มาร์เซโล เอบราร์ด (Marcelo Ebrard) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเม็กซิโกเผยว่าเทสลา (Tesla) ยืนยันได้เลือกที่จะตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในเม็กซิโก และซีอีโอ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) มีแผนที่จะโทรพูดคุยกับ อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ (Andres Manuel Lopez Obrador) ประธานาธิบดีเม็กซิโก แต่ทั้งนี้ไม่ได้เปิดเผยถึงเวลาในการพูดคุยและสถานที่ตั้งของโรงงาน

ปีที่แล้วมีรายงานว่าเทสลากำลังพิจารณาลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในรัฐ Nuevo Leon ทางตอนเหนือของเม็กซิโก ซึ่งอยู่ติดกับรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ และเมื่อต้นเดือนนี้ ประธานาธิบดีเม็กซิโกเผยว่าที่ตั้งโรงงานแห่งใหม่ของเทสลามีให้เลือก2 แห่ง คือที่ Nuevo Leon หรือ Hidalgo

เม็กซิโกกำลังเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายรถยนต์สหรัฐฯ เพราะกฎใหม่ในการให้เครดิตภาษีของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เจาะจงว่าผู้ผลิตจะต้องจัดหาวัสดุมาจากสหรัฐฯ หรือประเทศที่มีข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐฯ ซึ่งการเลือกเม็กซิโกจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก

ฟอร์ดเป็นผู้ผลิตรถยนต์สหรัฐฯ ที่ตั้งโรงงานในเม็กซิโกในการผลิต Mustang Mach-E ส่วนจีเอ็มได้มีโรงงานผลิตรถยนต์เชื้อเพลิงน้ำมันในเม็กซิโกอยู่แล้วและกำลังมีแผนจะขยายตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่นี่ด้วย และเทสลาก็เป็นอีกรายที่มีแผนจะตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเม็กซิโก

ที่มา : reuters.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส