หลังจากที่ในช่วงปีที่ผ่านมา Marvel Studios ได้ทยอยปล่อยหนัง ทีวีซีรีส์ และแอนิเมชันซีรีส์ ที่เป็นการเริ่มต้นเรื่องราวในเฟสที่ 5 ของ MCU แม้บางไตเติลจะเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จในแง่คำวิจารณ์ แต่ในภาพรวมก็ยังถือว่าไม่น่าพอใจนัก โดยเฉพาะหนังส่วนใหญ่ที่ยังไม่สามารถทำรายได้และคำวิจารณ์ได้ในระดับที่น่าพึงพอใจนัก หนึ่งในนั้นก็คือ ‘Ant-Man and the Wasp: Quantumania’ (2023) ที่แม้จะเป็นการเปิดตัววายร้ายหลักของมหากาพย์ Mutiverse Saga อย่าง แคงผู้พิชิต (Kang the Conqueror)

แต่ด้วยคำวิจารณ์ของตัวหนังที่ไม่ค่อยดีงามนัก รวมทั้งทำรายได้ 476 ล้านเหรียญ แถมยังต้องเจอมรสุมใหญ่ เมื่อเจ้าของบทแคงอย่าง โจนาธาน เมเจอร์ส (Jonathan Majors) ต้องเผชิญกับคดีความทำร้ายร่างกายหญิงสาว ทำให้ Disney ต้องทำการปลดเขาออกจากบทบาทนี้ไปอย่างถาวร ทำให้มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่า Marvel Studios จะไปต่ออย่างไรกับบทบาทแคงที่ยังคาราคาซังกันแน่ ระหว่างหานักแสดงคนใหม่มารับบทเดิม หรือตัดแคงออก แล้วเปลี่ยนตัววายร้ายใหม่ไปเลย

ดูเหมือนว่าแนวโน้มของสตูดิโอน่าจะเป็นอย่างหลัง บทความในนิตยสาร The Hollywood Reporter ได้เปิดเผยว่า Marvel Studios กำลังจัดการกับปัญหาเกี่ยวกับตัวละครสำคัญของ Saga ด้วยการเปลี่ยนชื่อไตเติลของหนังครอสโอเวอร์ลำดับที่ 5 ที่แต่เดิมใช้ชื่อว่า ‘Avengers: The Kang Dynasty’ ที่มีกำหนดฉายในปี 2026 ด้วยการตัดชื่อห้อยท้าย ‘The Kang Dynasty’ ออกไป (และรอประกาศชื่อใหม่อีกครั้งภายหลัง) ซึ่งค่อนข้างชัดเจนว่า สตูดิโออาจต้องการหาวายร้ายหลักประจำ Saga มาแทนที่แคงนั่นเอง

Jonathan Majors Ant-Man and the Wasp Quantumania

เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2023 เมเจอร์สได้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมในข้อหาก่อความรุนแรง หลังจากมีข่าวว่าทำร้ายร่างกายหญิงสาวที่เป็นแฟนเก่าของตนเอง และในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน เมเจอร์สถูกตัดสินว่ามีความผิด ซึ่งอาจทำให้เขาได้รับโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี จากคดีความดังกล่าว ทำให้เขาถูกแบนจากผลงานหลายชิ้น รวมทั้งการที่ Disney และ Marvel Studios ได้ปลดเขาจากบทบาทแคงแบบฟ้าผ่า นำไปสู่การแก้ไขบท ‘Avengers: The Kang Dynasty’ ใหม่ด้วยการลดบทบาท หรือตัดบทบาทของเขาออกไปทั้งหมด

ซึ่งในบทความได้อ้างแหล่งข่าวว่า การตัดชื่อ ‘The Kang Dynasty’ ออกไปจากไตเติลนั้นเกิดขึ้นก่อนที่เมเจอร์สจะถูกศาลพิพากษาลงโทษคดีทำร้ายร่างกายหญิงสาวด้วยซ้ำ เนื่องจากรายได้ของ ‘Ant-Man and the Wasp: Quantumania’ ที่ออกมาไม่น่าพึงพอใจมากนัก ในขณะที่ก่อนหน้านั้น เจฟฟ์ เลิฟเนสส์ (Jeff Loveness) ผู้เขียนบทหนังเรื่องนี้ ที่เคยถูกวางตัวให้เขียนบท ‘Avengers’ ภาค 5 และภาค ‘Avengers: Secret Wars’ ก็ออกจากโปรเจกต์ไป ก่อนจะถูกแทนที่โดย ไมเคิล วอลดรอน (Michael Waldron) ผู้เขียนบท ‘Doctor Strange in the Multiverse of Madness’ (2022) และครีเอเตอร์ของซีรีส์ ‘Loki’

