Xiaomi เป็นที่รู้จักในด้านสมาร์ตโฟนเป็นส่วนใหญ่ แต่บริษัทยังมีบทบาทในด้านอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ บริษัทได้ทำงานเกี่ยวกับเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าผ่านบริษัทในเครือ Xiaomi Motors มาระยะหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีรายงานว่า Xiaomi กำลังวางแผนที่จะใช้ชิปที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองและสถาปัตยกรรมระบบยานพาหนะในรถยนต์ EV

เมื่อเดือนมิถุนายน 2021 บริษัทได้ลงทุนใน Black Sesame Technologies ซึ่งเป็นบริษัทชิปประมวลผลแบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และ Xiaomi ยังได้ลงทุนในบริษัทอื่น ๆ อีกหลายแห่งในด้านแบตเตอรี่พลังงานและการขับขี่อัตโนมัติ

การนำชิปที่เป็นกรรมสิทธิ์และสถาปัตยกรรมระบบยานพาหนะมาใช้อาจทำให้ Xiaomi Motors ควบคุมการออกแบบและประสิทธิภาพของยานพาหนะของตนได้มากขึ้น สิ่งนี้อาจทำให้ยานพาหนะมีความปลอดภัยที่ดีขึ้น และใช้ต้นทุนที่ต่ำลง

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Xiaomi Motors กำลังวางแผนที่จะเปิดศูนย์จัดส่งของตนเอง สิ่งนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถควบคุมประสบการณ์ของลูกค้าได้ดีขึ้น

การผสมผสานของชิปที่เป็นกรรมสิทธิ์ สถาปัตยกรรมของระบบยานพาหนะ และศูนย์จัดส่งเฉพาะอาจทำให้ Xiaomi Motors มีข้อได้เปรียบที่สำคัญในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า และอาจทำให้สามารถแข่งขันกับรถยนต์ EV ค่ายดังอย่าง Tesla และ BYD รวมถึงค่ายอื่น ๆ ที่กำลังตามกันมา

ที่มา : Gizmochina.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส