในทะเบียนประวัติอาชญากรรมและเคยถูกจับกุมมาก่อน รวมทั้งคดีดังกล่าวไม่ใช่คดีที่รุนแรง ศาลจึงตัดสินให้ไม่ต้องจำคุก ในขณะที่รายงานเผยว่า เมเจอร์สแสดงปฏิกิริยาต่อคำตัดสินดังกล่าวในห้องพิจารณาคดีแต่เพียงเล็กน้อย และปฏิเสธที่จะให้คำแถลงใด ๆ

 Jonathan Majors

เช้าวันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2023 เมเจอร์สถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) เข้าควบคุมตัวในข้อหาทำร้ายร่างกาย เกรซ จับบารี (Grace Jabbari) หญิงสาววัย 30 ปีที่อ้างว่าเป็นอดีตแฟนสาวของนักแสดงชื่อดัง การสอบสวนระบุว่า เมเจอร์สได้ก่อเหตุทำร้ายจับบารี เนื่องจากเธอเห็นข้อความที่ผู้หญิงอีกคนส่งเข้ามาในโทรศัพท์ของเมเจอร์สว่า “ฉันหวังว่าจะได้จูบคุณตอนนี้”

การสอบสวนเบื้องต้นระบุว่า จับบารีถูกทำร้ายร่างกายด้วยการบีบคอและคุกคามอย่างรุนแรง บนรถ SUV ที่จอดอยู่ในบริเวณอะพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในย่านเชลซี เขตแมนฮัตตัน จับบารีให้การว่าเขาบิดแขนเธอไปด้านหลัง ใช้มือทุบเข้าที่ศีรษะ และบีบนิ้วกลางของเธอจนหักเพื่อยื้อแย่งโทรศัพท์ ภายหลังแพทย์ได้วินิตฉัยว่า จับบารีถูกทำร้ายร่างกายเนื่องจากมีอาการบาดเจ็บเล็กน้อยที่ศีรษะและคอ มีบาดแผลฉีกขาดที่หลังใบหู และมีรอยแดงบนใบหน้า จนทำให้เธอมีรอยฟกช้ำตามร่างกาย ในขณะที่เมเจอร์สกล่าวอ้างว่า เขาแค่พยายามจะดึงโทรศัพท์คืน และหลบหนีจากจับบารีที่กำลังเกิดความอิจฉาริษยา

18 ธันวาคม 2023 ศาลอาญานิวยอร์กได้ตัดสินให้เมเจอร์สมีความผิดจริงในข้อหาทำร้ายร่างกาย 2 กระทง ได้แก่ข้อหาทำร้ายร่างกายระดับที่ 3 (ก่อเหตุทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ) และการล่วงละเมิดระดับที่ 2 (การคุกคาม) ทำให้เขาได้รับโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี ก่อนที่จะมีคำตัดสินไม่ให้จำคุก โดยผู้พิพากษากัฟฟีย์ได้เผยว่า “คณะลูกขุนได้หาข้อสรุปอย่างสมเหตุสมผลว่า จำเลยได้กระทำให้นางจับบารีได้รับความบาดเจ็บทางร่างกายโดยประมาท”

แม้ว่าคดีความดังกล่าวจะทำให้เมเจอร์สไม่ต้องเข้าสู่เรือนจำ แต่ผลจากคดีความก็ทำให้อาชีพนักแสดงของเขาได้รับความเสียหายอย่างมหาศาล ไล่ไปตั้งแต่การถูกแบนจากผลงานโฆษณาของกองทัพบกสหรัฐอเมริกา การถูกถอดจากโปรเจกต์หนัง 2 เรื่อง โฆษณาทีมเบสบอล รวมทั้งถูกยกเลิกสัญญาจากบริษัทเอเจนซี Entertainment 360 และบริษัทประชาสัมพันธ์ The Lede Company

และที่รุนแรงที่สุดก็คือ Disney ได้ถอดโปรแกรมหนัง ‘Magazine Dreams’ ของค่ายลูก Searchlight Pictures ที่เขาแสดงและถ่ายทำเสร็จแล้วออกจากโปรแกรมฉายไปโดยไม่มีกำหนด แม้จะได้รับคำวิจารณ์ในทางบวกก็ตาม รวมทั้งการที่ Disney และ Marvel Studios ได้ปลดเขาจากบทบาท Kang the Conqueror

และก่อนหน้านี้มีแหล่งข่าวรายงานว่า Marvel ได้สั่งตัดชื่อ ‘The Kang Dynasty’ ออกไปจากหนัง ‘Avengers’ ภาคที่ 5 ซึ่งเป็นสัญญาณของการสิ้นสุดบทบาทของเมเจอร์สอย่างเป็นทางการ ทำให้เวลานี้จึงยังไม่แน่ชัดว่า ตัวละครใดจะขึ้นมารับหน้าที่วายร้ายหลักของจักรวาลใน Mutiverse Saga ของ MCU แทนที่แคง ที่เปิดตัวครั้งแรกใน ‘Ant-Man and the Wasp: Quantumania’ (2023)

แม้ว่าเส้นทางอาชีพนักแสดงของเมเจอร์สต่อจากนี้จะไม่ง่ายดายนัก แต่เชาด์ดรี ทนายความของนักแสดงได้กล่าวว่า เมเจอร์สได้ปฏิเสธที่จะพูดถึงเกี่ยวกับคดีความ ในขณะเดียวกันเธอได้กล่าวว่า เมเจอร์สยังคงมีโอกาสที่จะกลับมาทำงานในฮอลลีวูดได้อีกครั้ง

นี่เป็นปีที่ท้าทายที่สุดในชีวิตของคุณเมเจอร์ส ซึ่งเขาสัญญาว่าจะดำเนินการในโครงการใด ๆ ก็ตามที่ศาลสั่งให้เสร็จสิ้นด้วยความเต็มใจ และยังเรามองโลกในแง่ดี ด้วยหวังว่าคุณเมเจอร์สจะได้กลับมาทำงานในวงการภาพยนตร์อีกครั้งในเร็ว ๆ นี้