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า จากปัญหาการขาดความสดใหม่ของเฟส 5 โดยเฉพาะการมาของแพลตฟอร์มสตรีมมิง Disney+ ที่ทำให้มีจำนวนไตเติลใหม่ ๆ ถูกปล่อยออกมาเป็นจำนวนมาก ในขณะที่หนังเรื่องล่าสุดของค่ายอย่าง ‘The Marvels’ (2023) ที่ทำรายได้ต่ำที่สุดในบรรดาภาพยนตร์ของ MCU ทั้งหมด Disney จึงได้ชะลอโปรเจกต์การสร้างหนังและซีรีส์บางเรื่อง รวมทั้งชะลอการพัฒนาเนื้อหาใหม่ ๆ ของ MCU ไม่ให้มีจำนวนมากเกินไป ประกอบจากผลพวงการประท้วงของคนทำงานในฮอลลีวูด ทำให้ไตเติลที่เตรียมฉายทั้ง ‘Captain America: Brave New World’ และ ‘Thunderbolts’ ถูกเลื่อนจากกำหนดเดิมออกไป

Jonathan Majors Ant-Man and the Wasp Quantumania

รวมทั้งการที่ Marvel Studios กำลังเดินหน้าโปรโมทไตเติลซูเปอร์ฮีโรที่เพิ่งจะเข้าสู่จักรวาล MCU อย่างเป็นทางการ และได้รับความนิยมมาแล้วในอดีต ทั้ง ‘X-Men’ และ ‘Fantastic Four’ รวมทั้งการปล่อยตัวอย่างแรกของ ‘Deadpool & Wolverine’ เป็นครั้งแรกในการแข่งขัน Super Bowl ที่ทำลายสถิติมียอดชมตัวอย่างสูงสุดถึง 365 ล้านครั้งภายใน 24 ชั่วโมง รวมทั้งการเปิดตัวซีรีส์แอนิเมชัน ‘X-Men ’97’ ที่เป็นการเล่าเรื่องราวต่อจากเรื่องราวดั้งเดิมที่ออกฉายในปี 1992 ถึงปี 1997 สิ่งเหล่านี้เป็นตัวบ่งบอกว่า Marvel เองกำลังจะผลักดันไตเติลที่ผู้ชมตื่นเต้นเหล่านี้ต่อไปให้มากขึ้น ในขณะที่ก็กำลังจัดการหลังบ้าน รวมทั้งสิ่งเรื้อรัง เพื่อให้สามารถเชื่อมโยงไปถึง ‘Avengers’ ในอนาคตได้นั่นเอง

ในบทความเดียวกันได้มีการอัปเดตโปรเจกต์อื่น ๆ ของ MCU เพิ่มเติมด้วย ตั้งแต่ซีรีส์ ‘Agatha: Darkhold Diaries’ ซีรีส์สปินออฟจาก ‘WandaVision’ (2021) ที่สตูดิโอได้ทำการถ่ายซ่อมเสร็จสิ้นไปแล้ว และมีกำหนดการฉายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ในขณะที่สตูดิโอได้จ้าง อีริค เพียร์สัน (Eric Pearson) ผู้เขียนบท ‘Thor: Ragnarok’ (2017) และ ‘Black Widow’ (2021) มาขัดเกลาบท ‘The Fantastic Four’ ก่อนจะเริ่มถ่ายทำภายในช่วงฤดูร้อนปีนี้ นอกจากนี้สตูดิโอยังได้ว่าจ้างอีริก และ โจแอน คาโล (Joanna Calo) Executive Producer และผู้เขียนบทซีรีส์ ‘The Bear’ (2022–2023) เข้ามาร่วมเกลาบท ‘Thunderbolts’ หนังรวมแอนตีฮีโรเรื่องแรกของ MCU ที่มีกำหนดฉายใหม่ในช่วงกลางปี 2025


ที่มา: The Hollywood Reporter

***